Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/tai-xa-chau-phong-huyen-quy-chau-dat-quy-hoach-cap-tai-dinh-cu-nhung-bql-rung-phong-ho-quan-ly-808486/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/tai-xa-chau-phong-huyen-quy-chau-dat-quy-hoach-cap-tai-dinh-cu-nhung-bql-rung-phong-ho-quan-ly-808486/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đất quy hoạch cấp tái định cư, nhưng BQL rừng phòng hộ quản lý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/08/2018, 08:54 [GMT+7]
Tại xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu

Đất quy hoạch cấp tái định cư, nhưng BQL rừng phòng hộ quản lý

(Congannghean.vn)-Từ nhiều năm nay, 24 hộ dân tại bản Huồi Chấu, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, thuộc diện di dời khỏi vùng có nguy cơ sạt lở theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, di dời đến nơi ở mới nhưng không có đất sản xuất. Nguyên nhân, khu đất được UBND tỉnh quy hoạch cấp cho những hộ dân này lại đang được Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Quỳ Châu quản lý. 
Người dân tái định cư bên bờ rào thép gai được BQL rừng phòng hộ                            dựng lên làm ranh giới
Người dân tái định cư bên bờ rào thép gai được BQL rừng phòng hộ dựng lên làm ranh giới
Thực hiện Quyết định số 33/2007 ngày 5/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc di dời những hộ dân sống ven sông, ven suối có nguy cơ sạt lở, ngày 13/8/2009, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định 3967 và ngày 5/1/2010 UBND huyện Quỳ Châu ban hành Quyết định số 02, quyết định di dời 24 hộ dân trên địa bàn về nơi ở mới, theo hình thức định canh, định cư xen ghép. Theo đó, 24 hộ/100 nhân khẩu với 55 lao động, thuộc 5 bản là đối tượng thiếu đất ở, đất sản xuất thuộc xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu được di dời đến định cư tại vùng dự án đã quy hoạch tại bản Huồi Chấu, xã Châu Phong. Tuy nhiên, từ khi về đây sinh sống, người dân chỉ được cấp đất để làm nhà ở, còn đất sản xuất lại chưa được nhận vì khu vực đất này lại thuộc đất của BQL rừng phòng hộ quản lý. Thực tế này đã gây ra không ít khó khăn cho người dân khi chuyển về nơi ở mới vì bà con không có đất để sản xuất. 
 
Ông Lữ Văn Công, một người dân thuộc diện di dời cho biết: Đã hơn 8 năm kể từ ngày chuyển về nơi ở mới nhưng gia đình ông cũng như nhiều gia đình khác không được cấp đất mà chỉ được phân chỗ ở. Qua tìm hiểu được biết, phần đất quy hoạch để cấp cho bà con sản xuất nằm ngay bên cạnh khu tái định cư, nhưng đang thuộc quyền quản lý của BQL rừng phòng hộ. Từ nhiều năm nay, phía rừng phòng hộ đã giăng hàng rào thép gai để phân định ranh giới giữa đất của rừng phòng hộ và đất vườn nhà dân. 
 
Về vấn đề này, theo ông Lương Văn Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Phong thì, nguyên nhân là tại thời điểm tái định cư, cơ quan chức năng hữu quan chỉ mới đảm bảo được đất ở và một diện tích nhỏ để trồng lúa cho bà con. Trong thời gian qua, tại các buổi họp dân, tiếp xúc cử tri, đã qua nhiều kỳ họp HĐND tỉnh, vấn đề này đều được bà con phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được. Nguyên nhân là do BQL rừng phòng hộ vẫn không đồng ý trả đất để chia cho người dân sản xuất. Xã cũng nhiều lần có tờ trình đề nghị thu hồi đất của BQL rừng phòng hộ để giao cho dân nhưng vẫn chưa được giải quyết. Đến thời điểm hiện nay, do khó khăn về đất sản xuất nên có ít nhất 3 hộ dân đã bỏ khu tái định cư để làm nhà ở nơi khác.
 
Cũng theo thông tin từ ông Phó Chủ tịch UBND xã, mới đây, huyện chủ trì làm việc giữa người dân, xã và BQL rừng phòng hộ về vấn đề trên. Tỉnh đề nghị thu hồi 110 ha đất rừng phòng hộ giao cho dân sản xuất nhưng trong cuộc họp, BQL rừng không ký biên bản. Vừa qua, sau khi thu hoạch xong keo tràm, huyện cũng đề nghị dừng sản xuất để bàn cho xong việc này nhưng phía BQL rừng phòng hộ vẫn tiếp tục rào thép gai và tiếp tục trồng đợt keo mới. 
 
Liên quan đến vấn đề này, hiện UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Quỳ Châu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, BQL rừng phòng hộ Quỳ Châu và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất ở và đất sản xuất mà 24 hộ dân đã di dời thuộc dự án định canh, định cư xen ghép bản Huồi Chấu hiện nay đang thuộc quyền quản lý của BQL rừng phòng hộ Quỳ Châu; tham mưu UBND tỉnh thu hồi để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo quy định của pháp luật. Ngoài diện tích nêu trên, trên cơ sở nhu cầu đất sản xuất của các hộ dân, xem xét thu thêm một phần đất rừng sản xuất của BQL rừng phòng hộ tại khu vực Khe Chan, bản Huồi Chấu, báo cáo UBND tỉnh ra quyết định thu hồi để giao cho các hộ dân di dời ổn định sản xuất.
.

THIÊN THẢO

.