Thứ Hai, 16/03/2020, 08:45 [GMT+7]

Đổ xô đi học lái xe ôtô vì tin đồn tăng học phí

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, tại các tỉnh, thành trên cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng, số lượng hồ sơ đăng ký học lái xe ôtô gia tăng đột biến. Theo nhiều người dân, nguyên nhân chính là do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Thông tư 38/2019/TT-BGTVT với nhiều quy định mới trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở tất cả các hạng, đặc biệt là mức học phí sẽ tăng gấp 2 - 3 lần. Tình trạng nói trên không chỉ gây khó khăn cho các trung tâm trong quá trình tiếp nhận hồ sơ mà còn tạo ra áp lực cho chính những người học.

Hướng dẫn học viên học lái xe tại một trung tâm trên địa bàn
Hướng dẫn học viên học lái xe tại một trung tâm trên địa bàn
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh, số lượng người nộp hồ sơ đăng ký học vẫn tăng từng ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại. Thậm chí, có những người nộp 1 lúc nhiều hồ sơ để đăng ký học cho cả anh em, bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các trung tâm gần như đã nhận đủ chỉ tiêu cho cả năm 2020 nên sẽ không nhận thêm hồ sơ nữa. Hoặc, nếu có thì người học phải chấp nhận thi sát hạch vào thời điểm cuối năm 2020, thậm chí là đầu năm 2021. 
 
Nguyên nhân dẫn đến việc người dân đua nhau đăng ký học lái xe ôtô là do Thông tư số 38 sửa đổi hướng dẫn quy định về đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ của Bộ GTVT trong thời gian tới sẽ chặt chẽ hơn. Theo đó, Thông tư quy định: Từ ngày 1/5/2020 người học lý thuyết sẽ phải học tập trung và điểm danh; bộ câu hỏi thi lý thuyết tăng từ 450 câu hiện nay lên 600 câu; từ 1/1/2021 xe thực hành phải gắn thiết bị định vị GPS kèm nhận diện gương mặt để kết nối về Trung tâm và Tổng cục Đường bộ; các trung tâm đào tạo phải đầu tư lắp đặt cabin mô phỏng khoang lái xe ôtô… Chính những điều này khiến người dân e ngại, sợ thi trượt nên đổ xô đi học bằng lái, mặc dù nhiều người vẫn chưa thực sự có nhu cầu nhưng vẫn đi học với tâm lý “học trước cho dễ và đỡ tốn tiền”. 
 
Những sửa đổi của Thông tư 38 khiến người dân lo lắng dẫn đến việc gia tăng số lượng đăng ký học lái xe là điều có thể hiểu được. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, việc đồn thổi về mức học phí tăng lên 20 - 30 triệu đồng là hoàn toàn không có cơ sở. Học phí lái xe ôtô do các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới tự quyết định và xây dựng dựa trên nhiều yếu tố như đầu tư trang thiết bị, xe cộ, đất đai, đội ngũ giáo viên, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo… Quy định mới của Thông tư 38 đồng nghĩa với việc các trung tâm phải bỏ thêm chi phí để lắp camera, thiết bị nhận dạng và theo dõi người học… nên mức học phí lái xe từ năm 2020 sẽ cao hơn so với trước đây. Tuy nhiên, mức tăng cụ thể như thế nào sẽ do trung tâm đào tạo công bố, còn đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ thông tin chính thức nào liên quan đến vấn đề này. Riêng các trung tâm cho biết, việc có tăng học phí hay không và tăng mức bao nhiêu cũng cần phải xem xét để đưa ra mức phù hợp, vừa đáp ứng được yêu cầu theo sửa đổi của Thông tư 38, vừa phù hợp với nhu cầu của người dân. Bởi, nếu học phí tăng cao quá thì chắc chắn sẽ không thu hút được người học. 
 
Được biết, hiện nay, Nghệ An có 9 cơ sở đào tạo lái xe, trong đó có 3 trung tâm sát hạch. Mỗi khóa toàn tỉnh đào tạo từ 8.500 - 9.000 người và mỗi năm đào tạo, cấp phép hơn 30.000 giấy phép lái xe. Theo đại diện Sở GTVT cho biết, dù số lượng hồ sơ đăng ký học lái xe tăng đột biến nhưng các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe phải căn cứ vào chỉ tiêu và khả năng đào tạo để nhận lượng hồ sơ phù hợp. Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu các sở GTVT phối hợp với cơ quan tài chính, cơ quan quản lý dạy nghề cùng cấp kiểm tra và yêu cầu làm rõ căn cứ xây dựng đối với các cơ sở đào tạo lái xe có báo cáo mức thu học phí điều chỉnh đột biến. Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc thực hiện xây dựng mức thu, tình hình quản lý thu, chi học phí đối với các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn; trường hợp cơ sở đào tạo ban hành mức thu và thực hiện thu học phí không đúng sẽ thực hiện xử lý theo quy định.
 
Như vậy, có thể khẳng định, đến thời điểm hiện tại, thông tin tăng học phí lái xe lên mức 20 - 30 triệu đồng là hoàn toàn không có cơ sở. Vì thế, trước khi làm hồ sơ đăng ký, người dân cần xem xét nhu cầu thực sự của mình để tránh sự lãng phí thời gian và tiền của một cách không đáng có.
.

Ngọc Anh

.