Thứ Bảy, 07/11/2020, 08:43 [GMT+7]
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV

Tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng

(Congannghean.vn)-Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV khai mạc ngày 20/10/2020 và bế mạc ngày 17/11/2020. Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 7 dự án luật và 3 nghị quyết; cho ý kiến 4 dự án luật khác nhằm bảo đảm tốt hơn nữa quyền con người, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội... Để góp phần thực hiện các mục tiêu trên, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nghệ An đã có nhiều đóng góp quan trọng vào các dự thảo luật và các báo cáo của Chính phủ, các cơ quan tư pháp năm 2020. 

Phiên họp thảo luận của Quốc hội được tổ chức dưới hình thức trực tuyến (Trong ảnh: Tại điểm cầu Nghệ An)
Phiên họp thảo luận của Quốc hội được tổ chức dưới hình thức trực tuyến (Trong ảnh: Tại điểm cầu Nghệ An)
Đối với dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi), Đoàn ĐBQH tỉnh đã có nhiều đóng góp bổ sung nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Đơn cử như liên quan đến điều kiện đăng ký tạm trú, đề nghị không nên quy định điều kiện đăng ký tạm trú là phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý; vì quy định này cản trở quyền đăng ký cư trú của công dân, ảnh hưởng đến công tác quản lý cư trú của các cơ quan Nhà nước. 
 
Về xóa đăng ký thường trú, đề nghị nên cân nhắc quy định trường hợp xóa đăng ký thường trú này để hạn chế trường hợp công dân Việt Nam bị kết án phạt tù có thời hạn sau khi chấp hành xong án phạt sẽ tái hòa nhập cộng đồng nhưng không có nơi thường trú. Quy định xóa đăng ký thường trú trong trường hợp này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến một bộ phận lớn công dân Việt Nam đang đi lao động, học tập ở nước ngoài nhưng vẫn có đăng ký thường trú, chỗ ở hợp pháp và Quốc tịch Việt Nam trước khi Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực. Còn tại phiên họp thảo luận các báo cáo của Chính phủ, các cơ quan tư pháp năm 2020 về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, công tác thi hành án dân sự, hành chính, đại biểu Trần Văn Mão, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đề nghị Chính phủ và các cơ quan tư pháp, các cơ quan tố tụng đề ra các giải pháp mạnh mẽ trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng như tội phạm giết người thân, hiếp dâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chống người thi hành công vụ.
 
Đối với công tác thi hành án, đại biểu kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng liên quan, đặc biệt là cơ quan thi hành án các cấp tập trung phối hợp với các ngành liên quan có giải pháp giảm thiểu án tồn đọng, xác định án có điều kiện thi hành chính xác, đúng pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc có điều kiện thi hành nhưng chậm được thi hành án… Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã có nhiều ý kiến đề nghị, đóng góp về nội dung “kiểm toán môi trường” vào dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính…
 
Cùng với hoạt động thảo luận, đóng góp ý kiến nói trên, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV để nghe thông báo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và các đề xuất, kiến nghị của tỉnh đối với Trung ương. Cụ thể, đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị Quốc hội thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, đồng thời bố trí khoảng 3.500 tỉ đồng trái phiếu Chính phủ trung hạn 2021 - 2025 để hoàn thành dự án. Về việc thực hiện Nghị quyết số 42 ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, theo nguyên tắc, ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ ngân sách địa phương 50% số thực chi, ngân sách địa phương đảm bảo 50% số còn lại.
 
Tuy nhiên, do số lượng đối tượng được hỗ trợ quá lớn, cộng với việc năm 2020 dự kiến ngân sách địa phương sẽ hụt thu, các nguồn dự phòng đã ưu tiên bố trí cho kinh phí phòng, chống dịch COVID-19, dịch tả lợn châu Phi nên khó cân đối đảm bảo. Vì vậy, đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh xem xét báo cáo Trung ương về cơ chế hỗ trợ kinh phí thực hiện Nghị quyết số 42 đối với các địa phương khó khăn. Đối với việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và chính sách bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, sau khi sắp xếp, tổng số cán bộ, công chức dôi dư là 1.768 người. Do vậy, đề nghị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan sớm xây dựng khung chính sách, cơ chế hỗ trợ và cân đối nguồn lực hỗ trợ các địa phương thực hiện… Đối với những vấn đề tỉnh kiến nghị với Trung ương nói trên, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu đầy đủ và đề xuất lên các cơ quan Trung ương xem xét giải quyết.
.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

.