Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201604/nang-cap-lop-o-to-coi-chung-gap-rac-roi-674062/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201604/nang-cap-lop-o-to-coi-chung-gap-rac-roi-674062/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cấp lốp ô tô: Coi chừng gặp rắc rối - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/04/2016, 10:41 [GMT+7]

Nâng cấp lốp ô tô: Coi chừng gặp rắc rối

Việc độ mâm xe lớn và đẹp mắt được rất nhiều người quan tâm. Tuy vậy, khi quyết định “lên đời” mâm xe, rất nhiều người lại không để ý đến lốp xe – bộ phận rất quan trọng của xe. Đây chính là lý do có rất nhiều chiếc xe sử dụng một bộ mâm thời thượng kết hợp với những chiếc lốp không phù hợp.

Theo những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng xe ô tô thì ẩn sau vẻ hào nhoáng của những bộ mâm thời thượng không đi cùng với lốp xe phù hợp là rất nhiều rủi ro về khả năng vận hành cũng như tính an toàn.

Khi quyết định lên đời mâm xe, bạn cần tính toán đến độ phù hợp với lốp xe
Khi quyết định lên đời mâm xe, bạn cần tính toán đến độ phù hợp với lốp xe

Tìm hiểu về kinh nghiệm độ xe ô tô, chúng ta có thể thấy, nếu muốn độ một bộ mâm xe lớn hơn thì bạn cần phải thay một bộ lốp mới có chiều dày lốp nhỏ hơn và không làm thay đổi quá nhiều đường kính của bánh xe. Điều này sẽ giúp bạn không gặp quá nhiều khó khăn khi điều khiển xe và lốp xe cũng không cạ vào các bộ phận của thân xe.

Bên cạnh đó, khi lên đời mâm xe thì bạn cần có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô bởi công việc này sẽ khó khăn hơn trước rất nhiều vì không phải lúc nào các trung tâm cũng có đầy đủ phụ tùng để thay thế. Ngoài ra, khi di chuyển, nhiều khả năng, bạn cũng sẽ cảm thấy ồn và sóc hơn.

Những rắc rối có thể có khi nâng cấp mâm - vỏ

Mâm, lốp xe có thông số tốt với đường kính, bề rộng lớn sẽ cho diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn hơn đồng thời khả năng tăng tốc, vào cua và phanh xe cũng được cải thiện. Tuy vậy, không phải cứ to hơn, rộng hơn là tốt hơn. Tất cả những điều này chỉ đúng khi lốp được đi cùng với bộ mâm – vỏ thực sự phù hợp. Hầu hết những người sử dụng xe lâu năm đều cho rằng bộ lốp mỏng, ôm trọn bộ mâm lớn sẽ mang lại cho xe khả năng vận hành tốt hơn.

Nâng cấp mâm - vỏ có thể sẽ khiến xe dằn, xóc hơn
Nâng cấp mâm - vỏ có thể sẽ khiến xe dằn, xóc hơn

Khi nâng cấp mâm – vỏ, rắc rối đầu tiên bạn gặp phải là xe sẽ dằn xóc hơn trước vì hành trình của giảm chấn bị rút ngắn lại. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều khiển đánh lái, hiệu suất cũng như độ tin cậy của xe và khả năng phanh.

Cụ thể, khi tiến hành nâng cấp mâm - vỏ, cơ sở nâng cấp sẽ chỉnh lại thông số của giảm chấn. Điều này ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe của bạn. Việc tính toán vận tốc của xe và đồng hồ báo quãng đường cũng sẽ bị sai lệch. Ngoài ra, sự liên kết của hệ thống lái cũng bị giảm xuống và bạn sẽ có cảm giác như đang điều khiển một chiếc xe khổng lồ vậy. Bên cạnh đó, hệ thống phanh xe cũng bị ảnh hưởng theo hướng làm tăng ma sát lên bề mặt bố và đĩa phanh khiến tuổi thọ của hệ thống bị giảm xuống.

Việc sử dụng mâm – vỏ lớn sẽ khiến thời gian tăng tốc và mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng lên đáng kể. Kết quả thử nghiệm của các đơn vị độ xe cho thấy, so sánh giữa mâm 15 inch và mâm 19 inch thì sự mức tiêu hao nhiên liệu chênh nhau khoảng 10% và thời gian tăng tốc cũng tăng lên đến ¼.

Một lưu ý nữa mà bạn cần biết nếu muốn nâng đời mâm – lốp là chi phí cho những nâng cấp này là khá cao nhưng khi bạn bán lại xe thì việc mất giá cũng khá lớn. Do bề rộng lốp xe lớn nên diện tích tiếp xúc với mặt đường cũng tăng. Chính vì vậy, khả năng lốp xe bị chém do đất đá hay "dính đinh" cũng tăng lên nhiều.

Lưu ý khi quyết định nâng cấp mâm - vỏ

Bỏ qua những trở ngại trên, nếu bạn quá thích một bộ mâm – vỏ mới thì bạn buộc phải nhớ rằng đừng bao giờ nâng cấp vượt mức quy định pháp luât cho phép. Không chỉ có vậy, bạn cần phải tiến hành đăng ký, đăng kiểm trước khi bỏ một số tiền lớn thực hiện những nâng cấp này.

Không được nâng cấp mâm - vỏ vượt mức quy định của pháp luật
Không được nâng cấp mâm - vỏ vượt mức quy định của pháp luật

Với một chiếc xe nguyên bản, mua xe về bạn chỉ việc sử dụng, tất cả các vấn đề hậu mãi, phụ tùng thay thế bạn không phải lo vì đều có sẵn. Tuy vậy, khi quyết định nâng cấp thì bạn cần tìm hiểu kỹ giá cả, các thông số, hiệu suất và chất lượng phù hợp. Đặc biệt, bạn cần lưu ý các thuật ngữ khi thay mâm xe.

.

TH

.