Thứ Năm, 05/09/2019, 15:40 [GMT+7]

Công nghệ cao giúp nông dân diệt 98% côn trùng gây hại

Những chiếc máy bay không người lái được đưa vào sử dụng để chống lại một loại côn trùng gây hại mùa màng ở Trung Quốc. Theo ghi nhận, tỷ lệ tiêu diệt lên đến con số 98%.

XAG, một nhà sản xuất máy bay không người lái (drone) có trụ sở tại Quảng Châu đã hợp tác với Hội Khoa học Trồng trọt của Đức trong chiến dịch tiêu diệt côn trùng gây hại ở Quảng Tây.

Loại côn trùng này được XAG đánh giá là "quái vật" gây hại vụ mùa khi đã tấn công hơn 80 giống cây trồng. Chúng có nguồn gốc châu Mỹ, lây lan đến châu Phi và châu Á. Thức ăn ưa thích của chúng là lúa, ngô, rau, bông và nhiều loại thực vật khác.

Một chiếc máy bay không người lái đang làm nhiệm vụ trừ hại cho nhà nông.
Một chiếc máy bay không người lái đang làm nhiệm vụ trừ hại cho nhà nông.

Kể từ khi đến Trung Quốc, nó đã tiến lên phía Bắc, ảnh hưởng đến 950.000 ha hoa màu ở 24 tỉnh vào giữa tháng 8, bao gồm một phần của Hà Bắc, Thiểm Tây và Sơn Đông.

Hầu hết nông dân sử dụng máy phun thuốc diệt côn trùng truyền thống. Tuy nhiên, cách này không thực sự hiệu quả. Nguyên nhân là loài côn trùng này có tốc độ di chuyển nhanh, có thể bay tới 100 km trong một đêm. Điều này cũng dẫn tới nguy cơ lan truyền các chất độc hóa học trong phạm vi lớn.

Nhưng máy bay không người lái đem lại sự hiệu quả. Những thiết bị tự động này có thể hoạt động an toàn vào ban đêm, thời điểm loài côn trùng gây hại tích cực kiếm ăn. Bên cạnh đó, thuốc diệt côn trùng được sử dụng cùng máy bay có độc tính thấp hơn nhiều.

Theo các lãnh đạo của tỉnh Vân Nam, những chiếc máy bay không người lái đã giúp nông dân tiêu diệt thành công côn trùng gây hại ở khu vực này. Tại các tỉnh Hà Bắc, Thiểm Tây và Sơn Đông, 90% diện tích bị bùng phát đã được kiểm soát. Sự lây lan cũng không còn tiếp diễn tại một số cánh đồng ngô ở tỉnh Hà Nam.

Ở Trung Quốc, việc sử dụng máy bay không người lái rất được ưa chuộng. Chúng giải quyết nạn thiếu nhân lực cũng như bảo vệ sức khỏe con người khỏi các chất hóa học độc hại.

Theo South China Morning Post, phun thuốc trừ côn trùng bằng thiết bị bay không người lái có hiệu quả cao gấp 15 lần so với cách làm thủ công.

.

T.H