Thứ Ba, 17/03/2020, 10:19 [GMT+7]

Mỹ thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng SARS-CoV-2

Mỹ cho biết hoạt động thử nghiệm lâm sàng đầu tiên để đánh giá tác dụng của vaccine phòng chống chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) đã bắt đầu được tiến hành ở thành phố Seattle, ngày 16/3.
Những tình nguyện viên đầu tiên ở Mỹ được tiêm vaccine mRNA-1273 - Ảnh: AP
Loại vaccine này được đặt tên là mRNA-1273 và 4 trong số 45 tình nguyện viên tại Mỹ đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên, Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho biết. Liên minh Sáng kiến phòng chống dịch bệnh (CEPI) đã hỗ trợ tài chính cho cuộc thử nghiệm này.

Cuộc thử nghiệm sản phẩm từ nghiên cứu của NIH với hãng công nghệ sinh học Moderna (đặt tại Cambridge, bang Massachusetts) sẽ được tiến hành trên 45 tình nguyện viên là người trưởng thành khỏe mạnh ở độ tuổi từ 18 đến 55 trong thời gian khoảng 6 tuần.

Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng 2 liều vaccine mRNA-1273 lên các tình nguyện viên, lần lượt vào ngày thứ nhất và ngày thứ 29 để xem thử nó có giúp cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại SARS-CoV-2 hay không.

Các tình nguyện viên sẽ được theo dõi liên tục trong 12 tháng kể từ ngày tiêm chủng thứ 2. Đây là giai đoạn 1 trong quá trình sản xuất và tung vaccine ra thị trường, theo trang Clinictrials.gov của Chính phủ Mỹ.

Theo báo Huffington Post, những tình nguyện viên sẽ còn phải trải qua các giai đoạn đánh giá về độ an toàn và hiệu quả của vaccine.

Giới chức y tế Mỹ cho rằng phải mất từ 12 đến 18 tháng để vaccine có thể được sản xuất đại trà nếu mọi thứ diễn ra ổn thỏa như dự kiến.

Bỉ phát triển kháng thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2

Trong một diễn biến khác, ngày 16/3, Viện nghiên cứu công nghệ sinh học Flemish (VIB) của Bỉ công bố đã phát hiện một loại kháng thể có khả năng vô hiệu hóa SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, viện này cho biết vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận hiệu quả thực sự của kháng thể này.

Trong tuyên bố của mình, VIB cho biết loại kháng thể này có khả năng vô hiệu hóa một biến thể trong phòng thí nghiệm của virus SARS-Cov-2. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển một loại thuốc có thể khống chế SARS-CoV-2.

Theo phòng thí nghiệm, các kết quả mới đây chỉ ra rằng kháng thể có khả năng ngăn virus SARS-CoV-2 xâm nhập tế bào con người. Ngoài ra, kháng thể này cũng có thể được sản xuất trên quy mô lớn bằng cách sử dụng các quy trình sản xuất phổ biến trong ngành công nghiệp dược phẩm sinh học.

Báo cáo viết, không giống như vaccine, kháng thể có tác dụng bảo vệ ngay lập tức mặc dù thời gian hiệu quả là ngắn hơn. Ưu điểm của phương pháp này so với vaccine là bệnh nhân không cần phải tự sản xuất kháng thể. Nhân viên y tế hoặc những người có nguy cơ tiếp xúc với virus cũng có thể được hưởng lợi từ sự bảo vệ nhanh chóng này.

Các thí nghiệm để xác nhận những kết quả trên đang được tiến hành và các nhà nghiên cứu của VIB cũng đang chuẩn bị giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng để tiến tới khả năng điều trị chống lại bệnh COVID-19.

Vũ Phong