Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201604/suc-nong-cua-thi-truong-oto-va-nhung-tac-dong-di-kem-673534/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201604/suc-nong-cua-thi-truong-oto-va-nhung-tac-dong-di-kem-673534/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sức nóng của thị trường ôtô và những tác động đi kèm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/04/2016, 08:27 [GMT+7]

Sức nóng của thị trường ôtô và những tác động đi kèm

(Congannghean.vn)-Trong vài năm trở lại đây, tại Nghệ An, số lượng ôtô cá nhân tăng nhanh chóng. Điều đó cho thấy đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Tuy nhiên, tốc độ phát triển nhanh chóng của các phương tiện cá nhân cũng đặt ra thách thức không nhỏ đối với các cấp chính quyền trong việc phân luồng, giải quyết tình trạng ùn tắc tại các điểm nút giao thông vào mỗi giờ tan tầm, cao điểm.

Theo Đại úy Trần Quỳnh Long, Đội trưởng Đội Quản lý xe lái - Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An: Từ ngày 1/1/2016 đến thời điểm đầu tháng 4/2016, có 3.069 xe ôtô đăng ký mới, trong đó có 1.712 xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi. Hiện, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 79.000 xe ôtô đã đăng ký các loại và dự báo con số này sẽ không ngừng tăng lên trong thời gian tới. Trung bình 1 tháng có khoảng 700 xe ôtô các loại được đăng ký mới.

Số lượng ôtô ở TP Vinh ngày càng nhiều là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông
Số lượng ôtô ở TP Vinh ngày càng nhiều là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, hầu hết các hãng, dòng xe nổi tiếng trên thế giới đã có đại lý và cơ sở tại TP Vinh. Qua khảo sát tại các showroom nhà cung cấp, phân phối ôtô (loại từ 2 - 7 chỗ) của một số hãng xe hơi trên địa bàn TP Vinh cho thấy, nhu cầu mua và sở hữu loại phương tiện giao thông này của người tiêu dùng Nghệ An nói chung và TP Vinh nói riêng khá đa dạng.

Hiện, có 2 phân khúc thị trường xe ôtô được người dân ưa chuộng hơn cả là dòng xe hơi có giá từ trên 300 - 500 triệu đồng và dòng xe có giá từ 600 triệu đồng đến trên 800 triệu đồng (chưa bao gồm thuế trước bạ).

Sự gia tăng, phát triển nhanh chóng của các phương tiện ôtô cá nhân đặt ra khó khăn không nhỏ cho các cấp chính quyền trong việc điều tiết giao thông. Nếu như cách đây không lâu, nhắc đến tắc đường, ùn ứ vào mỗi giờ cao điểm là nghĩ ngay đến Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh thì nay, người dân ở TP Vinh cũng thường xuyên rơi vào cảnh tắc đường. Giờ tan tầm, tại các trường học, khu đông dân cư, chợ, điểm nút giao thông, các dòng xe nối đuôi chờ đợi nhau.

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định 969 về việc phê duyệt phương án bố trí điểm dừng, đỗ xe ôtô, xe máy; mở lối rẽ phải tại ngã ba, ngã tư; lắp đặt biển chỉ dẫn đường và địa danh; biển báo phân làn, phân luồng trên địa bàn TP Vinh.

Có thể thấy, từ khi triển khai các nội dung của Quyết định 969, giao thông TP Vinh đã có sự chuyển biến. Những điểm dừng, đỗ xe đã tạo điều kiện cho các phương tiện được sắp xếp quy củ hơn và tránh tình trạng lộn xộn trên các tuyến phố lớn. Việc mở lối rẽ phải tại ngã ba, ngã tư được thực hiện từ tháng 10/2015 đã phần nào giảm bớt gánh nặng cho các điểm nút giao thông vào các giờ tan tầm.

Hiện, TP Vinh đã mở 8/9 nút giao thông tại các tuyến đường trọng điểm, thường tập trung đông phương tiện giao thông. Công tác lắp đặt biển chỉ dẫn đường và địa danh đang được các lực lượng chức năng đẩy nhanh tiến độ. Một số tuyến đường thường tắc nghẽn như Đinh Công Tráng, Ngư Hải sau khi được chuyển thành đường một chiều đã thông suốt hơn vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường ôtô trong thời gian qua tại Nghệ An nói chung và TP Vinh nói riêng, hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố sẽ phải chịu gánh nặng. Vì vậy, tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ là điều khó tránh khỏi.

Ngoài nỗ lực của các cấp, ngành, ý thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ vẫn là cơ sở quan trọng nhất để giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến giao thông tại TP Vinh hiện nay.

.

Mai Hậu

.