Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/cong-ty-co-phan-dau-tu-cienco4-land-xe-rao-ban-dat-du-an-822742/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/cong-ty-co-phan-dau-tu-cienco4-land-xe-rao-ban-dat-du-an-822742/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Xé rào' bán đất dự án? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/11/2018, 14:18 [GMT+7]
Công ty Cổ phần đầu tư Cienco4 Land

'Xé rào' bán đất dự án?

(Congannghean.vn)-Cho đến nay, mặc dù hồ sơ thủ tục pháp lý chưa đầy đủ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa xây dựng hoàn thiện, vậy nhưng cách đây 2 năm, chủ đầu tư Dự án “Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng” tại 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh do Công ty Cổ phần đầu tư Cienco4 Land làm chủ đầu tư đã tiến hành rao bán, huy động khách hàng góp vốn.

Quảng cáo rầm rộ về dự án tại số 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh
Quảng cáo rầm rộ về dự án tại số 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn bộ diện tích khu đất của Dự án “Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng” tại số 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh trước kia là khuôn viên trụ sở của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 423 (cũng là thành viên của Tập đoàn Cienco4) sử dụng.

Một khách hàng đã đặt tiền mua đất tại dự án này phản ánh: “Từ năm 2016, khi chủ đầu tư rao bán đất nền phân lô liền kề, chúng tôi đã tiến hành đặt cọc số tiền ban đầu là 20 triệu đồng để giữ chỗ. Với mức giá 10,2 triệu đồng/m2, chúng tôi sẵn sàng nộp cho chủ đầu tư để hy vọng được sử dụng lâu dài. Thế nhưng, khi tiến hành nộp tiếp số tiền còn lại thì chủ đầu tư lại bắt chúng tôi chờ. Và đến thời điểm hiện nay, khi được hỏi để làm các thủ tục nộp tiền tiếp theo thì chủ đầu tư lại đòi tăng giá bán lên mức 15 triệu đồng/m2”.

Tìm hiểu được biết, đến thời điểm tháng 12/2017, Cienco4 Land mới được UBND tỉnh chấp thuận phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 với tổng diện tích gần 10.000 m2. Thế nhưng, trước đó, ngày 15/12/2016, ông Chu Quang Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Tecco - Cienco4 (nay là Cienco4 Land) đã thực hiện ký vào các giấy biên nhận của khách hàng đến nộp tiền đặt cọc các lô đất ở liền kề thuộc dự án tại số 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh.

Cũng liên quan dự án này, ngày 26/11/2016, ông Chu Quang Hùng cũng đã ký văn bản trình Hội đồng quản trị của Tecco - Cienco4 về các mức huy động vốn đưa ra như sau: Ngay khi đăng ký (20 triệu VNĐ); sau 7 ngày từ ngày đăng ký khách hàng sẽ đóng tiếp 75% vốn; hoàn thiện hạ tầng và bàn giao đất là 20%; 5% sau khi bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, cũng vào thời điểm trên, ông Chu Quang Hùng cũng ký trình Hội đồng quản trị 4 khu liền kề gồm 47 lô đất với mức giá chào bán cho khách hàng có giá từ 9-10 triệu đồng/m2. Các lô đất liền kề này cũng được phân chia từ 94 m2 đến 106 m2 để cho khách hàng lựa chọn.

Mới đây, ngày 7/6/2018, Dự án “Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng” tại số 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh được UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 với 52 lô đất liền kề có tổng diện tích 6.130,7 m2 và 2.819,14 m2 đất xây dựng chung cư cao 18 tầng nổi, 1 tầng hầm. Ngày 23/6/2018, Sở Xây dựng mới có văn bản thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở các hạng mục: Nhà chung cư và hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng ở 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh.

Trước câu hỏi tại sao đến năm 2017, dự án mới được chấp thuận phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 và tháng 6/2018 tiếp tục được cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhưng từ 2016 đã huy động vốn, ông Chu Quang Hùng cho biết là đơn vị đều làm đúng luật?!

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại Dự án “Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng” tại số 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh vẫn đang là khu đất “án binh bất động”. Vậy nhưng, từ phía ngoài, chủ đầu tư đã cho căng phông bạt quảng cáo về toàn bộ hình ảnh mô phỏng về dự án của mình với đơn vị phân phối chính là Công ty CP bất động sản Miền Trung Land có địa chỉ tại 146 Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh và Cienco4 Land.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, sự việc công dân phản ánh về việc Dự án “Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng” tại 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh do Công ty Cổ phần đầu tư Cienco4 Land (Cienco4 Land) làm chủ đầu tư đã tiến hành rao bán, huy động khách hàng góp vốn, khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý là có cơ sở.

Theo quy định, điều kiện để chủ đầu tư được huy động vốn thuộc dự án phân lô bán nền, đất ở liền kề buộc phải có đầy đủ các thủ tục pháp lý trước đó. Cụ thể, chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải. Đồng thời, chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có).

Việc bán đất, huy động góp vốn của chủ đầu tư Dự án “Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng” tại 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh (Cienco4 Land) lâu nay là chưa đúng với các quy định hiện hành. Đề nghị các ngành chức năng có liên quan vào cuộc kiểm tra sự việc, chấn chỉnh, xử lý các sai phạm của chủ đầu tư dự án theo quy định pháp luật.

.

Đ.T - N.T

.