Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201304/27438-dong-hanh-cung-nong-dan-day-manh-co-gioi-hoa-trong-xay-dung-ntm-391751/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201304/27438-dong-hanh-cung-nong-dan-day-manh-co-gioi-hoa-trong-xay-dung-ntm-391751/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh cơ giới hoá trong xây dựng NTM - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/04/2013, 09:31 [GMT+7]
27438

Đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh cơ giới hoá trong xây dựng NTM

Trong những năm gần đây, để góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở Nghệ An, công ty CP cơ giới Nông nghiệp & PPNT Nghệ An đã vào cuộc một cách quyết liệt mà mũi nhọn là tập trung đưa máy móc cơ giới về các cơ sở sản xuất thông qua các chương trình khuyến mãi đặc biệt trong giao dịch thương mại.
 
Nhờ đó mà cho đến nay, hầu hết các cơ sở sản xuất ở các vùng nông thôn Nghệ An, máy cày đa chức năng, máy kéo… đã có mặt giúp người nông dân giảm được nhiều khâu nặng nhọc trong quá trình sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế.
 
Hệ thống máy nông nghiệp phục vụ cho đào tạo nghề
 
Tuy nhiên, một vấn đề lớn được đặt ra cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn hiện nay là giải quyết công ăn việc làm cho lao động ở nông thôn nâng cao năng lực cho người lao động. Trên cơ sở năng lực hiện có của mình, năm 2005 được sự giúp đỡ của UBND tỉnh và của ngành nông nghiệp & PTNT, Công ty đã thành lập Trung tâm dạy nghề cơ giới để góp phần thực hiện nhiệm vụ quan trọng đó trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài.
 
Thế mạnh mà Trung tâm hiện có là trang thiết bị và hệ thống nhà xưởng bởi từ lâu, đây vốn là cơ sở sữa chữa cơ giới của Công ty. Hơn nữa, lực lượng giáo viên (kể cả số giáo viên thực hành) phần lớn đều đã kinh qua nhiều năm lăn lộn với máy móc, thiết bị và đã nghỉ hưu nên trình độ tay nghề khá vững. Ngoài số đó, Trung tâm còn ký hợp đồng với số giáo viên giỏi ở các trường lớn như đại học Vinh, Đại học kỹ thuật Vinh… tham gia giảng dạy.
 
Ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc
Trong những năm gần đây, khi các thiết bị hiện đại được nhập khẩu khá nhiều, Trung tâm đã mua sắm thêm để có đủ điều kiện phục vụ công tác giảng dạy.Trao đổi với chúng tôi về chương trình đào tạo, ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc và Phó giám đốc Bùi Huy Thái cho biết: Hướng cơ bản của trung tâm là đa dạng hóa ngành nghề và thời gian đào tạo theo các tiêu chí của Tổng cục Dạy nghề, Bộ lao động – thương binh – xã hội (chủ yếu là chương trình ngắn hạn), chú trọng những ngành nghề mà nhu cầu thị trường đang lớn. Mặt khác, Trung tâm cũng rất coi trọng vấn đề liên kết đào tạo trong khuôn khổ mà Bộ giáo dục – Đào tạo cho phép nhằm tận dụng năng lực cơ sở vật chất hiện có và năng lực của đội ngũ giáo viên. Nhờ đó mà chỉ sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã đào tạo được gần 2000 học sinh với các nghề: vận hành máy công trình, máy nông nghiệp; sữa chữa máy nông nghiệp, hàn, sữa chữa điện dân dụng, lái máy công trình với nhiều hình thức: dưới 3 tháng, 3 tháng, 6 tháng phù hợp với yêu cầu đào tạo. Số học sinh ra trường đều có tay nghề sơ cấp phần lớn được các doanh nghiệp trong nước tuyển dụng. Nhất là các doanh nghiệp lớn ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…
 
Trung tâm đã chính thức mở hệ liên thông đào tạo nghề chương trình trung cấp 1 năm và cao đẳng 2 năm thông qua chương trình liên kết với các trường Trung cấp, cao đẳng dạy nghề chuyên nghiệp trong hệ thống Giáo dục – Đào tạo do Nhà nước quản lý. Đây là hướng đi phù hợp trong tình hình hiện nay. Với một cơ sở vật chất có thể được coi như là mạnh nhất trong hệ thống các Trung tâm dạy nghề hiện nay ở Nghệ An, vấn đề còn lại là chương trình và kế hoạch đào tạo cũng như việc nâng cao chất lượng đào tạo.
 
Thực hiện chính sách đưa cơ giới hoá vào nông nghiệp, UBND tỉnh Nghệ An và Sở NN&PTNT giao nhiệm vụ cho Công ty CP cơ giới NN&PTNT cung ứng các loại máy cày đa chức năng cho nông dân trong tỉnh.
Cung cấp máy hái chè cho các địa phương trong tỉnh
 
Để bảo đảm cung cấp kịp thời máy cày đa chức năng với chất lượng tốt, doanh nghiệp đã tìm nguồn hàng tại nơi sản xuất là Tổng Công ty máy động lực và máy NN Việt Nam (VEAM) và khi kết hợp đồng đã làm việc với Ngân hàng NN&PTNT để làm thủ tục hướng dẫn cho bà con nông dân mua máy được nhanh chóng và thuận lợi. Nhờ được hưởng lợi của chính sách đưa cơ giới hoá vào nông nghiệp (được vay vốn và được hỗ trợ lãi suất…) nên bà con nông dân trong tỉnh có cơ hội tiếp cận được nguồn vốn của nhà nước để đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị sản xuất nông nghiệp.
Công ty CP cơ giới NN&PTNT được Tổng công ty VEAM uỷ quyền làm đại lý cấp I, nên rất thuận lợi trong việc cung ứng máy cho nông dân. Từ năm 2000 đến nay Công ty đã cung ứng ra thị trường 1.472 máy cày, 301 máy gặt và 417 máy hái chè. Ngoài ra còn cung ứng 21 máy bơm chống hạn, 180 máy tuốt lúa, 35 máy xay sát, 43 máy giep sạ. Cùng với việc cung ứng máy, Công ty còn cử cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề về tận thôn, bản và ra tận đồng ruộng tập huấn kỹ thuật cho gân 20.000 lượt nông dân sử dụng máy cơ giới hoá sản xuất nông nghiệp, tổ chức các tập huấn về chuyên đề an toàn lao động trong sử dụng máy nông nghiệp. Theo định kỳ, mỗi năm Công ty tổ chức 3 đợt bảo dưỡng các loại máy nông nghiệp cho khách hàng.
 
Để xây dựng và kế hoạch đạt 19 tiêu chí quốc gia của các xã xây dựng nông thôn mới. Tiêu chí nông nghiệp nông thôn mới, cần có bổ sung vào về sử dụng đưa máy nông nghiệp vào sản xuất, để tăng trưởng phát triển nông nghiệp xây dựng cánh đồng mẫu, phát triển sản xuất một cách bền vững, hiệu quả cao và có tính chuyên nghiệp trong nông nghiệp.

Thái Sơn
.