Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201303/26719-kho-khan-trong-xay-dung-ntm-o-xa-vinh-hoa-392222/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201303/26719-kho-khan-trong-xay-dung-ntm-o-xa-vinh-hoa-392222/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khó khăn trong xây dựng NTM ở xã Vĩnh Hòa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/03/2013, 10:24 [GMT+7]
26719

Khó khăn trong xây dựng NTM ở xã Vĩnh Hòa

Về với Vĩnh Hòa (Vĩnh Linh) Quảng Trị mới cảm nhận được nhiều nét đổi thay trên quê hương khói lửa anh hùng này. Nơi đây từng một thời mưa bom bão đạn đã cày xới từng tấc đất, nhưng đất không phụ công người, một phần vì đất đỏ ba gian phì nhiêu, cộng với sự quyết tâm nỗ lực của từng người dân, và kết hợp với sự chỉ đạo quan tâm kịp thời từ cấp ủy Đảng đến chính quyền, và từ Tỉnh tới Huyện nên nhửng chủ trương chính sách, các hạng mục dự án đã dần đem lại sự phù hợp và phát huy được hiệu quả, từ những hiệu quả đã phần nào làm thay đổi bộ mặt nơi đây.
Vĩnh Hòa chưa phát triển tương xứng với tiềm năng
 
Bước sang một kỷ nguyên mới hội nhập và phát triển, dưới sự biến động về nhiều mặt nền kinh tế đang có diển biến, ảnh hưởng suy thoái của nền kinh tế thế giới, và trong nước điều kiện kinh tế người dân gặp khó nhưng giá cả vẫn leo thang, đã gây không ít khó khăn cho người dân. Là một địa bàn xã cách trung tâm huyện 8 km, diện tích 1157,25ha, 1200 hộ, 4212 nhân khẩu, 4 thôn, có 4 hợp tác xã, bình quân thu nhập đầu người 480 kg/ năm và 15,9 triệu đồng/ người, có 167 hộ chiếm 3,9% và 50 hộ cận nghèo, hiện tại xã đang còn ghặp rất nhiều khó khăn đường giao thông nội thôn và đường trục chính đi vào đến tận xã, mới được 5km dường giao thông thủy lợi nội đồng nhưng chưa có bê tông hóa, và kiên cố hóa đạt rất thấp đạt 19,7%, đời sống người dân nằm mức trung bình của huyện.
 
 
Ông Trần Văn Phúc - Chủ tịch UBND xã
Ông Trần Văn Phúc - Chủ tịch UBND xã cho biết: Đầu tư xây dựng NTM cần vốn ít nhất 238 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, như đường giao thông giữa xã và liên xã, bê tông hóa giao thông nông thôn, xây dựng trung tâm văn hóa, trụ sở UBND xã, và nhà văn hóa thôn, đầu tư đạt chuẩn QG 2 trường học cần trên 10 tỷ đồng, cần đầu tư hệ thống chợ, cần hổ trợ KHKT cho nông dân chuyển gioa khoa học công nghệ như trồng trọt, chăn nuôi, lồng ghép các hạng mục dự án, và đào tạo nghề cho lao động chiếm 30%, về một đặc thù xã khó khăn nên để huy động sức dân đối ứng 10% là rất khó .
 
Dồn điền đổi thửa đã thực hiện từ năm 2005/ 2006 nhưng thực trạng khó khăn đó là kinh phí để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, theo nghị định 64 dồn ruộng manh mún thành ruộng diện tích lớn. Cần có nguồn vốn vay ưu đãi cho người nông dân chuyển đổi, mở mang phát triển sản xuất, thay đổi phát triển thương mại dịch vụ, giảm dần tỉ trọng nông nghiệp, đưa tỷ trọng công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp dịch vụ thương mại đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân, hỗ trợ giống phân bón xây dựng cánh đồng, vực vươn, đồi mẩu.
Việc dồn thửa ruộng manh mún đang được triển khai
 
Do sự biến đổi bất thường của khí hậu thời tiết, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của các loại cây trồng dẫn đến năng suất, sản lượng. Toàn xã đã tranh thủ thời tiết thuận lợi, tích cực sản xuất nên diện tích gieo trồng vụ đông xuân đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Tiếp tục thâm canh đưa cơ giới hóa vào sản xuất lúa như làm đất bằng máy chiếm 95%. Chăn nuôi được duy trì và giữ vững, lâm nghiệp, thủy sản được ưu tiên đầu tư, ổn định về diện tích và sản lượng. Làm tốt công tác tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.
 
Trường mầm non Vĩnh Hòa
 
Xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các phong trào thi đua yêu nước, tuyên truyền công tác chào mừng huyện nhà đón nhận danh hiệu “Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới” và bầu cử Trưởng thôn nhiệm kỳ 2012 – 2014; phát động 5 không 3 sạch. Giáo dục xã nhà có nhiều chuyển biến, đổi mới cả về hình thức và nội dung, chất lượng dạy và học được nâng cao, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng, do đó kết quả học tập đạt cao ở cả 3 cấp học, tập trung xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
 
Trụ sở UBND xã, Hội trường đã xuống cấp nghiêm trọng
 
UBND xã điều hành thực hiện kế hoạch đầu năm đạt được kết quả trong việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Điều hành hoạt động của các ngành như thông tin văn hóa, chính sách xã hội và các cơ quan chuyên môn hoạt động có hiệu quả. Thường xuyên duy trì nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, xây dựng kế hoạch bảo vệ các ngày lễ, tết. Thực hiện kế hoạch xây dựng lực lượng dân quân trong năm 2012 tổng số dân quân là 50 đ/c. Tổ chức huấn luyện dân quân qua đánh giá kết quả 100% đạt yêu cầu.Tình hình an ninh chính trị ổn định, an ninh nông thôn được giữ vững.
 
Phong trào bê tông hóa đường liên thôn đang được đẩy mạnh
 
Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, khó khăn lớn nhất của Vĩnh Hòa là tìm nguồn kinh phí để hỗ trợ xây dựng Hội trường UBND xã – là nơi sinh hoạt văn hóa chính trị của hàng nghìn người dân. Hiện nay, hội trường và trụ sở của xã đã xuống cấp nghiêm trọng.

Thái Sơn
.