Thứ Hai, 13/01/2020, 15:12 [GMT+7]

Nghệ An đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2020

(Congannghean.vn)-Những ngày cuối năm, thị trường tại Nghệ An bắt đầu sôi động. Nhằm đảm bảo cân đối cung cầu hàng hoá, ổn định nguồn hàng, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để bình ổn giá, góp phần ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Những ngày giáp Tết, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng cao
Những ngày giáp Tết, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng cao

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn 8273/UBND-KT ngày 20/11/2019 yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có liên quan về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng được tăng cường, kiểm tra, giám sát.

Trước tình hình thiếu hụt nguồn cung thịt lợn, Bộ Công Thương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ kết nối nhập khẩu thịt lợn, đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan ngành dọc theo dõi sát, kiểm soát việc tổ chức tái đàn an toàn, bảo đảm chất lượng mặt hàng thịt lợn, tạo điều kiện cho các sản phẩm từ lợn thịt, thịt lợn an toàn lưu thông qua các địa phương để bảo đảm nguồn cung thịt lợn cho các vùng, miền nhằm hạn chế tình trạng tăng giá cục bộ gây bất ổn thị trường; rà soát chặt chẽ thực trạng tình hình chăn nuôi gia cầm, gia súc tại các địa phương trọng điểm trên cả nước để kịp thời ứng phó khi biến động.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục kê khai giá; có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định; công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng. Không để xảy ra hiện tượng lợi dụng thời điểm dịp Tết để tăng giá dây chuyền, tác động ảnh hưởng đến đời sống xã hội. Mặt khác, có biện pháp xử lý kịp thời tình trạng tăng giá cục bộ, tránh điều chỉnh giá nhiều mặt hàng vào cùng một thời điểm nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết. Tổ chức triển khai toàn diện các giải pháp, nhiệm vụ về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ðể bình ổn thị trường thịt lợn, ngành Công Thương Nghệ An đã có kế hoạch triển khai, đôn đốc doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi bình ổn thị trường, chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn hàng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt lợn, bò, thịt gà, trứng gia cầm, cá, rau củ quả; bảo đảm cung ứng đạt, vượt kế hoạch giao trong mọi tình huống biến động của thị trường.

Ghi nhận thực tế tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, hay mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn TP Vinh,  hầu hết nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh đều dành vị trí trung tâm của điểm bán để trưng bày, giới thiệu hàng Tết. Theo quan sát, hầu hết các sản phẩm bày bán phục vụ Tết là hàng sản xuất trong nước. Không chỉ vậy, còn có rất nhiều các sản phẩm bánh mứt kẹo là những mặt hàng thủ công, truyền thống nhưng được đóng gói bao bì rất sạch sẽ, đẹp mắt và có chứng nhận về chất lượng.

Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tình hình cung ứng, giá cả thịt lợn có xu hướng tăng. Tuy nhiên, qua thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường nên giá thịt lợn đã giảm từ 10.000 - 20.000 VNĐ/kg. Hiện giá thịt lợn ở các chợ lớn từ 130.000 - 140.000 VNĐ/kg, các chợ khác giao động từ 120.000 - 160.000 VNĐ/kg. Điểm qua tình hình thị trường hàng hóa, giá cả một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu Tết theo xu hướng tăng nhẹ, tập trung vào nhóm thực phẩm, dịch vụ ăn uống, đồ uống, dịch vụ giao thông công cộng, du lịch...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương đánh giá đầy đủ, thực chất mức độ thiếu hụt nguồn cung mặt hàng thịt lợn và có kế hoạch tái đàn, đề xuất số lượng nhập khẩu từ các đối tác thương mại có quan hệ hai chiều với nước ta để bù đắp phần thiếu hụt nguồn cung cho thị trường trong nước, phục vụ nhu cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, minh bạch thông tin, bảo đảm hài hòa lợi ích của người chăn nuôi, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Để đảm bảo cho người dân Nghệ An đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, các cấp, ngành cần có sự phối hợp đồng bộ; đặc biệt đối với các cơ quan chức năng phải theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, không để thiếu hàng, sốt giá, nhằm bình ổn thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Chương trình bình ổn giá cần được gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với mục đích giúp người dân có cơ hội tiếp cận với nhóm hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu được sản xuất trong nước, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm với giá cả hợp lý, hạn chế tình trạng khan hiếm hàng hóa.

.

Tuệ Trang

.