Tết Nguyên đán là dịp các thuê bao hoạt động mạnh bất thường, gây ra tình trạng nghẽn mạng cục bộ tại những địa điểm tập trung nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ cùng lúc. Năm nay, bên cạnh nỗi lo chống nghẽn thoại, các doanh nghiệp viễn thông lại "đau đầu" với dịch vụ dữ liệu 3G.
Trao đổi với VnExpress, đại diện Vinaphone cho biết có thể đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu liên lạc viễn thông thoại và tin nhắn.Người dùng mạng 2G sẽ yên tâm vì nhiều thuê bao đang chuyển sang 3G (cho dịch vụ thoại). Ông chia sẻ, kế hoạch chống nghẽn đã tiến hành từ tháng 10/2013, trong đó mở rộng dung lượng tổng đài đủ sức phục vụ trên 50 triệu thuê bao, hệ thống tin nhắn có sức tải 30 triệu tin SMS mỗi giờ (nhà mạng đang có khoảng 31 triệu thuê bao hoạt động).
Tuy đảm bảo được dịch vụ thoại thông thường, dữ liệu 3G lại có khả năng xảy ra tắc nghẽn do lượng người dùng tăng đột biến. Theo ông Tào Đức Thắng, Giám đốc Công ty Mạng lưới Viettel, 2 năm qua nhu cầu thoại, nhắn tin trong dịp Tết giảm nhưng dung lượng 3G lại tăng mạnh. Viettel cho biết việc đảm bảo cân bằng lưu lượng toàn mạng không đáng lo bằng việc chống nghẽn 3G tại các điểm bắn pháo hoa, nơi thuê bao tập trung đông, sử dụng thiết bị di động để chia sẻ hình ảnh, video lên Internet.
"Lúc này công tác chống nghẽn thoại đã xong, thời gian tới chúng tôi sẽ bổ sung thêm các trạm lưu động, áp dụng biện pháp kỹ thuật tại các điểm đông thuê bao tập trung để duy trì liên lạc", ông Thắng cho biết. Việc chống nghẽn 2G được thực hiện đơn giản hơn so với 3G do công nghệ 2G chỉ phát tín hiệu khi khách hàng có nhu cầu. Trong khi đó, các thiết bị di động đời mới dùng 3G liên tục kết nối để truyền tải thông tin, dữ liệu
Phía Mobifone cũng có cùng nỗi lo với nhà mạng của quân đội. Đơn vị thuộc VNPT cho biết đã hoàn tất quá trình nâng cấp mạng lưới, mở rộng mạng 3G tại các trung tâm thành phố lớn. Mobifone cũng nâng dung lượng dự phòng mạng lưới lên 40%