Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/xa-luu-son-co-cam-den-chay-truoc-oto-850475/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/xa-luu-son-co-cam-den-chay-truoc-oto-850475/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã Lưu Sơn có 'cầm đèn chạy trước ôtô'? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/04/2019, 15:54 [GMT+7]

Xã Lưu Sơn có 'cầm đèn chạy trước ôtô'?

(Congannghean.vn)-Mặc dù gói thầu san lấp mặt bằng, xây dựng hàng rào Trường Mầm non xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An chưa được lập dự án để đấu thầu, song hiện nay, việc san lấp mặt bằng trong khuôn viên ngôi trường này đã cơ bản hoàn thành?! Chủ đầu tư dự án là UBND xã Lưu Sơn cho rằng, đơn vị thi công đã làm giúp việc san lấp mặt bằng, để kịp đón xã về đích “nông thôn mới” (NTM) sắp tới!
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong lộ trình chạy đua về đích NTM năm 2019, UBND xã Lưu Sơn đã được phê duyệt và thi công Dự án Trường Mầm non xã Lưu Sơn với tổng mức đầu tư hơn 7,1 tỉ đồng. Dự án do UBND xã Lưu Sơn làm chủ đầu tư; Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng TM Nghệ An (có trụ sở tại xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương) trúng thầu thi công. Đến thời điểm này, công trình xây dựng Trường Mầm non xã Lưu Sơn đã cơ bản hoàn thành.
 
Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh chúng tôi nhận được, Dự án xây dựng Trường Mầm non xã Lưu Sơn được chia thành nhiều gói thầu, trong đó riêng gói thầu về san lấp mặt bằng và xây dựng tường rào chưa lập dự án, chưa đấu thầu nhưng hiện đã san lấp xong! Thông tin phản ánh cũng cho biết, đơn vị san lấp mặt bằng không ai khác chính là Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng TM Nghệ An.
Việc san lấp mặt bằng khuôn viên Trường Mầm non xã Lưu Sơn khi chưa làm sạch bùn, nước
Việc san lấp mặt bằng khuôn viên Trường Mầm non xã Lưu Sơn khi chưa làm sạch bùn, nước
Trưa 4/4/2019, chúng tôi có mặt tại Dự án xây dựng Trường Mầm non xã Lưu Sơn và đã chứng kiến nhiều xe tải chở đất đang san lấp mặt bằng cho ngôi trường này. Điều đáng nói, ghi nhận trực tiếp của chúng tôi cho thấy, đơn vị thi công đã đổ đất đồi trực tiếp xuống vị trí san lấp khi chưa làm sạch bùn và nước. Đến ngày 8/4/2019, chúng tôi quay lại vị trí nói trên thì có nhiều ôtô chở đất, máy san ủi, lu lèn đang hoạt động và việc san lấp đã gần hoàn thành. Đáng chú ý, tại các vị trí đơn vị thi công đổ đất đồi chưa làm sạch bùn và nước nay xuất hiện tình trạng phình lún, không thể lu lèn chặt! Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên, đất san lấp mặt bằng cho công trình này được khai thác trái phép tại một hộ gia đình nằm ở xã Ngọc Sơn, cách thị trấn Đô Lương hàng chục km.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Lưu Sơn cho biết: Dự án xây dựng Trường Mầm non xã Lưu Sơn do UBND xã làm chủ đầu tư, tuy nhiên do nhận thấy năng lực quản lý dự án chưa được tốt nên xã đã thuê Ban quản lý dự án của huyện làm quản lý dự án. Đến nay, việc xây dựng trường đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đón xã về đích NTM. Riêng về phần xây dựng tường rào và san lấp mặt bằng, Chủ tịch UBND xã Lưu Sơn thừa nhận là chưa đấu thầu dự án.
 
Ông Lam giải thích, do yêu cầu của việc đón danh hiệu xã về đích NTM vào ngày 20/4 tới, xã nhờ nhà thầu san lấp mặt bằng khu vực sân trường, để đảm bảo thẩm mỹ, đón khách trong dịp lễ. Về gói thầu xây dựng tường rào và san lấp mặt bằng sẽ lập dự án đấu thầu sau, đơn vị nào trúng thầu sẽ làm tiếp.
 
Ông Lam cũng cho rằng, khu vực đã san lấp mặt bằng sau này sẽ là chỗ trồng cây trong khuôn viên Trường Mầm non nhưng nếu không đảm bảo theo phê duyệt thì sẽ bốc đất lên đổ lại?! Gói thầu xây dựng tường rào và san lấp mặt bằng dự kiến có mức đầu tư hơn 3 tỉ đồng, Chủ tịch UBND xã Lưu Sơn cho biết thêm.
 
Qua thông tin phản ánh và thực tế xác minh sự việc cho thấy, việc UBND xã Lưu Sơn cho san lấp mặt bằng Trường Mầm non xã Lưu Sơn khi chưa lập dự án là hoàn toàn có cơ sở. Đặc biệt, việc san lấp mặt bằng ở dự án này còn sử dụng đất trôi nổi, đất san lấp khai thác trái phép, vô hình trung chủ đầu tư đã tiếp tay cho “đất tặc” hoạt động. 
 
Dư luận đang băn khoăn việc Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng TM Nghệ An là nhà thầu đã thi công gói thầu Trường Mầm non xã Lưu Sơn và cũng là đơn vị san lấp mặt bằng trong khuôn viên trường này. Nếu sắp tới Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng TM Nghệ An tiếp tục là đơn vị trúng thầu gói thầu trên thì dư luận không khỏi hoài nghi về tính minh bạch trong việc đấu thầu dự án!
 
Ngoài ra, để tiến hành đấu thầu gói thầu san lấp mặt bằng và xây dựng tường rào thì việc đơn vị thiết kế sẽ tính toán như thế nào về phương án “bóc phong hóa” trước khi san lấp và sử dụng nguyên liệu san lấp lấy ở đâu?!
.

Đức Thắng