Thứ Sáu, 11/10/2019, 14:31 [GMT+7]
Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Khẳng định vị thế trong hội nhập và phát triển

(Congannghean.vn)-Trong sự chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của Nghệ An có dấu ấn rõ rệt của cộng đồng doanh nhân xứ Nghệ. Không chỉ khẳng định mình trên thương trường, các doanh nhân còn phát huy vai trò tích cực trong các hoạt động xã hội, thiện nguyện, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chúc mừng các doanh nhân trẻ
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chúc mừng các doanh nhân trẻ

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có trên 20.000 doanh nghiệp, đóng góp khoảng 60% tổng thu ngân sách toàn tỉnh. Trong đó có rất nhiều doanh nghiệp đang ở trong thời điểm trẻ tuổi đời và trẻ cả tuổi nghề. Qua thực tiễn sản xuất và kinh doanh, nhiều doanh nhân trẻ đã được các cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao, được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý từ các tổ chức, hiệp hội; nhiều doanh nghiệp đã thực sự tiến sâu vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp bằng tri thức, trí tuệ, sự sáng tạo, đam mê của mình, quyết tâm trưởng thành trên mảnh đất còn nhiều gian khó.

Có thể thấy, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh ta đã chú trọng khai thác và huy động nhiều nguồn lực để mở rộng quy mô, đầu tư đổi mới dây chuyền, công nghệ sản xuất, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, nhiều thương hiệu sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn đã được khẳng định về uy tín, chất lượng, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước; có vị thế ngày càng quan trọng hơn trong hệ thống chính trị - xã hội.

Theo ông Trần Vĩnh Quý, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Nghệ An, với vai trò là cầu nối cho các doanh nhân trẻ hoạt động, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, đào tạo kỹ năng, nâng cao kiến thức cũng như quan tâm hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp. Trong đó phải kể đến các nội dung tập huấn về xây dựng thương hiệu bền vững, quản lý linh hoạt doanh nghiệp, quản trị quốc tế và kiểm soát dòng tiền. Đồng thời, với tinh thần tích cực tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, các doanh nhân trẻ Nghệ An còn tổ chức và tham gia các khóa đào tạo giảng viên nguồn về khởi nghiệp sáng tạo, cố vấn khởi nghiệp, làm ban giám khảo các cuộc thi về khởi nghiệp của các bạn trẻ trên địa bàn. Hội viên của Hội cũng đã giành giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An năm 2019 với Dự án “Đài truyền hình 4.0” và lọt vào top 7 startup đi gọi vốn đầu tư của Mỹ, vinh dự được 1 Quỹ Đầu tư của Canada định giá 5 triệu USD.

Bên cạnh đó, các doanh nhân trẻ cũng đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy, các doanh nhân trẻ cũng đã quyên góp ủng hộ 1,5 tỉ đồng. Bước đầu, đã góp phần xây dựng 10 nhà đại đoàn kết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mong muốn lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp chính là sự đồng hành, tạo thuận lợi của các cấp chính quyền để tiếp tục phát triển, tham gia tích cực vào phát triển KT- XH của địa phương.

Năm 2019, tỉnh Nghệ An nỗ lực tập trung thực hiện “Năm cải cách hành chính”, nhằm hướng đến nền hành chính phục vụ, đem đến sự hài lòng cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Thời gian qua, với tinh thần chủ đạo là đồng hành cùng doanh nghiệp, tỉnh đã đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn, xúc tiến nhanh việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, thí điểm áp dụng thủ tục đầu tư đơn giản để rút ngắn 50% thời gian thực hiện thủ tục. Công tác nâng cao chất lượng môi trường đầu tư tiếp tục được quan tâm ở các cấp, ngành. Nghệ An quyết tâm nâng cao tính công khai, minh bạch trong quản lý Nhà nước, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ pháp lý, tư vấn, đào tạo… cho doanh nghiệp theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, bằng nhiều hoạt động đa dạng, tỉnh cũng đã quan tâm, thúc đẩy các phong trào khởi sự kinh doanh, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần cùng doanh nghiệp kiến tạo những giá trị mới.

Theo đánh giá, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Nghệ An năm 2018 đứng thứ 4 cả nước, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2018 tiếp tục tăng 2 bậc so với năm 2017, xếp thứ 19/63 tỉnh thành, đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Ngoài tập trung cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp, tỉnh Nghệ An đã quan tâm đến việc tổ chức lại các hội doanh nghiệp và thành lập hiệp hội doanh nghiệp thống nhất. Từ đó, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của cơ quan đại diện doanh nghiệp, tích cực hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, kết nối với các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư nước ngoài.

Thực tiễn đã minh chứng, một địa phương không có đội ngũ doanh nhân giỏi, không có năng lực hội nhập và hội nhập thành công, địa phương đó sẽ thất bại trong phát triển kinh tế. Sự thành bại của một nền kinh tế trong hội nhập có vai trò rất lớn của đội ngũ doanh nhân. Trong điều kiện khó khăn với nhiều thách thức như hiện nay, để đội ngũ doanh nhân trụ vững và phát triển, tỉnh cần tiếp tục thể hiện rõ nét hơn nữa cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo thuận lợi nhất để doanh nhân có điều kiện cống hiến và vươn lên phát triển bền vững, khẳng định vị thế và khát vọng phục vụ cộng đồng, đất nước.

.

Tuệ Trang

.