Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201605/thuong-hieu-nokia-se-hoi-sinh-678050/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201605/thuong-hieu-nokia-se-hoi-sinh-678050/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thương hiệu Nokia sẽ hồi sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/05/2016, 09:35 [GMT+7]

Thương hiệu Nokia sẽ hồi sinh

Microsoft chiều 18/5 cho biết họ đã bán mảng kinh doanh điện thoại cơ bản của mình cho FIH Mobile - một công ty con của Foxconn, và thương hiệu HMD Global, Oy (một công ty mới được thành lập có trụ sở tại Phần Lan), với giá 350 triệu USD. Sau thỏa thuận, 4.500 nhân viên của Microsoft sẽ được chuyển giao cho các công ty mới, và Microsoft cũng sẽ chuyển quyền sử dụng thương hiệu Nokia, phần mềm điện thoại cơ bản, các dịch vụ, cũng như hợp đồng và thỏa thuận cung cấp cho đối tác.

Thỏa thuận này được cho là sẽ chỉ ảnh hưởng đến bộ phận kinh doanh điện thoại cơ bản của Microsoft, hiện vẫn đang sử dụng thương hiệu Nokia. Hãng sản xuất phần mềm hàng đầu thế giới cho biết họ sẽ tiếp tục phát triển nền tảng Windows 10 Mobile và hỗ trợ cho các điện thoại Lumia cũng như thiết bị chạy Windows Phone, đến từ các đối tác khác nhau như Acer, Alcatel, HP, Trinity và VAIO.

Trong vài năm trở lại đây, tình hình kinh doanh điện thoại của Microsoft vốn không mấy khả quan. Asha, Series 40 và Nokia X, tất cả những dòng sản phẩm này đều bị hãng ‘xếp xó’ kể từ tháng 7/2014, và Microsoft đã không bổ sung thêm bất kỳ tính năng mới hoặc tung ra bản nâng cấp nào cho những thiết bị này.

Tình hình kinh doanh sa sút buộc Microsoft phải bán đi mảng điện thoại cơ bản từng thuộc sở hữu của Nokia.
Tình hình kinh doanh sa sút buộc Microsoft phải bán đi mảng điện thoại cơ bản từng thuộc sở hữu của Nokia.
Thay vào đó, Microsoft quyết định chuyển trọng tâm mảng kinh doanh điện thoại sang hệ điều hành Windows Phone, một động thái nhằm ‘lôi kéo’ người dùng Symbian về một nền tảng do chính họ phát triển. Cho đến thời điểm này, tập đoàn của nhà sáng lập Bill Gates được cho là gần như thất bại với quyết định đó. Microsoft chỉ bán được 2,3 triệu thiết bị Lumia trong quý gần đây, giảm 73% so với con số 8,6 triệu đơn vị cùng kỳ năm ngoái.


Cách đây không lâu, Terry Myerson - người đứng đầu bộ phận Windows của Microsoft cũng lên tiếng thừa nhận Windows Phone sẽ không phải là yếu tố mà hãng tập trung phát triển trong năm nay. Microsoft cho rằng Windows Phone không phải là một nền tảng thích hợp giúp cải thiện tình hình kinh doanh sa sút của mảng điện thoại. Thời gian gần đây cũng rộ lên nhiều tin đồn về việc Microsoft đang chuẩn bị cho sự ra mắt của mẫu Surface Phone vào năm sau. Do đó, khả năng để chúng ta nhìn thấy một sản phẩm mang thương hiệu Lumia xuất hiện trên thị trường vào thời gian tới, là điều dường như không thể.

Theo The Verge, bán mảng kinh doanh điện thoại phổ thông, đồng thời cắt giảm sản xuất điện thoại Lumia có thể giúp Microsoft đưa Windows Phone đi đúng hướng hơn trong tương lai. Microsoft đã cố gắng thuyết phục các nhà sản xuất điện thoại phát triển một số lượng đáng kể thiêt bị Windows Phone trong 5 năm qua, nhưng trái lại, người tiêu dùng dường như chỉ tập trung vào smartphone chạy iOS và Android.

