Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201712/hy-vong-cho-benh-nhan-ung-thu-tu-phuong-phap-xa-tri-moi-772420/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201712/hy-vong-cho-benh-nhan-ung-thu-tu-phuong-phap-xa-tri-moi-772420/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hy vọng cho bệnh nhân ung thư từ phương pháp xạ trị mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/12/2017, 08:23 [GMT+7]

Hy vọng cho bệnh nhân ung thư từ phương pháp xạ trị mới

Phương pháp xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư là một phương pháp hoàn toàn mới tại Việt Nam. Ưu điểm của phương pháp này là thời gian xạ trị cho một bệnh nhân sẽ rút ngắn từ 4-5 tuần xuống còn 1 lần xạ trị trong vài phút và đặc biệt không ảnh hưởng tới các tổ chức lành xung quanh khối u.

Các phương pháp điều trị ung thư phổ biến hiện nay bao gồm phẫu thuật, hoá trị, xạ trị và chăm sóc giảm nhẹ. Ảnh: VGP/Thúy Hà
Các phương pháp điều trị ung thư phổ biến hiện nay bao gồm phẫu thuật, hoá trị, xạ trị và chăm sóc giảm nhẹ. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Tại hội thảo khoa học “Ứng dụng xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư” do Bệnh viện K, Viện Ung thư Quốc gia và Bộ Y tế phối hợp tổ chức ngày 18/12, ông Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K cho biết, các phương pháp điều trị ung thư phổ biến hiện nay bao gồm: Phẫu thuật, hoá trị, xạ trị và chăm sóc giảm nhẹ. Trong xạ trị cũng có nhiều phương pháp như xạ trị Cobalt, xạ trị gia tốc… Tuy nhiên phương pháp xạ trị proton và hạt nặng là phương pháp hiện đại và hoàn toàn mới tại Việt Nam. Hiện khu vực ASEAN cũng chưa có quốc gia nào áp dụng phương pháp này.

Phương pháp này dùng hạt proton và hạt nặng để công phá và rất hiệu quả với điều trị ung thư cổ, tiền liệt tuyến.

TS.BS Tadashi Kamada, Giám đốc Viện Khoa học xạ trị Nhật Bản – một trong những quốc gia phát triển phương pháp xạ trị cho bệnh nhân ung thư bằng hạt proton và hạt nặng cho biết, ưu điểm của phương pháp này là thời gian xạ trị rất nhanh. Đối với các phương pháp xạ trị thông thường hiện nay, người bệnh phải mất thời gian 4-5 tuần thì với xạ trị bằng hạt proton và hạt nặng chỉ cần 1 lần trong thời gian vài phút.

Bên cạnh đó, xạ trị bằng hạt proton và hạt nặng hầu như không có tác dụng phụ vì không ảnh hưởng đến các tế bào lành và các bộ phận kế cận như máu, tủy xương. Còn với các phương pháp xạ trị thông thường hiện nay sẽ làm ảnh hưởng đến các tế bào lành và các bộ phận kế cận, thậm chí có bệnh nhân không đủ sức khỏe để xạ trị trong các lần tiếp theo.

TS.BS Tadashi Kamada cũng cho biết, phương pháp này rất ít bị tác dụng phụ và là phương pháp xạ trị duy nhất được ứng dụng trong nhi khoa.

“Đối với những bệnh nhi mắc ung thư, phương pháp xạ trị bằng hạt proton và hạt nặng đem lại hiệu quả cao. Vì với những bệnh nhân nhi còn có tới 30-40 năm sống nên khi áp dụng phương pháp này hầu như không ảnh hưởng tới các bộ phận lành xung quanh nên bệnh nhân sẽ có cuộc sống tốt hơn sau này”, TS.BS Tadashi Kamada chia sẻ.

Ông Trần Văn Thuấn cũng cho biết, hệ thống xạ trị hiện có giá khoảng 150 triệu USD. Do Việt Nam chưa có nên chưa tính được chi phí điều trị cụ thể, nhưng ở nước ngoài chi phí một lần điều trị khoảng 20.000-30.000 USD. Nếu ở Việt Nam triển khai, chi phí sẽ rẻ hơn nhiều và hy vọng BHYT sẽ chi trả để giảm gánh nặng cho người bệnh.

Được biết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế trao đổi về phương pháp điều trị này và có thể sẽ tiến tới thành lập Trung tâm Xạ trị proton và hạt nặng ở nước ta trong thời gian tới.

Cũng tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho biết, mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. Phần lớn người bị ung thư đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém. Do đó, cùng với nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phát hiện sớm và điều trị ung thư, phải áp dụng các trang thiết bị hiện đại, các phương pháp điều trị tiên tiến và nâng cao năng lực cán bộ y tế.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.