Thứ Hai, 14/10/2019, 15:11 [GMT+7]

Trại lợn 'khủng' xây dựng khi chưa có giấy phép

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, song một trại lợn có quy mô chăn nuôi trên 2.000 con lợn đã xây dựng hoàn thành tại khu đất thuộc Nông trường Tây Hiếu 1, TX Thái Hòa. Sự việc này cho thấy, công tác quản lý Nhà nước ở xã Tây Hiếu vẫn chưa thực sự sâu sát, chưa bám nắm địa bàn một cách thường xuyên!

Hệ thống chuồng nuôi trong các khu nhà đã cơ bản hoàn thiện
Hệ thống chuồng nuôi trong các khu nhà đã cơ bản hoàn thiện

Thực tế các trang trại chăn nuôi lợn số lượng lớn được xây dựng trên địa bàn Nghệ An trong những năm qua cho thấy, dù đã hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, trong đó khâu quan trọng nhất là xây dựng hệ thống xử lý nước thải đúng quy định, đúng tiêu chuẩn, song nhiều trại lợn khi đi vào hoạt động vẫn bị người dân tố cáo gây ô nhiễm môi trường, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý không ít trường hợp. Điển hình một số trại chăn nuôi lợn như: Trại lợn của Công ty TNHH Đại Thành Lộc tại xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn; trại lợn của Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương, tại xã Đại Sơn, huyện Đô Lương; trại lợn của Công ty TNHH MNS Farm Nghệ An, thuộc Tập đoàn Masan đặt tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp... đều đã từng bị người phản ánh vì gây ô nhiễm môi trường khi chăn nuôi lợn.

Với trang trại chăn nuôi lợn được xây dựng tại Nông trường Tây Hiếu 1 (xã Tây Hiếu, TX Thái Hòa) lại được xây dựng cơ bản hoàn thành khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa được cấp Giấy phép xây dựng?! Tại sao lại để xảy ra sự việc trên, trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước ở đâu?

Từ thông tin phản ánh của người dân địa phương, mất khá nhiều thời gian vượt qua những cung đường quanh co, bùn đất lầy lội, cuối cùng chúng tôi cũng tìm được đến khu đất có trại lợn (thuộc đất Nông trường Tây Hiếu 1 quản lý), xóm Hưng Thành, xã Tây Hiếu. Tại thời điểm có mặt, theo quan sát của phóng viên, trên khu đất rộng hàng chục nghìn m2 có 3 khu nhà xây tường gạch lợp tôn, mỗi khu nhà rộng hàng nghìn m2, bên trong các khu nhà này đã được chủ đầu tư xây dựng, ngăn thành các ô, chuồng để chăn nuôi lợn; cạnh đó, 4 bể xử lý nước thải cũng đang được xây dựng dở dang... Bên cạnh trang trại chăn nuôi lợn là hồ nước thủy lợi rộng mênh mông, cung cấp nước tưới cho nông trường.

Qua tìm hiểu sự việc, một người dân gần đó cho biết, công trình này được chủ đầu tư xây dựng từ cuối năm 2018, đến nay đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa chăn nuôi lợn. Khi được hỏi về nguồn gốc khu đất xây dựng trại lợn, người dân ở đây cho hay, trước đó là nơi chăn nuôi, trồng cỏ cho dự án bò sữa của Vinamilk, sau một thời gian chăn nuôi không có hiệu quả thì bỏ hoang, nay lại xây trại lợn.

Trao đổi sự việc với phóng viên, ông Nguyễn Đình Châu, Chủ tịch UBND xã Tây Hiếu cho biết: Khu đất xây dựng trại lợn thuộc đất Nông trường Tây Hiếu 1 quản lý, song nó lại nằm trên địa bàn xã Tây Hiếu. Trước đây khu đất trên thuộc dự án chăn nuôi bò sữa cho Vinamilk nhưng sau một thời gian chăn nuôi không có hiệu quả thì nông trường chuyển giao cho gia đình bà Thanh, ông Hòe quản lý. Tuy nhiên, khi tiến hành cải tạo, xây dựng trại chăn nuôi lợn thì ông Hòe không thông báo với chính quyền địa phương. Khi chúng tôi nắm được sự việc đã mời ông Hòe lên làm việc nhưng ông Hòe không trình được bất kỳ giấy tờ, thủ tục nào. Hiện tại, công trình đã tạm ngừng, không thi công, chờ hoàn thiện các thủ tục theo quy định, ông Châu khẳng định.

Qua trao đổi, ông Lê Xuân Bình, Giám đốc Nông trường Tây Hiếu 1 khẳng định: Trại lợn xây dựng trên diện tích 7.600 m2 tại đội 3/2 thuộc đất Nông trường Tây Hiếu 1 quản lý, trước đây thuộc vùng quy hoạch chăn nuôi bò sữa, tuy nhiên, trong quá trình hoạt động không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường nên đã dừng lại. Đây là đất giao khoán để nông dân trồng cỏ nhưng phía gia đình ông Hoè đã tự ý xây dựng trại lợn. Khi phát hiện sự việc, công ty chúng tôi đã lập biên bản đình chỉ xây dựng, ông Bình cho biết thêm.

Về phía chủ đầu tư, ông Trần Xuân Hòe, Chủ trang trại lợn thừa nhận, việc xây dựng trang trại lợn nói trên được cải tạo từ dự án chăn nuôi bò sữa trước đó, dựa án này do ông Hòe và một số bạn bè cùng góp vốn đầu tư. Khi được hỏi về các thủ tục đầu tư dự án, ông Hòe cho hay: “Do không biết việc xây dựng trại lợn phải xin phép nhiều cơ quan nên mới làm như vậy”. Ông Hòe cho biết thêm, trang trại lợn này được hợp tác với một công ty của Thái Lan, họ sẽ cung cấp con giống, thức ăn và kỹ thuật chăn nuôi, đồng thời bao tiêu sản phẩm. Do đó, họ yêu cầu trang trại phải hoàn thiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật, hệ thống xử lý nước thải phải đạt chất lượng, khi kiểm tra thấy đảm bảo đầy đủ các yếu tố, họ mới triển khai đầu tư. Ông Hòe khẳng định, đơn vị hợp tác đã có ý kiến như vậy nên chúng tôi sẽ làm đầy đủ các thủ tục hợp pháp mới đi vào hoạt động.

Từ thông tin phản ánh, qua xác minh thực tế cơ sở, chúng tôi thấy rằng, trại lợn của ông Trần Xuân Hòe xây dựng tại khu đất thuộc Nông trường Tây Hiếu 1 (xóm Hưng Thành, xã Tây Hiếu) khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý đầy đủ là có thật. Tại thời điểm phóng viên có mặt, công trình trại lợn cơ bản đã hoàn thành các khu nhà chăn nuôi, đang xây dựng hệ thống xử lý nước thải và chưa tiến hành chăn nuôi lợn.

Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan cần kiểm tra tính phù hợp của dự án nói trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan như Nông trường Tây Hiếu 1, UBND xã Tây Hiếu cũng như Phòng Tài nguyên và Môi trường TX Thái Hòa về công tác quản lý đất đai, vì đã để xảy ra sự việc nói trên mà không có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu!

.

V. Thành

.