Thương hiệu Nokia sẽ hồi sinh

Nokia_N1_tinhte2.jpg
Nokia_N1
Đế chế của Nokia lụi tàn nay càng lụi tàn hơn khi Microsoft dứt tình dứt nghĩa, tuy nhiên, ngay lúc này đây, một chương mới trong lịch sử của thương hiệu Phần Lan cũng sắp bắt đầu. Gần như cùng lúc với thông báo của Microsoft, Nokia cũng vừa công bố họ đã ký kết thành công một thỏa thuận cho phép HMD global Oy (HMD) sử dụng thương hiệu cũng như quyền sở hữu trí tuệ của mình trong 10 năm tới, nhằm sản xuất và bán ra thị trường những chiếc điện thoại thông minh và máy tính bảng Android - mang logo Nokia. Theo thỏa thuận, Nokia Technologies sẽ nhận thanh toán tiền bản quyền từ HMD, dựa trên doanh thu của các sản phẩm điện thoại di động mang nhãn hiệu Nokia.

HMD toàn cầu có trụ sở tại Phần Lan và sẽ được dẫn dắt bởi Arto Nummela, ‘người cũ’ của Nokia đã được chuyển cho Microsoft, khi công ty này mang về mảng kinh doanh điện thoại của Nokia. Công ty mới được cho là đã đồng ý một thỏa thuận có điều kiện với Microsoft, để có được quyền sử dụng tên Nokia trên các mẫu điện thoại cơ bản trong tương lai, cùng một số quyền thiết kế có liên quan. Nummela sẽ đóng vai trò là Giám đốc điều hành tại HMD khi giao dịch hoàn tất, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 năm nay. Ngoài ra, HMD cũng có ý định đầu tư hơn 500 triệu USD trong vòng 3 năm tới để hỗ trợ chiến dịch tiếp thị toàn cầu cho những thiết bị mang nhãn hiệu Nokia.

Bóng dáng của Foxconn xuất hiện trong thương vụ lần này cũng rất thú vị, khi công ty con của hãng là FIH Mobile như đã biết cũng có tên trong 2 công ty mua lại mảng kinh doanh điện thoại cơ bản của Microsoft. HMD toàn cầu và FIH cùng lúc cũng đã có một thỏa thuận hợp tác, “nhằm hỗ trợ việc xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu cho việc kinh doanh điện thoại di động và máy tính bảng có thương hiệu Nokia”. Máy tính bảng Nokia N1 ra đời cũng dựa trên sự hợp tác giữa Foxconn và Nokia. Trong khi HMD tuyên bố họ hoạt động một cách độc lập, song, có thể thấy đâu đây một mối quan hệ vừa chớm nở giữa hai thương hiệu cùng đến từ quê hương Phần Lan.

Nokia_N1
Chiếc máy tính bảng Nokia N1​
Nokia sẽ có một ghế trong ban giám đốc tại HMD toàn cầu, và họ sẽ tiếp tục thúc đẩy việc “thiết lập các yêu cầu thương hiệu bắt buộc, và các quy định về những hoạt động liên quan”. Kết quả lý tưởng của hướng hợp tác kinh doanh này sẽ là một công ty phần cứng mới, sở hữu tất cả các chuyên gia thiết kế của Nokia, cùng với khả năng sản xuất của Foxconn, thông qua công ty con FIH Mobile. Để hiện thực hóa điều này, đòi hỏi phải có sự nỗ lực đến từ phía Nokia, đặc biệt là ở mảng thiết bị đeo họ vừa mua lại Withings cách đây không lâu.

Đằng sau thương vụ này vẫn còn rất rất nhiều điều chưa sáng tỏ, nhưng đối với người tiêu dùng, những gì chúng ta nhận được khá đơn giản: điện thoại cơ bản của Nokia sẽ trổi dậy cùng với hàng loạt những chiếc điện thoại và máy tính bảng dùng nền tảng Android. Vậy là, ước mơ về những chiếc điện thoại Android gắn mác Nokia vẫn còn viết tiếp.

.

TH