Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201811/lai-xe-trong-troi-mua-bao-ngap-nuoc-can-chu-y-dieu-gi-825994/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201811/lai-xe-trong-troi-mua-bao-ngap-nuoc-can-chu-y-dieu-gi-825994/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lái xe trong trời mưa bão, ngập nước cần chú ý điều gì? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/11/2018, 09:57 [GMT+7]

Lái xe trong trời mưa bão, ngập nước cần chú ý điều gì?

Khi trời mưa bão, đường phố ngập nước thì việc di chuyển sẽ trở nên khó khăn đối với mọi phương tiện tham gia giao thông. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên để xe ô tô ở nhà còn nếu bắt buộc phải di chuyển bằng xe ô tô, bạn cần phải chú ý hơn để đảm bảo an toàn cho cả người và xe.
 
Mấy ngày vừa qua, ảnh hưởng của cơn bão số 9 mang tên quốc tế Usagi các tỉnh phía Nam bị ngập úng nặng, giao thông bị tê liệt. Các tuyến đường chính và rất nhiều tuyến hẻm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bị ngập sâu gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.
Mưa to khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bị ngập sâu.
Mưa to khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bị ngập sâu.
Với điều kiện giao thông như vậy, tốt nhất là chúng ta để xe ô tô ở nhà để đảm bảo an toàn cũng như tránh khỏi hiện tượng thủy kích (ngập nước) khi di chuyển qua quãng đường ngập nước. Còn nếu không, hãy ghi nhớ những lời khuyên hữu ích dưới đây để đảm bảo an toàn cho bản thân và cả chiếc xe của bạn.
 
Nếu có thể, đừng chạy vào vùng ngập nước
 
Với mật độ lưu thông dày đặc, người lái sẽ phải đối mặt với vùng ngập nước. Tuy nhiên, nếu có thể, bạn hãy hạn chế chạy vào những vùng trũng này vì nguy cơ có thể đối mặt với những tai nạn là rất khó lường nếu bạn không thuộc địa hình khu vực đó.
 
Các vùng trũng lớn trên đường thường là những hố sâu, lỗ lún, thậm chí có thể là phần cống thoát nước (có nắp hoặc mất nắp). Nếu chẳng may phần hố này có diện tích lớn thì người lái sẽ có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng.
 
Chú ý giữ khoảng cách an toàn, hạn chế vượt ẩu
 
Mưa to kéo dài kèm theo giông sẽ khiến tầm nhìn và tính lực của bạn bị hạn chế, do đó tốt nhất là bạn hãy cố gắng chạy số thấp và giữ đều chân ga. Chú ý giữ khoảng cách với các xe phía trước và không đi sát bên cạnh các xe lớn như xe buýt, xe tải vì các phương tiện này có kích thước lớn dễ tạo ra các sóng nước lớn.
 
Bật đèn pha
 
Nước mưa gây cản trở tầm nhìn cho mọi phương tiện lưu thông trên đường. Kể cả khi cần gạt mưa hết công suất thì vẫn có những lúc tầm nhìn bị trắng xóa trong các cơn mưa lớn. Tốt nhất là bạn hãy bật đèn pha để quan sát tốt hơn và để các xe ngược chiều dễ phát hiện do trời mưa tầm nhìn bị hạn chế.
 
Tránh phanh gấp
 
Việc đạp phanh gấp sẽ tạo ra quán tính lớn làm nước dễ tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió; ngoài ra thì sau khi đi qua khu vực ngập nước nên dành một chút thời gian để rà phanh để gạt bớt nước cũng như bùn đất, rác bám trên đĩa phanh.
 
Bên cạnh đó, phanh quá gấp sẽ khiến cho chiếc xe phía sau khó tính toán được khoảng cách an toàn và đâm mình. Đồng thời, để tránh cho xe không bị trượt khi đạp phanh, hãy thực hiện việc phanh khi bánh xe đang ở trạng thái chạy thẳng.
 
Không được mở cửa, tắt hệ thống điều hoà
 
Khi cho xe di chuyển qua vùng ngập nước, tài xế không được mở cửa tránh nước tràn vào xe; nên tắt điều hoà và chuyển xe về số 1, giữ đều ga với mức độ vừa phải cho đến hết vùng ngập nước. Đối với những xe số tự động nên chuyển sang chế độ bán tự động.
 
Tuyệt đối không khởi động lại nếu xe chết máy
 
Tuyệt đối không tìm cách nổ máy xe thêm vài lần khi xe bị tắt máy, hành động này sẽ làm cho xe hư hỏng nặng, nghiêm trọng hơn là nước lọt vào động cơ gây chết máy. Nếu bạn khởi động xe sau khi nó bị ngập nước sẽ gây hư hại các bộ phận kết nối giữa piston dẫn đến hiện tượng gãy tay biên, nặng hơn là có thể phải thay cả hệ thống động cơ.
 
Thay vào đó, hãy đẩy xe lên nơi khô ráo và gọi cứu hộ.
.

Nguồn: CAND

.