Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201306/28671-huu-kiem-dan-hien-dat-do-rao-de-xay-dung-ntm-404826/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201306/28671-huu-kiem-dan-hien-dat-do-rao-de-xay-dung-ntm-404826/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hữu Kiệm: Dân hiến đất, dỡ rào để xây dựng NTM - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/06/2013, 05:57 [GMT+7]
28671

Hữu Kiệm: Dân hiến đất, dỡ rào để xây dựng NTM

Xã Hữu Kiệm, huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn có trên 930 hộ dân, gần 4.270 nhân khẩu, với 4 dân tộc anh em cùng chung sống là Thái, Khơmú, Kinh và H'Mông, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ rất nhiều gia đình khác trong xã Hữu Kiệm đã sẵn sàng chặt cây, phá dỡ hàng rào, hiến đất để đảm bảo diện tích mặt đường đúng quy định.
 
Toàn xã có 2 tuyến giao thông liên bản dài 9 km và rất nhiều đường ngõ thôn xóm. Với phương châm “Xây dựng nông thôn mới, dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”, nên công tác tuyên truyền được xã chú trọng. Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi trước, nhân dân cũng nhận thức được lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới nên đồng thuận. Đến nay, xã đã cơ bản giải toả xong mặt bằng để làm đường giao thông và xây dựng các công trình khác. Nhân dân không ngần ngại hiến đất, góp ngày công để làm đường giao thông.
 
Giao thông vào Hữu Kiệm còn khó khăn
 
Hữu Kiệm được chọn làm điểm cho lễ ra quân làm đường giao thông nông thôn toàn huyện Kỳ Sơn. Nhờ triển khai và tổ chức thực hiện bài bản xã đã huy động được 320 hộ hiến 40.000m2 đất, số người tham gia 350 người, đóng góp 6.000 ngày công, đã huy động 03 máy trộn bê tông, 01 máy đầm và nhiều phương tiện khác để thi công.
 
Đến nay đã triển khai 9/9 bản và có một số tuyến đường đã hoàn thiện đưa vào sử dụng như Tuyến từ QL 7 vào trạm y tế xã; các tuyến đường tại các bản: Bản Na Lượng 1; Bản Huồi Thợ, Bản Hòm và Na Chảo, Khe Tỳ. Các tuyến đường còn lại trên toàn xã đã giải toả hành lang, san ủi, đào rãnh rộng 50 cm, sâu 15cm, xây đã tập kết đầy đủ đá, cát, sỏi để thi công.
 
Ông Kha Văn Quyên - Chủ tịch UBND xã
Trao đổi với chúng tôi, ông Kha Văn Quyên - Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm cho biết: Với đặc thù của một xã miền núi cao, thuần nông nghiệp nên cán bộ và nhân dân xã xác định phải lấy phát triển nông – lâm làm đầu. Tuy nhiên, do thiếu đất sản xuất; địa hình chủ yếu là đồi núi dốc, giá cả,kinh tế thị trường biến động nên tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao. Thời gian qua, xã đã nhận được sự quan tâm của huyện và đang được hưởng lợi từ các chương trình dự án 30a của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững; chương trình 167 về xoá nhà tạm, chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình 135…
 
Tình hình an ninh chính trị tại địa bàn ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đặc biệt được sự đồng tình ủng hộ và tin tưởng của nhân dân vào chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, luôn đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế xã hội; giữ vững những bản sắc dân tộc và đang dần thay đổi về tư duy trong sinh hoạt xây dựng theo đời sống văn hoá mới tại cộng đồng dân cư, đã đẩy lùi các hủ tục lạc hậu.
 
Toàn xã có 3 cấp học với 3 cơ sở chính với 110 cán bộ giáo viên và trên 1000 học sinh. Đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ số lượng chất lượng cũng như năng lực, các trường đạt tiên tiến cấp tỉnh và các danh hiệu về chuyên môn khác. Cả xã chỉ còn 5 phòng học tạm bợ ở bản Đỉnh Sơn 2.
 
Trung tâm xã Hữu Kiệm
 
Khó khăn lớn nhất trong xây dựng NTM ở Hữu Kiệm là đất nhà ở hiện nay vẫn chưa có quy định và quy trình cấp bìa đỏ nên vẫn được xếp vào đất thổ cư. Bên cạnh đó, nhu cầu họp chợ của ngưòi dân rất lớn nhưng quỹ đất không còn, và đầu tư xây dựng chợ cần vốn lớn. Trong lúc đó trụ sở làm việc của UBND xã theo tiêu chí NTM trên 100m2 vẫn chưa đạt yêu cầu.
 
Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, Hữu Kiệm cần huy động tối đa sức dân nhưng vẫn rất cần sự đầu tư của các cấp các ngành. Bởi lẽ, ở xã nghèo như Hữu Kiệm, việc huy động hơn 200 tỷ đồng đến năm 2015 để xây dựng NTM gần như là không thể.
 

Thái Sơn
.