Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201812/xe-nhap-khau-cap-ben-nhieu-nhung-van-khong-du-cung-828314/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201812/xe-nhap-khau-cap-ben-nhieu-nhung-van-khong-du-cung-828314/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xe nhập khẩu cập bến nhiều nhưng vẫn không đủ cung - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/12/2018, 15:00 [GMT+7]

Xe nhập khẩu cập bến nhiều nhưng vẫn không đủ cung

Khoảng thời gian cuối năm thị trường xe nhập khẩu tăng trưởng mạnh, tuy nhiên, nhiều đại lý xe vẫn trong tình trạng khan hàng.

Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, uớc tính sơ bộ trong tháng 11/2018, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các quốc gia vào Việt Nam đạt khoảng 13.778 xe, cao nhất từ đầu năm đến nay. Đặc biệt, số lượng xe nhập khẩu trong tuần từ ngày 23 – 29/11 đạt 3.731 xe.

Trong đó lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu đạt 1.969 xe, chiếm 52,8% tổng số lượng xe nhập khẩu, trị giá 41 triệu USD. Lượng xe này chủ yếu đến từ các nước trong khu vực ASEAN, cụ thể, 1.090 xe xuất xứ Thái Lan, 765 xe từ Indonesia, 86 xe từ Trung Quốc và 14 xe từ Anh, còn lại từ các quốc gia khác.

xe nhap khau cap ben nhieu nhung van khong du cung hinh 1
Lượng xe nhập khẩu trong tuần cuối tháng 11/2018 chủ yếu đến từ các nước ASEAN.

Bên cạnh đó, số lượng xe chiếm phần lớn sau xe dưới 9 chỗ được nhập về từ ngày 23 – 29/11 là xe tải đạt tới 1.616 chiếc, với trị giá 34 triệu USD. Trong đó, có tới 1.608 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan và chỉ có 8 chiếc từ Trung Quốc. 

Qua những con số này có thể thấy nhu cầu mua xe ô tô của người Việt những tháng cuối năm đang có xu hướng ngày một tăng. Đặc biệt là sau khi những mẫu xe nhập khẩu hưởng thuế 0% (theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN – ATIGA) liên tục được các hãng giới thiệu và ra mắt phiên bản mới.

Theo ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam nhận định, mảng xe ô tô nhập khẩu từ giờ đến cuối năm hứa hẹn sẽ ngày một sôi động. Vì sau một khoảng thời gian dài chờ đợi, nhiều mẫu xe nhập khẩu bán chạy trên thị trường thời gian qua bị gián đoạn do không có nguồn hàng, hiện đã được nhập khẩu trở lại nên sẽ đáp ứng tốt kỳ vọng cũng như nhu cầu người tiêu dùng.

xe nhap khau cap ben nhieu nhung van khong du cung hinh 2
Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam

 Tuy nhiên, việc tăng cao nhu cầu mua sắm xe nhập khẩu thời gian gần đây đã dẫn đến tình trạng khan hàng ở một số số dòng xe "hot" hay có giá thành hợp lý. Vì vậy, không phải người tiêu dùng muốn mua xe là có.

Anh Nguyễn Thanh Tùng – Phạm Văn Đồng, Hà Nội chia sẻ, anh đặt mua một chiếc Ford Ranger từ đầu tháng 11/2018, tuy nhiên, đại lý báo phải cuối tháng 12/2018 hoặc đầu tháng 1/2019 mới có xe. Lượng xe giờ chỉ đủ trả khách đã đặt từ các tháng trước đó.

Không chỉ có anh Tùng, mà theo khảo sát của PV, hiện nhiều người tiêu dùng muốn mua xe nhập khẩu đều không thể lấy được xe sớm vì lượng xe về không đủ đáp ứng. Hầu hết các mẫu xe nhập khẩu đều phải chờ đợi 1 – 2 tháng hoặc thậm chí hơn.

Ông Lê Tuấn Anh – chủ đại lý kinh doanh xe Tuấn Cường trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội cho biết, lượng xe nhập khẩu về ngày một tăng và ổn định nhưng vẫn chỉ ở mức vài nghìn xe một tuần. Lượng xe đó đem phân bổ cho các đại lý thì cũng chỉ mỗi điểm được vài xe hoặc hơn chục xe là nhiều. Trong khi đó nhu cầu mua xe của người tiêu dùng lại đang ở mức cao do chờ đợi từ đầu năm nên tình trạng khan xe là điều dễ hiểu.

Cùng với đó, nhiều hãng chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp để hưởng thuế 0% (theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN – ATIGA), nên nguồn hàng bị phụ thuộc, kéo theo cung không đủ cầu với một số dòng xe./.

 

.

Nguồn: vov.vn