Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/ky-luat-can-bo-quy-ho-tro-nong-dan-xa-quynh-tan-797924/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/ky-luat-can-bo-quy-ho-tro-nong-dan-xa-quynh-tan-797924/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỷ luật cán bộ Quỹ hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/06/2018, 09:36 [GMT+7]

Kỷ luật cán bộ Quỹ hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân

(Congannghean.vn)-Sau khi công bố kết luận về những sai phạm xảy ra tại Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu giai đoạn 2005 - 2010 và giai đoạn 2010 - 2017, Hội Nông dân (HND) tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo HND huyện Quỳnh Lưu chủ trì xét kỷ luật đối với các cá nhân, tập thể liên quan. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 1 cá nhân liên quan bị kỷ luật với hình thức “khiển trách”.

Ông Đậu Đức Dong tố cáo bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Tân lập khống danh sách hồ sơ vay vốn
Ông Đậu Đức Dong tố cáo bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Tân lập khống danh sách hồ sơ vay vốn

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Vọng, Chủ tịch HND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Thực hiện Kết luận số 06-KL/HNDT ngày 21/5/2018 về việc trả lời đơn tố cáo của bà Trần Thị Loan trú tại thôn 14, xã Quỳnh Tân, Ban Thường vụ HND huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo Ban chấp hành (BCH) HND xã Quỳnh Tân tổ chức họp kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân trong Ban quản lý (BQL) Quỹ HTND giai đoạn 2005 - 2010 và giai đoạn 2010 - 2017.

Sau khi có kết quả kiểm điểm, xử lý kỷ luật tại cơ sở, ngày 28 và 29/5/2018, Ban thường vụ (BTV), BCH HND huyện đã họp tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Hà, Ủy viên BCH HND huyện, Chủ tịch HND xã, kiêm Trưởng BQL Quỹ HTND xã Quỳnh Tân; hình thức kỷ luật là “khiển trách”.

Đối với trường hợp ông Hồ Văn Thành, Phó Chủ tịch HND xã, Phó BQL Quỹ HTND giai đoạn 2005 - 2017 và bà Hồ Thị Hằng, Ủy viên BTV HND xã, Thủ quỹ Quỹ HTND Quỳnh Tân giai đoạn 2005 - 2017, tại cuộc họp BCH HND xã Quỳnh Tân ngày 24/5/2018, đã tổ chức kiểm điểm xử lý kỷ luật nhưng BCH chưa xác định được hình thức kỷ luật đối với 2 cán bộ này!

Qua trao đổi, bà Phạm Thị Vọng, Chủ tịch HND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Mặc dù các sai phạm của ông Hồ Văn Thành và bà Hồ Thị Hằng đã được HND tỉnh kiểm tra, chỉ rõ, tuy nhiên quá trình họp xét kỷ luật, các thành viên BCH HND xã Quỳnh Tân (11 người tham gia họp - P.V) lại bỏ phiếu kỷ luật không quá bán (không vượt quá nửa số người tham gia bỏ phiếu - P.V) nên chưa xác định hình thức kỷ luật. Bà Vọng nói, quá trình họp xem xét kỷ luật, BCH HND huyện đã quán triệt BCH HND xã Quỳnh Tân về cuộc họp là xét hình thức kỷ luật đối với các cá nhân liên quan chứ không phải xem xét kỷ luật hay không kỷ luật. Thế nhưng, sau đó, kết quả bỏ phiếu có nhiều phiếu để trống, không đồng ý kỷ luật 2 cán bộ nêu trên. Do vậy, BCH HND huyện đã chuyển sự việc này lên HND tỉnh tiếp tục xem xét, xử lý.

Về trường hợp ông Hồ Minh Mậu, Chủ tịch HND, Trưởng BQL Quỹ HTND Quỳnh Tân giai đoạn 2005 - 2010 (nay là Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân) và ông Nguyễn Văn Lực, Kế toán Quỹ HTND giai đoạn 2005 - 2010 (nay là Bí thư Đoàn thanh niên xã), hiện không thuộc tổ chức HND. Do vậy, HND huyện Quỳnh Lưu đề nghị Đảng ủy, UBND xã Quỳnh Tân tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 2 cá nhân này một cách nghiêm túc và tiến hành thực hiện xử lý kỷ luật theo thẩm quyền quy định.

