Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201512/tuyet-voi-dien-thoai-ket-noi-man-hinh-lon-de-thay-the-pc-652004/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201512/tuyet-voi-dien-thoai-ket-noi-man-hinh-lon-de-thay-the-pc-652004/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuyệt vời điện thoại kết nối màn hình lớn để thay thế PC - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/12/2015, 08:40 [GMT+7]

Tuyệt vời điện thoại kết nối màn hình lớn để thay thế PC

Microsoft vừa ra mắt chính thức hai chiếc smartphone này ở Việt Nam, và giá bán chính thức cho Lumia 950 sẽ là 13,99 triệu còn 950 XL là 15,99 triệu. Nếu bạn đặt sớm 950 XL thì sẽ được tặng thêm một cái bàn phím gấp không dây, một Display Dock (để xài Continuum với màn hình rời) và một cái nắp lưng phủ da rất đẹp của hãng Mozo.

Máy bắt đầu giao từ ngày 22/12 tới đây. 950 và 950 XL là hai chiếc điện thoại cao cấp đầu tiên cài sẵn Windows 10 Mobile với nhiều cải tiến về giao diện, hiệu ứng cũng như ứng dụng. Cả hai đều có thể gắn vào màn hình bên ngoài để biến thành một chiếc máy tính gần như đầy đủ, lúc đó bạn có thể pair chuột và bàn phím để xài chung.

Có thể bạn không cần đến phụ kiện Display Dock giá 99 USD của Microsoft mới có thể sử dụng Continuum. Ngay bây giờ thì những bộ chuyển của hãng thứ ba bước đầu đã có thể hoạt động tốt chức năng Continuum trên Lumia 950 và Lumia 950 XL. Tính năng cho phép người dùng kết nối điện thoại và sử dụng trên một màn hình lớn nhưng được tối ưu không gian hiển thị nhiều nội dung hơn, dễ thao tác và làm việc hơn.

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh

Continuum hiện tại chỉ có thể chạy được trên Lumia 950 và Lumia 950 XL do yêu cầu phần cứng bên trong của Microsoft vì hai mẫu máy này đều sở hữu chip Snapdragon 808 và 810. Ngay khi khởi động máy lên bạn sẽ thấy ngay ứng dụng Continuum ngoài màn hình chính.

Cách thức hoạt động của Continuum khác hẳn với phương thức chiếu màn hình dạng mirroring hiện tại (màn hình điện thoại hiển thị ra sao thì màn hình lớn giống vậy). Microsoft đã biến màn hình lớn trở thành một giao diện sử dụng rộng rãi hơn, nhiều nội dung hiển thị hơn để nâng cao giá trị sử dụng. Lấy ví dụ giao diện của Excel trên màn hình lớn sẽ có được nhiều cột và dòng hơn so với giao diện di động, đồng thời thanh công cụ cũng được sắp xếp ở phía bên giống với ứng dụng trên PC. Chìa khoá giúp Microsoft làm được điều này chính là các universal app.

Continuum tạo ra một giao diện có không gian hiển thị rộng rãi với các sắp xếp các nút lệnh giống với PC
Continuum tạo ra một giao diện có không gian hiển thị rộng rãi với các sắp xếp các nút lệnh giống với PC

Khi kết nối thành công đến Continuum, giao diện màn hình trong ứng dụng sẽ hiện ra một bàn rê chuột. Bạn có thể sử dụng 2 ngón tay để cuộn trang web giống như touchpad của máy tính. Ngoài ra khi truy cập vào ô nhập liệu nào thì bàn phím ảo cũng tự động hiện ra. Để tiện thao tác thì việc kết nối chuột và bàn phím Bluetooth rời trước khi sử dụng Continuum thì tốt hơn.

Giao diện của Continuum trên màn hình lớn giống như một phiên bản rút gọn của Windows 10 (trên máy tính). Chúng ta sẽ có nút thanh thông báo Action Center bên phía dưới góc phải, các nút lệnh Windows, Back, Search, đa nhiệm nằm ở vị trí bên trái. Nhìn chung bạn sẽ có được không gian sử dụng lớn trên màn hình, trừ việc các cửa sổ này luôn hiện đầy đủ (full-screen), không thay đổi kích thước và xếp chồng giống như trên PC. Các ứng dụng có thể được chuyển đổi nhưng sẽ không chạy đa nhiệm hoàn toàn.

Với Excel thì chúng ta có một giao diện khá giống với cách làm việc trên Windows 10 PC, bao gồm các thanh menu ở phía trên, thanh công cụ ở phía dưới...​
Với Excel thì chúng ta có một giao diện khá giống với cách làm việc trên Windows 10 PC, bao gồm các thanh menu ở phía trên, thanh công cụ ở phía dưới...​

Với ứng dụng không hỗ trợ Continuum thì giao diện sẽ hiện thông báo và đẩy ứng dụng đó về giao diện điện thoại. Thực tế các ứng dụng như vậy không hoạt động vì nó không hỗ trợ universal app.

Continuum hỗ trợ cả phương thức kết nối không dây thông qua các thiết bị hỗ trợ Wi-Fi Miracast hoặc bất kỳ TV nào có hỗ trợ Wi-Fi tương tự. Tất nhiên không dây lúc nào cũng không thể lợi thế bằng có dây được, trong môi trường có nhiều Wi-Fi hay tín hiệu nhiễu thì chắc chắn sẽ có độ trễ hoặc dễ bị ngắt kết nối hơn.

Có thể sử dụng tính năng mirror trên Windows 10 Mobile​
Có thể sử dụng tính năng mirror trên Windows 10 Mobile​

Microsoft vẫn có tuỳ chọn hiển thị dạng mirror khi bạn có nhu cầu trình diễn giao diện điện thoại để thuyết trình. Đây chính là cách thức trình chiếu phổ biến mà các điện thoại đang sử dụng hiện nay. Về trình chiếu không dây đa tác vụ thì Google có Chromecast để đẩy nội dung đa phương tiện lên màn hình để xem phim, nghe nhạc. iPhone dùng Airplay đến Apple TV để chơi game, ví dụ đua xe thì màn hình iPhone hiển thị sơ đồ đường đua, màn hình lớn hiển thị góc nhìn xe di chuyển. Còn với Continuum thì Microsoft hướng nhiều đến công việc hơn là giải trí, điển hình là các ứng dụng văn phòng Word, Excel, PowerPoint, OneNote được đầu tư khá kỹ lưỡng.

Trong bài viết này mình có sử dụng một thiết bị chuyển đổi USB-C ra HDMI của Aukey, nó có giá tham khảo khoảng 22 USD mua ở Amazon Mỹ. Hạn chế của nó chỉ là việc không hỗ trợ thêm các kết nối phụ trợ khác như USB, nguồn vào để sạc điện thoại. Tất nhiên lợi thế về giá so với bộ chuyển Display Dock của Microsoft (99 USD)Apple USB-C Digital AV Multiport Adapter (79 USD) thì quá rõ ràng. Nhưng quan trọng nó cho thấy tính tương thích cao của Continuum trên Lumia 950 với các thiết bị kết nối bên thứ 3.

Microsoft_Continuum_tinhte_Lumia_950_7.
 

 

.

TH