Trong đó, có 2.061 xe chở người và 18.993 xe chở hàng. Số xe trên sẽ bị cấm lưu hành, sử dụng kể từ ngày 1.1.2016 tới theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đối với xe chở hàng và chở người tham gia giao thông đường bộ để tránh những sự cố đáng tiếc do xe cũ nát, quá đát gây ra.
Xe chở người, cá nhân chỉ có niên hạn sử dụng không quá 20 năm
|
Để dảm bảo người dân thực hiện đúng với những quy định đề ra, Cục Đăng kiểm cho biết đã yêu câu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cung cấp số liệu cho Phòng cảnh sát giao thông, Sở Giao thông Vận tải và Thanh tra giao thông các tỉnh, thành phố nhằm kiểm tra, xử lý các trường hợp cố ý vi phạm, tịch thu phương tiện theo Nghị định 171.
Người dân có thể tra cứu trên trang thông tin của Cục Đăng kiểm tại địa chỉ “www.vr.org.vn” tại mục “PT hết niên hạn SD” để biết phương tiện mình cầm lái đã “hết đát” hay chưa.
Rất nhiều xe quá đát đang được sử dụng tại Việt Nam. Ảnh minh họa |
Ngoài ra, có thể căn cứ theo nội dung của Nghị định 95/2009/ND-CP ban hành vào tháng 10.2009 quy định rõ niên hạn của từng loại ô tô cụ thể. Theo đó, xe chở hàng có niên đại không quá 25 năm, xe chở người không quá 20 năm và không quá 17 năm đối với xe chuyển đổi công năng từ xe khác sang xe chở người trước ngày 1.1.2002.
Niên hạn của xe được tính từ năm sản xuất trừ trường hợp đặc biệt được Thủ tướng Chính phủ cho phép mới được tính từ năm đăng ký lần đầu.
Nếu có thể, những mẫu xe "hết đát" có thể chuyển đổi mục đích sử dụng như thế này
|
Việc xe ô tô cũ, nát, hết niên hạn sử dụng có thể gây ra những sự cố đáng tiếc thiệt hại về người và của, đặc biệt với xe chở người. Những tình huống xấu hoàn toàn có thể xảy ra phổ biến nhất là mất lái, mất thắng... sẽ không chỉ ảnh hưởng tới xe hết niên hạn mà còn gây nguy hiểm đối với phương tiện khác cùng tham gia giao thông.
.