Ô tô - Xe máy
Đề xuất điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô
Bộ Tài chính đang có tờ trình gởi Chính phủ về việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (Thuế TTĐB) đối với xe hơi (sản xuất mới) nhập khẩu nguyên chiếc, áp dụng cho các dòng xe từ 24 chỗ ngồi trở xuống, thuế này tính dựa theo dung tích xi-lanh của xe.
Đáng chú ý trong đề xuất này thì các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.0L trở xuống giảm đáng kể, có loại giảm tới 25%, nhưng bù lại xe trên 2.0L trở lên lại tăng mạnh. Có 2 mốc thời gian để áp dụng thuế mới là mốc 1 từ 1/7/2016 và mốc 2 từ 1/1/2018.
Các bạn xem bảng tóm tắt về việc đề xuất thay đổi thuế suất TTĐB.
Như vậy chúng ta có thể thấy là, nếu dự thảo này được Chính phủ thông qua, đa số Thuế TTĐB cho các dòng xe 10 chỗ trở xuống sẽ giảm mạnh. Bộ TC cũng cho rằng vì xe 16 - 24 chỗ chủ yếu để phục vụ kinh doanh, không phù hợp với đối tượng gia đình, nên đề xuất có thể giảm thuế xuống còn 10%, thậm chí là 0%.
Các loại ô tô nhỏ sẽ tung hoành thị trường Việt Nam nếu mức thuế đề xuất được áp dụng. Ảnh minh họa |
Với xe điện, thuế suất sẽ giảm thêm 10% so với mức cũ. Tức là nếu thuế TTĐB đang áp cho chiếc xe đó 40% thì thuế mới còn 30%. Hi vọng dự thảo này sẽ sớm được thông qua để chúng ta mua xe rẻ hơn.
Ngoài ra, cách tính thuế TTĐB kiểu mới như sau:
Giá tính thuế: P = giá CIF + chi phí quảng cáo + chi phí bán hàng + lợi nhuận của doanh nghiệp; không bao gồm VAT, phí bảo vệ môi trường, phí bảo trì đường bộ vv...
*Giá CIF là giá nhập khẩu + cước phí vận chuyển + phí bảo hiểm (từ nước xuất khẩu về nước nhập nhẩu).
TH