Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201512/ngoi-tren-lung-may-bay-de-ngam-the-gioi-o-do-cao-10km-652055/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201512/ngoi-tren-lung-may-bay-de-ngam-the-gioi-o-do-cao-10km-652055/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngồi trên 'lưng' máy bay để ngắm thế giới ở độ cao 10km - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/12/2015, 12:47 [GMT+7]

Ngồi trên 'lưng' máy bay để ngắm thế giới ở độ cao 10km

Bấm Play để xem video demo ý tưởng

Windspeed Technologies - công ty kỹ thuật hàng không vũ trụ có trụ sở tại Washington (Mỹ) vừa công bố ý tưởng mang tên SkyDeck, với mong muốn cung cấp cho hành khách một vị trí không thể tốt hơn để chiêm ngưỡng cảnh quan từ độ cao trên 10 km so với mặt đất. Những chiếc máy bay được áp dụng thiết kế này sẽ có thêm 2 chỗ ngồi cực kỳ đặc biệt, nhô lên khỏi cabin, bao bọc bởi kính. Thoạt nhìn, chúng ta hoàn toàn có thể liên tưởng đến vị trí mà các phi công của máy bay chiến đấu hay ngồi. Theo nhà sản xuất, SkyDeck sẽ được bố trí ở khoang hạng nhất (first class).

Hãng Windspeed cho biết họ đảm bảo vật liệu được sử dụng để cấu tạo mái vòm trong suốt cũng cứng cáp và bền bỉ chẳng kém gì các phần còn lại của máy bay. Chính vì điều đó, khu vực độc đáo này không dễ bị tác động bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như một số yếu tố khác, chẳng hạn như những cú đâm không ai mong muốn của chim. Ngoài ra, kính cũng sẽ được phủ một lớp màng chống ngưng tụ giúp sương mù không bị đóng lên gây cản trở tầm nhìn. Lớp màng cũng có tác dụng bảo vệ hành khách khỏi tia cực tím phát ra từ mặt trời.

Việc bổ sung mái vòm cùng hệ thống thang máy tương ứng cũng sẽ làm tăng thêm trọng lượng của máy bay. Do đó, số lượng hành khách và hàng hóa mang theo chắc chắn sẽ phải giảm đáng kể, điều này đồng nghĩa với việc hãng hàng không phải đối mặt với vấn đề giảm doanh thu. Tuy nhiên, Gizmodo cho rằng nếu cung cấp thêm dịch vụ SkyDeck, họ chắc chắn sẽ có những biện pháp nhằm tăng lợi nhuận, như tăng giá cho mỗi chỗ ngồi. Có một điều chắc chắn rằng số tiền bạn phải trả để có thể trải nghiệm cảm giác chưa từng có này là không hề nhỏ.

Dự kiến ý tưởng nói trên sẽ sớm trở thành hiện thực trong vài năm tới, khi quá trình thiết kế được hoàn thiện. Chi phí cho việc lắp đặt Skydeck vào khoảng 8 - 25 triệu USD.

.

TH