Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201605/phat-hien-ung-thu-phoi-dua-tren-phan-tich-quang-pho-679329/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201605/phat-hien-ung-thu-phoi-dua-tren-phan-tich-quang-pho-679329/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện ung thư phổi dựa trên phân tích quang phổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/05/2016, 14:50 [GMT+7]

Phát hiện ung thư phổi dựa trên phân tích quang phổ

Các khoa học tại Đại học Quốc gia Tomsk (TSU) Liên bang Nga đã giới thiệu một phương pháp phân tích quang phổ cho phép phát hiện bệnh phổi-phế quản bao gồm ung thư phổi bằng cách phân tích hơi thở đạt độ chính xác cao.

Dựa trên phương pháp này, một thiết bị nhỏ gọn và giá rẻ sẽ cho phép chẩn đoán sớm bệnh ung thư phổi, TSU cho biết.

Các nhà khoa học Nga trong phòng làm việc
Các nhà khoa học Nga trong phòng làm việc

“Nghiên cứu lâm sàng chứng minh kỹ thuật mới có thể phân biệt người bị ung thư phổi hoặc bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tĩnh với người khỏe mạnh đạt độ chính xác đến 90% và xác định người khỏe mạnh có nguy cơ mắc bệnh phổi đến 70%".

Để phân tích hơi thở, các nhà khoa học sử dụng một máy phân tích khí bằng laser. Những dấu hiệu bệnh tật khác nhau sẽ xuất hiện trên quang phổ bằng những dải hấp thụ cụ thể.

Do đó, bằng cách sử dụng tia laser quang phổ, những dấu hiệu bệnh khác nhau trong mẫu xét nghiệm sẽ được phát hiện thành công.

Các nhà khoa học TSU ví phương pháp phân tích quang phổ như lấy dấu vân tay và có chứa thông tin về tình trạng sức khỏe của một người được khám bệnh.

Như vậy, kỹ thuật mới không chỉ có khả năng theo dấu hiệu quang phổ rời rạc mà con có khả năng tính toán chi tiết hệ số đặc trưng trong cùng một số liệu. Kết quả, các nhà khoa học phát hiện dữ liệu lấy từ người khỏe mạnh và người bị bệnh là khác nhau trong cùng một dải quang phổ.

Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2015, năm nay việc thu thập dữ liệu tiếp tục diễn ra. Kết quả sơ bộ được trình bay tại hội nghị Quang phổ chẩn đoán bệnh tại San Francisco, Mỹ vào tháng 2-2016.

.

Theo Báo CAND

.