Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201609/long-tot-kin-tieng-nhu-tai-xe-xe-tai-duong-dai-698544/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201609/long-tot-kin-tieng-nhu-tai-xe-xe-tai-duong-dai-698544/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lòng tốt kín tiếng như tài xế xe tải đường dài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/09/2016, 14:59 [GMT+7]

Lòng tốt kín tiếng như tài xế xe tải đường dài

Màn đêm tối mịt trên cao tốc, ánh sáng chiếc điện thoại vẫy trong vô vọng khi hàng loạt ánh đèn pha chói lòa của những chiếc Mercedes, BMW, Toyota vụt qua...nhưng rồi một khối lừng lững chậm lại kèm tiếng xả hơi phanh. Chiếc xe tải đường dài dừng lại và đi không kịp nhận lời cảm ơn.

Mấy ngày nay, tất cả hệ thống truyền thông cũng như mạng xã hội tại Việt Nam đều sốt sắng với câu chuyện xe tải dìu xe khách mất phanh dừng dưới chân đèo Bảo Lộc. Tài xế Phan Văn Bắc lái chiếc xe tải Hino được vinh danh như người hùng vì đã xử lý nhạy bén giúp cứu mạng hơn 30 người trên xe khách. Dù sau đó có nhiều câu chuyện xé lẻ việc xe khách chủ động đâm đuôi xe tải hay xe tải trợ giúp xe khách, thực tế vẫn là đã có kết thúc tốt đẹp, không dẫn đến một vụ tai nạn thảm khốc nơi con đèo nguy hiểm nhất Lâm Đồng.

Lòng tốt kín tiếng như tài xế xe tải đường dài - ảnh 1
Chiếc xe tải Hino đã giúp xe khách dừng lại cuối đèo sau khi mất phanh và tài xế Phan Văn Bắc
Câu chuyện trên đã vô tình đánh thức những ký ức và suy nghĩ tốt đẹp mà anh Đỗ Anh Tuấn – một người làm lâu năm trong lĩnh vực marketing và gắn bó với những chuyến đi tải hàng dặm dài trên khắp nẻo đường tổ quốc. Anh Tuấn đã chia sẻ những cảm xúc ấy trong bài viết dưới đây.

“Ngay sau vụ việc xảy ra, tôi rất khó kiếm ảnh của cậu lái xe tên Bắc trên mạng, chỉ có một vài kiểu mà báo chí có được nhưng không được rõ ràng lắm. Có lẽ cậu ấy không muốn xuất hiện hình ảnh thì phải. Theo như mình biết về giới lái xe tải đường dài, họ tuy có người trông bướng bướng, nhưng kì thực rất thay xấu hổ, có lẽ như một thói quen nghề hình thành từ trăm thứ đè nén lên họ trên chặng đường thiên lý với chiếc xe khổng lồ. Ai cũng có thể bắt chẹt những người lái xe, từ giang hồ bến bãi, chủ hàng.v.v., đều có thể làm khó, nhưng kỳ lạ thay đa số họ lại rất tốt nhịn và hay giúp đỡ người khác. Nếu chẳng phải cậu lái xe này, mà là một lái xe đường dài khác, hầu như chắc chắn họ cũng sẽ làm hết mình để giúp đỡ.

Trong ký ức làm nghề, lần đầu có lẽ là năm 1996, xe tải mình đi hàng nổ lốp ở đèo Quán Cau. Mấy anh em còn đang loay hoay, thì hết xe tải này đến xe khác chiều ngược ra Bắc đều dừng hỏi han coi xem giúp gì được, một xe cho mượn lốp tốt, chả quen gì cả, thời đó chưa có di động, chỉ hẹn mỗi câu gửi trả ở quán nào đó gần Tiền Giang. Mình thì lạ, còn bác tài thì thấy rất bình thường. Lần đó được mở mang đầu óc hóa ra là ai cũng vậy, tương trợ lẫn nhau để khi mình bị nạn có người khác giúp. Trên đường trở ra Bắc, có người nhỡ độ đường, xe mình lại cho đi nhờ ra, bao ăn uống mặc dù bác tài cũng chả có tiền. Chuyến đó lỗ, mình biết.

Một thời gian sau, mình xem đó như một “bí kíp” hành đạo trên dặm đường dài. Nhớ lần ở đường Quốc lộ 1, xe jeep hao nước, hai thằng vừa đi vừa đổ nước mà run vì sợ hết nước. Cuối cùng vẫn phải ra vẫy đường, chiếc xe container dừng lại, cho cả nước lẫn can, đủ đi thoải mái đến tận Hạ Long.

Ngay mới đây, đêm trên cao tốc Ninh Bình, đứng cầm điện thoại vẫy như vô vọng, hàng trăm xe du lịch bỏ qua, nhưng lại xe tải đường dài dừng lại, anh ấy cho cả tuốc-nơ-vit , và đi không kịp nghe câu cảm ơn. Những chuyện ấy tự nhiên với họ như hơi thở vậy.

Mọi người đi trên đường, hãy luôn nhớ các xe tải là nơi sẵn sàng giúp đỡ bạn. Từ việc đánh tín hiệu hỏi trạm công an phía trước, cho đến ăn ở quán nào vừa rẻ vừa ngon, lỡ độ đường xin đi nhờ, rồi tới hỏng hóc, tai nạn ..., và nếu có cơ hội hãy giúp đỡ lại họ.”

 Anh Bắc nhờ được truyền thông ca tụng mà nhận được nhiều khen ngợi cũng như phần thưởng. Nhưng người trong nghề và tiếp xúc với nghề xe tải đường dài đều cho rằng, lòng tốt luôn đồng hành trong những chuyến đi như một thứ bùa hộ mệnh cho cái nghề bạc và nguy hiểm này.

 

.

Nguồn: Đỗ Anh Tuấn/NNVN