Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201812/tim-ra-thu-pham-khien-hang-loat-xe-tay-ga-dot-nhien-chet-may-827677/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201812/tim-ra-thu-pham-khien-hang-loat-xe-tay-ga-dot-nhien-chet-may-827677/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tìm ra 'thủ phạm' khiến hàng loạt xe tay ga đột nhiên chết máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/12/2018, 15:01 [GMT+7]

Tìm ra 'thủ phạm' khiến hàng loạt xe tay ga đột nhiên chết máy

Cơ quan chức năng đã tìm ra "thủ phạm" gây ra vụ hàng loạt xe tay ga đột nhiên chết máy ở Tiền Giang.

Liên quan đến vụ hàng loạt xe tay ga gắn chìa khóa thông minh đột nhiên 'chết máy' trên đường Lý Thường Kiệt, TP Mỹ Tho nghi do nhiễu sóng, hôm nay, Sở TT&TT tỉnh Tiền Giang cho biết đã có kết luận chính thức về việc này.

Theo kết luận của Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực II (Cục Tần số Vô tuyến điện - Bộ TT&TT), tình trạng can nhiễu các ô tô, xe máy sử dụng chìa khóa thông minh (smartkey) khi qua đoạn đường từ số 94 – 130, đường Lý Thường Kiệt, TP Mỹ Tho là do thiết bị “báo khách không dây”.

Thiết bị này được đặt tại shop thời trang ở số 118. Cụ thể, thiết bị này phát liên tục trên tần số 433.9 MHz, trùng với tần số của smartkey nên gây ra hiện tượng nói trên. Khi tắt nguồn thiết bị nói trên thì hiện tượng can nhiễu chấm dứt.

Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực II giải thích, nguyên lý hoạt động của thiết bị “báo khách không dây” này gồm 2 bộ phận cảm biến (sử dụng tia hồng ngoại) và chuông báo được liên lạc với bộ phận cảm biến bằng sóng vô tuyến ở tần số 433.9 MHz.

Người dân phải dắt bộ qua đoạn đường nói trên mới đề máy được
Người dân phải dắt bộ qua đoạn đường nói trên mới đề máy được

Khi có người đi qua, bộ phận cảm biến phát hiện tín hiệu, sau đó gửi tín hiệu vô tuyến truyền về bộ phận chuông báo. Tại thời điểm kiểm tra, thiết bị này đã phát tín hiệu gần như liên tục (có khả năng do bị hỏng), gây ra hiện tượng can nhiễu nói trên.

Đại diện của shop thời trang cho biết, thiết bị đang bị lỗi (chuông báo kêu liên tục) khoảng 10 ngày nay, nên đã tháo nguồn phần chuông báo.

Sở TT&TT tỉnh Tiền Giang cho biết, ngày 30/11, cơ quan này nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng xe không đề máy được như nói trên. Sở đã phối hợp với Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực II tiến hành rà soát, khoanh vùng, đo kiểm, xác định nguồn can nhiễu.

“Nghi vấn ban đầu (khi chưa có thiết bị đo của Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực II) là nghi các thiết bị camera không dây của shop thời trang ở số 118, vì khi đề nghị chủ shop tắt nguồn camera này, cũng như tắt luôn các thiết bị khác trong shop vì dung chung 1 công tắc nguồn thì không còn tình trạng can nhiễu. Sở TT&TT đề nghị chủ cửa hàng tạm thời tháo gỡ thiết bị camera để tránh gây nhiễu”, Sở TT&TT tỉnh Tiền Giang cho biết.

Tuy nhiên, qua kết quả đo đạc của các thiết bị chuyên dụng của Trung tâm II, nguyên nhân gây can nhiễu chìa khóa thông minh (smartkey) ô tô, xe máy không phải do camera không dây, mà do thiết bị “báo khách không dây” đặt tại shop thời trang nói trên.

Qua vụ việc này, Sở TT&TT Tiền Giang lưu ý người dân khi trang bị, sử dụng các thiết bị điện tử và công nghệ thông tin phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận và công bố hợp chuẩn, hợp quy nhằm tránh gây can nhiễu cho các thiết bị khác.

 

.

Nguồn: Vietnamnet