JR Tokai, nhà điều hành hệ thống đường sắt trung tâm Nhật Bản, ra mắt mẫu tàu viên đạn đệm từ mới hôm 25/3. Tàu được trang bị công nghệ sạc cảm ứng không dây, tương tự điện thoại thông minh và có thể đạt tốc độ tới 500km/h.
Nguyên mẫu tàu siêu tốc mới có thiết kế khí động học. |
Phương tiện sẽ được đưa vào vận hành trên tuyến đường sắt cao tốc nối Tokyo và Nagoya vào năm 2027. "Nguyên mẫu của chúng tôi đã đạt 80 - 90% khả năng hoạt động thương mại", Motoaki Terai, giám đốc phát triển tàu đệm từ của công ty JR Tokai cho biết.
Dòng tàu đệm từ nguyên bản (L0) trang bị máy phát điện turbine khí để cung cấp năng lượng cho hệ thống chiếu sáng và điều hòa không khí trên tàu. Nguyên mẫu mới chuyển sang sử dụng các cuộn dây lắp dọc theo thân tàu và đường ray để sản sinh năng lượng, thay cho tuabin khí. Giải pháp này giúp tạo ra mẫu tàu siêu tốc nhẹ với hình dáng thuôn dài hơn. Nguyên mẫu tàu đang được trưng bày tại nhà máy Kasado Works của Hitachi ở Kudamatsu, thành phố phía tây nam Hiroshima.
Trong khi phần mũi của L0 hơi phẳng, nguyên mẫu mới có phần mũi dài hơn. Phương tiện được sơn các sọc xanh đậm giống tàu viên đạn shinkansen Tokaido nối Tokyo và Osaka. Công ty Hitachi đang chế tạo phần đầu tàu còn công ty Nippon Sharyo sản xuất các toa. Nguyên mẫu tàu siêu tốc sẽ hoàn thành quãng đường 236 km trong 40 phút. Mục tiêu cuối cùng là xuất khẩu công nghệ sang Mỹ.
Tuy nhiên, dự án tàu siêu tốc mới vấp phải trở ngại vì dãy núi ở tỉnh Shizuoka. Thống đốc tỉnh này đã chặn dự án xây đường hầm dài 9 km xuyên núi với lý do ảnh hưởng xấu đến tài nguyên nước ngầm. Ngoài ra, sự bùng phát của Covid-19 cũng khiến lượng khách sử dụng tàu siêu tốc giảm nghiêm trọng, tạo ra tương lai không chắc chắn cho JR Tokai.