Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201407/phat-hien-hanh-tinh-cuc-giong-trai-dat-503638/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201407/phat-hien-hanh-tinh-cuc-giong-trai-dat-503638/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện hành tinh cực giống Trái đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/07/2014, 14:30 [GMT+7]

Phát hiện hành tinh cực giống Trái đất

Sau khi phân tích các dữ liệu được thu thập từ các đài quan sát thiên văn khác nhau trên thế giới, nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đứng đầu bởi tiến sĩ Robert Wittenmyer – trường đại học New South Wales ở Australia, đã phát hiện một hành tinh mới, được đặt tên là Gliese 832c.
siêu trái đất, hành tinh, Trái đất, khí hậu, theo mùa, nhiệt độ

Ảnh mô phỏng của “siêu Trái đất” Gliese 832c.

Các nhà khoa học cho biết hành tinh Gliese 832c nằm trong vùng có thể tồn tại sự sống của ngôi sao Gliese 832 và cách Trái đất 16 năm ánh sáng. Đây có thể là hành tinh có các điều kiện giống Trái đất nhất được phát hiện cho tới nay, với nhiệt độ và thay đổi mùa giống hành tinh của chúng ta.

Mặc dù một vòng quỹ đạo của hành tinh Gliese 832c quanh sao chủ chỉ kéo dài 36 ngày, nhưng Gliese 832  là một ngôi sao lùn đỏ mờ và lạnh hơn nhiều so với mặt trời của chúng ta, nên hành tinh Gliese 832c hấp thụ năng lượng tương tự Trái đất.

“Điều này khiến Gliese 832c là một trong ba hành tinh giống Trái đất nhất và gần chúng ta nhất”, tiến sĩ Abel Mendez Torres thuộc trường đại học Puerto Rico, cho biết. “Gliese 832c có thể có nhiệt độ, thay đổi mùa, khí quyền trên bề mặt giống Trái đất”.

Gliese 832c cách chúng ta 16 năm ánh sáng và có các điều kiện rất giống với Trái đất

Nhóm nghiên cứu cho biết hai hành tinh của ngôi sao Gliese 832 cho đến nay được xác giống hành tinh trong Hệ mặt trời của chúng ta, với hành tinh Gliese 832c giống Trái đất và Gliese 832b nằm xa hơn, giống sao Mộc.

Với hành tinh Gliese 832c mới được phát hiện, tổng số hành tinh được xác định có thể tồn tại sự sống cho đến nay đã tăng lên con số 23. Số lượng hành tinh trong danh sách này đã tăng gấp đôi riêng trong năm nay.

TH