Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/thi-tran-cau-giat-huyen-quynh-luu-cua-hang-xang-dau-khong-co-giay-chung-nhan-du-dieu-kien-kinh-doanh-van-ngang-nhien-hoat-dong-850737/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/thi-tran-cau-giat-huyen-quynh-luu-cua-hang-xang-dau-khong-co-giay-chung-nhan-du-dieu-kien-kinh-doanh-van-ngang-nhien-hoat-dong-850737/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cửa hàng xăng dầu không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vẫn ngang nhiên hoạt động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/04/2019, 08:29 [GMT+7]
Thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu

Cửa hàng xăng dầu không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vẫn ngang nhiên hoạt động

(Congannghean.vn)-Đó là Cửa hàng xăng dầu số 1 của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Long Loan (có địa chỉ tại khối 7, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu). Sự việc này các cấp, ngành và cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực xăng dầu đều biết, song không hiểu vì lý do gì mà suốt một thời gian dài vẫn để cây xăng này ngang nhiên hoạt động?

Dù không đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng Cửa hàng xăng dầu số 1 của DNTN Long Loan vẫn kinh doanh xăng dầu trong một thời gian dài
Dù không đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng Cửa hàng xăng dầu số 1 của DNTN Long Loan vẫn kinh doanh xăng dầu trong một thời gian dài

Trước đó, ngày 7/11/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 658/TB-UBND về thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại tại buổi làm việc bàn phương án tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tại văn bản kết luận nói trên đã nêu khá rõ các giải pháp để chỉ đạo các cấp, ngành liên quan và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải thực hiện. Đặc biệt, trong số những cửa hàng xăng dầu bị “điểm danh” cần phải khắc phục các sai phạm có Cửa hàng xăng dầu số 1 của Doanh nghiệp tư nhân Long Loan. Cụ thể, cửa hàng tồn tại khá nhiều sai phạm như: Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở sang đất kinh doanh; vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ cũng như không có giấy phép xây dựng nên cửa hàng này phải khắc phục theo Văn bản số 658.

Trong khi các sai phạm nói trên chưa được chủ doanh nghiệp khắc phục thì từ ngày 25/4/2018, Cửa hàng xăng dầu số 1 của DNTN Long Loan lại hết thời hạn Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh. Song, từ đó đến nay, hàng ngày cửa hàng này vẫn thản nhiên hoạt động mua bán xăng dầu như không hề có việc gì xảy ra. Sự việc nói trên, các cấp chính quyền ở địa phương đã biết, các ngành chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực xăng dầu cũng đã biết nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn “làm ngơ” cho cửa hàng xăng dầu này hoạt động công khai giữa “thanh thiên bạch nhật”.

Để minh chứng cho những thông tin nói trên, chiều 9/4/2018, phóng viên đã tiếp cận trực tiếp Cửa hàng xăng dầu số 1 của DNTN Long Loan để ghi nhận thực tế. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, một chiếc xe bồn đang vào cửa hàng này cấp xăng dầu; phía gần các cột bơm xăng, hàng chục người đi xe máy vào ra đổ xăng liên tục...

Qua tìm hiểu một số khách hàng vừa bơm xăng tại cửa hàng này, đa số đều cho biết, họ thấy cửa hàng bán xăng thì vào đổ xăng, cửa hàng này không bán thì đi nơi khác! Về trình tự thủ tục cũng như việc đảm bảo an ninh, an toàn cháy, nổ hay các vấn đề khác gần như không được mọi người quan tâm.

Ngay sau đó, phóng viên đã liên hệ với bà Loan là chủ Cửa hàng xăng dầu số 1 (DNTN Long Loan). Qua trao đổi, bà Loan thừa nhận, cửa hàng xăng dầu đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục về đất đai và đã hết thời hạn của Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Theo bà Loan, hiện doanh nghiệp đang tiếp tục cố gắng hoàn thiện các thủ tục trong thời gian sớm nhất.

Tiếp đó, trao đổi qua điện thoại với bà Trần Thị Mỹ Hà, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Nghệ An, được biết: Đến thời điểm ngày 9/4/2019, Cửa hàng xăng dầu số 1 của DNTN Long Loan tại khối 7, thị trấn Cầu Giát chưa được Sở cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Khi được hỏi, vì sao Thanh tra Sở không xử lý vi phạm của Cửa hàng xăng dầu nói trên? Bà Hà cho biết, trách nhiệm đó thuộc chính quyền địa phương các cấp và Phòng Quản lý thương mại không thể chỉ đạo Thanh tra Sở này thực hiện nhiệm vụ!

Phản ánh sự việc trên với ông Nguyễn Huy Cương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An, ông Cương cho biết: Lĩnh vực này bây giờ ông Cương không phụ trách mà là một người khác. Tuy nhiên, ông Cương nói rằng sẽ báo cáo sự việc với Giám đốc Sở để chỉ đạo xử lý.

Về phía chính quyền địa phương nơi Cửa hàng xăng dầu Long Loan đứng chân, ông Võ Đức Mùi, Chủ tịch UBND thị trấn Cầu Giát cho hay: UBND thị trấn đã có kiến nghị với các cấp có thẩm quyền để đưa cây xăng dầu của DNTN Long Loan ra khỏi địa bàn để khỏi ảnh hưởng đến tình hình chung cũng như an toàn cháy, nổ và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Đối với các vi phạm của Cửa hàng xăng dầu Long Loan, địa phương chỉ kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng cấp trên chứ không có thẩm quyền xử lý.

Qua tìm hiểu, xác minh cho thấy, trong một thời gian dài, Cửa hàng xăng dầu số 1 của DNTN Long Loan tiếp tục hoạt động kinh doanh xăng dầu khi chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật là đúng sự thật! Câu hỏi đặt ra là, một loạt cơ quan quản lý Nhà nước như: Chính quyền thị trấn Cầu Giát, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quỳnh Lưu, UBND huyện Quỳnh Lưu; Thanh tra Sở Công Thương, Phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương; Đội Quản lý thị trường số 4 đóng trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu... đang “ngó lơ” hay có sự cản trở nào đó mà vẫn để doanh nghiệp sai phạm ngang nhiên hoạt động?

Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Pháp luật được hình thành là để quản lý xã hội. Việc thực thi pháp luật đã được phân cấp cho các cơ quan, tổ chức theo chức năng quy định. Do đó, không có lý do gì để các cơ quan, tổ chức được phân công giám sát, quản lý xã hội lại bỏ qua cho các hành vi bất tuân pháp luật!

.

Đức Thắng

.