Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201212/25168-xa-moi-tien-thanh-xay-dung-nong-thon-moi-393402/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201212/25168-xa-moi-tien-thanh-xay-dung-nong-thon-moi-393402/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã mới Tiến Thành xây dựng Nông thôn mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/12/2012, 07:49 [GMT+7]
25168

Xã mới Tiến Thành xây dựng Nông thôn mới

Năm 2012, thời tiết diễn biến phức tạp, thu nhập đầu người từ làm nông nghiệp còn thấp, tuy có nhiều cố gắng so với khi mới thành lập xã nhưng nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó UBND xã căn cứ vào Nghị quyết HĐND xã để cụ thể hóa thành kế hoạch thực hiện từng tháng, tập trung vận động nhân dân phát huy nội lực, tranh thủ tối đa ngoại lực để tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – VHXH – QPAN.
 
Tiến Thành là xã thuần nông, kinh tế gặp nhiều khó khăn
 
Ông Nguyễn Hữu Đại chủ tịch xã cho biết: Xã mới thành lập còn rất nhiều khó khăn nhưng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của Huyện ủy – HĐND – UBND và các ban ngành Đoàn thể cấp huyện. Trong sản xuất vụ đông xuân có nhiều thuận lợi nhân dân được mùa, vụ hè thu tuy diện tích không gieo cấy hết nhưng năng suất cao hơn năm 2011; chăn nuôi tiếp tục được phát triển mạnh, dịch bệnh không xảy ra trên địa bàn của xã. BCH Đảng ủy xã đoàn kết và đã trực tiếp chỉ đạo thường xuyên, kịp thời trong từng nhiệm vụ chính trị. Đội ngũ cán bộ các ban ngành luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, cùng với sự đoàn kết phối hợp của MTTQ và các đoàn thể.
 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế 9,84%; bình quân thu nhập đầu người: 17.600.000 đồng/người/năm. Năm 2012 là năm khó khăn về nguồn vốn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, nhưng xã đã thu hút đầu tư tương đối tốt, xã đã tổ chức thi công xây dựng các công trình như: Nâng cấp đập Choạc; Cổng tường bao mặt trước trường Tiểu học; nhà bảo vệ, nhà vệ sinh và nâng cấp sửa chữa 4 phòng học tại cụm lẻ trường mầm non; nâng cấp đường giao thông chống lầy lội; chỉ đạo 5 xóm làm đường bê tông thôn xóm với tổng chiều dài 1050m; xây dựng nâng cấp nhiều cầu cống giao thông thủy lợi trên tất cả các xóm. Nhìn chung trong xây dựng cơ bản UBND xã đã sử dụng vốn đầu tư có hiệu quả cao, chất lượng công trình đảm bảo, ban giám sát cộng đồng đã thể hiện tốt vai trò chức năng giám sát của mình ở tất cả các công trình, UBND xã kịp thời tranh thủ các cơ chế của Huyện và Tỉnh để xin nguồn vốn đầu tư về trả nợ trong điều kiện khó khăn.
 
Xây dựng cơ bản ở Tiến Thành vẫn gặp khó
 
Tổ chức chiến dịch làm giao thông, thủy lợi 2 đợt năm 2012 đạt kết quả cao, được nhân dân phấn khởi đồng tình ủng hộ, điểm bật là có 5 xóm gồm: Đồng Tròn, Cầu Máng, Cữa Thờ, Yên Viên, Nhân Tiến làm được 1050 m đường bê tông thôn xóm kiên cố; Xóm Tây Tiến, Rộc Lúa, Bắc Tiến tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã có nhiều cố gắng trong việc giải tỏa và huy động nhân dân đóng góp để mở rộng mặt đường. Xã sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để đón nhận dự án đường vào trung tâm xã trong thời gian tới dự kiến thi công vào tháng 01/2013.
 
Ông Đoàn Đình Lợi bí thư chi bộ, xóm trưởng xóm Đồng Tròn
Ông Đoàn Đình Lợi bí thư chi bộ, xóm trưởng xóm Đồng Tròn cho biết: Tuy xã mới thành lập, chia tách đời song người dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng bằng sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân về xây dựng nông thôn mới kiến thiết quê hương đã làm nhiều hạng mục công trình như đống góp tiền xay dựng đường điện về từng hộ gia đình, hộ trợ ngày công nhân vật lực làm nhà văn hóa, tường bao nhà văn hóa, làm đường xi măng giao thông nội thôn,xây dựng trường tiểu học, phát triển quỷ khuyến học, và các quỹ khác …
 
Phong trào VHVN, TDTT ở các xóm phát triển mạnh; tham gia đầy đủ các môn do huyện tổ chức đạt kết quả khá. đời sống văn hóa trong nhân dân được nâng lên rõ nét, toàn xã có 2 làng văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 70%. Các tổ liên gia tự quản ở nhiều xóm hoạt động tích cực và có hiệu quả, tình làng nghĩa xóm gắn bó, đoàn kết hơn, đặc biệt thông qua ngày hội đoàn kết 18/11 các tổ liên gia đều có phong trào thi đua thiết thực. Việc cưới, việc tang và lễ hội được tổ chức gọn nhẹ hơn, đặc biệt là việc mở loa đài không vi phạm trong giờ quy định của địa phương. Năm học 2011 – 12012 chất lượng dạy và học ở các trường được nâng lên rõ nét. Trường Mầm non xếp loại tiên tiến, trường Tiểu học loại khá, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 97%. Đặc biệt với sự quyết của Đảng bộ và nhân dân năm 2012 trường Mầm non được UBND tỉnh công nhận đạt danh hiệu chuẩn Quốc gia mức độ một, lễ đón nhận được tổ chức long trọng và tạo niềm phấn khởi trong nhân dân.
 
Tiến Thành đang phát huy mọi nguồn lực để xây dựng NTM
 
Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, công tác tiêm phòng và vệ sinh phòng dịch có nhiều cố gắng, không có dịch bệnh xảy ra. Tỷ lệ bà mẹ và trẻ em được tiêm chủng và khám định kỳ đạt 100%. Công tác vệ sinh môi trường nhìn chung đảm bảo, từ khi có chủ trương thu phí thu gom rác thải đến nay tình trạng vứt rác bừa bài ở các xóm có nhiều hạn chế hơn, làm tốt trong việc thu gom rác thải và vệ sinh môi trường có xóm Yên Viên, Cửa Thờ,…
 
Tuy nhiên để thực hiện thành công 19 tiêu chí/39 nộ dung đề ra là một thách thức lớn đối với xã mới như Tiến Thành. Vì vậy, xã rất cần các cấp ngành đặc biệt quan tâm hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ bản.

Thái Sơn
.