Như thông tin chúng tôi đã đưa, ngày 21/5/2018, HND tỉnh Nghệ An công bố Kết luận số 06-KL/HNDT về các sai phạm tại Quỹ HTND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu. Theo đó, trong giai đoạn 2005 - 2010, Quỹ HTND xã Quỳnh Tân do ông Hồ Minh Mậu (nay đang là Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân) làm Chủ tịch đã để xảy ra một số vi phạm, khuyết điểm như: Chi hội không tổ chức họp để bình xét đề nghị hộ được vay, không họp BCH HND xã để xét quyết định cho vay theo quy định; trong đó có nhiều hộ vay nhiều lần và số tiền vượt quá quy định.

Đặc biệt, Quỹ HTND xã Quỳnh Tân đã lập hồ sơ cho vay và quản lý lỏng lẻo, thiếu minh bạch, nhiều hộ có tên trong danh sách vay tiền của Quỹ HTND xã nhưng không có hồ sơ vay tiền tại quỹ, một số phiếu vay tiền không có chữ ký của Trưởng BQL quỹ, Kế toán quỹ nhưng vẫn lập phiếu chi tiền và Thủ quỹ vẫn chi tiền cho vay là vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính.

Cũng trong giai đoạn này, Quỹ HTND xã Quỳnh Tân huy động vốn bằng hình thức gửi tiền tiết kiệm, huy động vốn bằng vàng là trái với quy định, hướng dẫn của Trung ương HND Việt Nam và Bộ Tài chính. Ngoài ra, BQL Quỹ HTND xã Quỳnh Tân thu phí đối với các hộ vay vượt quá mức quy định hướng dẫn của Trung ương HND Việt Nam và Bộ Tài chính.

Giai đoạn 2010 - 2017, HND xã Quỳnh Tân do bà Nguyễn Thị Hà làm Chủ tịch kiêm Trưởng BQL Quỹ HTND tiếp tục để xảy ra nhiều sai phạm.

Cụ thể: BQL Quỹ HTND xã giai đoạn 2010 - 2017 khi nhận bàn giao từ BQL Quỹ giai đoạn 2005 - 2010 đã phát hiện những vi phạm, khuyết điểm trong quản lý, điều hành cho vay tiền Quỹ HTND đã đến nợ quá hạn, nợ xấu phát sinh nhưng không báo cáo với Đảng ủy, UBND xã và Hội cấp trên để có chỉ đạo giải quyết và khắc phục kịp thời, nhất là sau khi có kết luận kiểm tra Quỹ HTND xã Quỳnh Tân ngày 26/5/2012 và Thông báo số 04TB/HNDH ngày 1/4/2014 của BTV HND huyện Quỳnh Lưu về việc ngừng hoạt động và đi đến triệt tiêu Quỹ HTND cấp xã, theo Điều lệ Quỹ HTND Việt Nam ban hành ngày 15/11/2011 và các hướng dẫn của Trung ương HND Việt Nam (theo quy định kể từ ngày 15/11/2011 không còn Quỹ HTND cấp xã). Thế nhưng, HND, BQL Quỹ HTND xã Quỳnh Tân không báo cáo với Đảng ủy, UBND xã để chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc mà vẫn tiếp tục duy trì và huy động vốn, cho vay vốn sai quy định.

Kết luận số 06 chỉ rõ, bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Hội, Trưởng BQL Quỹ HTND tự lập hồ sơ cho 5 hộ vay với số tiền 150 triệu đồng là đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành nhiệm vụ. Đặc biệt, Quỹ HTND đã để dư nợ quá hạn gần 1,3 tỉ đồng và nợ khó đòi hơn 800 triệu đồng… Do vậy, Quỹ HTND xã Quỳnh Tân đã không kịp thời trả tiền cho các hộ gửi tiền vào quỹ khi họ có nhu cầu rút tiền.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhận thấy hoạt động của Quỹ HTND cấp xã không hiệu quả, có nhiều biểu hiện sai lệch trong quá trình huy động vốn và cho vay vốn, từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo từng bước “triệt tiêu” Quỹ HTND cấp xã. Tuy nhiên, hiện nay, toàn tỉnh Nghệ An vẫn còn 11 xã duy trì Quỹ HTND cấp xã, trong đó 10 xã ở huyện Quỳnh Lưu và 1 xã ở huyện Diễn Châu. Để duy trì Quỹ HTND cấp xã đến thời điểm hiện tại, có thể xem tổ chức này đang hoạt động chưa đúng quy định của pháp luật. Để xảy ra sai phạm tại Quỹ HTND xã Quỳnh Tân trong khoảng thời gian dài, không thể không nói đến trách nhiệm của Chủ tịch HND huyện Quỳnh Lưu!

.

Đ. Thắng

.