Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201608/bo-ttamptt-yeu-cau-kiem-tra-bao-dam-an-toan-he-thong-thong-tin-691482/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201608/bo-ttamptt-yeu-cau-kiem-tra-bao-dam-an-toan-he-thong-thong-tin-691482/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bộ TT&TT: Yêu cầu kiểm tra, bảo đảm an toàn hệ thống thông tin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/08/2016, 09:26 [GMT+7]

Bộ TT&TT: Yêu cầu kiểm tra, bảo đảm an toàn hệ thống thông tin

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có công văn gửi các bộ, ngành, địa phương, cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp lớn yêu cầu tăng cường kiểm tra, rà soát, bảo đảm an toàn hệ thống thông tin.

Nội dung công văn nêu rõ, ngày 29/7, hệ thống thông tin thuộc sự quản lý của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và một số đơn vị liên quan khác đã bị tấn công, xảy ra sự cố. Chiều cùng ngày, vào lúc 14h50’, Trung tâm VNCERT của Bộ TT&TT đã phát đi cảnh báo số 1 về Yêu cầu kiểm tra và xử lý sự cố mã độc khẩn cấp.

Tuy nhiên, để tránh xảy ra các vụ việc tương tự, cũng như tăng cường khả năng phòng ngừa, bảo vệ những hệ thống thông tin quan trọng, Bộ TT&TT đề nghị thủ trưởng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chỉ đạo đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, kiểm tra, nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Trước mắt, cần tập trung rà soát, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin đối với tên miền, trang/cổng thông tin điện tử cung cấp thông tin và dịch vụ trực tuyến phục vụ xã hội.

Đồng thời, Bộ TT&TT cũng đề nghị các đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin và an toàn thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động thực hiện các biện pháp kỹ thuật cụ thể để bảo đảm an toàn thông tin theo hướng dẫn của Bộ TT&TT (mà cụ thể là các văn bản 2132 ngày 18/7/2011 của VNCERT hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho các cổng/trang thông tin điện tử, văn bản 430 ngày 9/2/2015 hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống thư điện tử của cơ quan, tổ chức nhà nước và các văn bản liên quan khác). Các cơ quan, tổ chức cũng cần cử cán bộ kỹ thuật túc trực để kịp thời thông báo, xử lý các vấn đề phát sinh nếu có.

Cục An toàn thông tin và Trung tâm VNCERT sẽ là hai đầu mối của Bộ TT&TT chủ động theo dõi, giám sát, tiếp tục cảnh báo kịp thời những nguy cơ về mất an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin trong nước; ban hành văn bản hướng dẫn về quy trình phòng ngừa, ứng cứu, phối hợp xử lý sự cố.

Trong trường hợp xảy ra sự cố, các cơ quan cần thông báo cho cơ quan chức năng liên quan để phối hợp xử lý. Đầu mối điều phối ứng cứu sự cố là Trung tâm VNCERT (các số điện thoại 043.6404423, 0934.424.009 và địa chỉ thư điện tử ir@vncert.gov.vn).

.

Nguồn: chinhphu.vn

.