Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/ket-luan-sai-pham-tai-quy-ho-tro-nong-dan-xa-quynh-tan-795824/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/ket-luan-sai-pham-tai-quy-ho-tro-nong-dan-xa-quynh-tan-795824/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kết luận sai phạm tại Quỹ hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/05/2018, 14:37 [GMT+7]

Kết luận sai phạm tại Quỹ hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân

(Congannghean.vn)-Chiều 21/5/2018, Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh Nghệ An công bố Kết luận số 06/KL/HNDT, ngày 21/5/2018, liên quan đến các sai phạm tại Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu. Đồng thời kiến nghị, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân Ban quản lý Quỹ HTND xã Quỳnh Tân có vi phạm, khuyết điểm (giai đoạn 2008 - 2010 và giai đoạn 2010 - 2017).

Trụ sở UBND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu
Trụ sở UBND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu

Kết quả kiểm tra, xác minh của Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tại Quỹ HTND xã Quỳnh Tân giai đoạn từ 2008 đến nay cho thấy có rất nhiều sai phạm. Cụ thể:

Trong giai đoạn 2008 - 2010, Quỹ HTND xã Quỳnh Tân do ông Hồ Minh Mậu làm Chủ tịch Hội nông dâ xã (hiện là Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân) đã để xảy ra một số vi phạm, khuyết điểm, như: Chi hội không tổ chức họp để bình xét đề nghị hộ được vay, không họp BCH Hội Nông dân xã để xét quyết định cho vay theo quy định; trong đó có nhiều hộ vay nhiều lần và số tiền vượt quá quy định.

Điển hình là trường hợp ông Hồ Bá Uyên được vay 35 lần với số tiền gốc lên đến hơn 816 triệu đồng. Ngoài ra còn hợp thức hóa lập danh sách 7 hộ vay tiền Quỹ HTND xã 405 triệu đồng cho ông Hồ Bá Uyên mà không có hồ sơ vay tiền tại quỹ là vi phạm. Theo Báo cáo số 08-BC/HNDX ngày 2/4/2018 của Hội Nông dân xã Quỳnh Tân, đến ngày 30/9/2017, ông Hồ Bá Uyên còn nợ Quỹ HTND xã (tính cả lãi và gốc) là 2.092.935.000 đồng, nhưng ông Hồ Bá Uyên chỉ nhận nợ số tiền 1.561.935.000 đồng, số tiền còn lại, Ban quản lý (BQL) Quỹ HTND xã không chứng minh được ông Hồ Bá Uyên vay nợ nên các thành viên trong BQL quỹ đã phải chia nhau nhận nợ và trả tiền vào quỹ.

Cũng trong giai đoạn 2008 - 2010, Quỹ HTND xã Quỳnh Tân đã lập hồ sơ cho vay và quản lý lỏng lẻo, thiếu minh bạch, nhiều hộ có tên trong danh sách vay tiền của Quỹ HTND xã nhưng không có hồ sơ vay tiền tại quỹ, một số phiếu vay tiền không có chữ ký của Trưởng BQL quỹ, kế toán quỹ nhưng vẫn lập phiếu chi tiền và thủ quỹ vẫn chi tiền cho vay là vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính.

Cũng trong giai đoạn này, Quỹ HTND xã Quỳnh Tân huy động vốn bằng hình thức gửi tiền tiết kiệm là trái với quy định, hướng dẫn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Tài chính. Đặc biệt, BQL quỹ giai đoạn 2008 - 2010 đã huy động vốn bằng hợp đồng vay 71 chỉ vàng nhưng sau đó vàng lên giá nên phải bù lỗ hơn 108 triệu đồng.

Kết luận về các sai phạm, khuyết điểm xảy ra tại Quỹ HTND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu
Kết luận về các sai phạm, khuyết điểm xảy ra tại Quỹ HTND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu

Tại bản Kết luận này nêu rõ, trong giai đoạn 2008 - 2010, BQL Quỹ HTND xã Quỳnh Tân thu phí đối với các hộ vay vượt quá mức quy định hướng dẫn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Tài chính. Đặc biệt, quá trình cho vay không kiểm tra hộ vay vốn chặt chẽ dẫn đến nợ quá hạn và nợ khó đòi với số tiền 782.059.000 đồng.

Giai đoạn 2010 - 2017, Hội Nông dân xã Quỳnh Tân do bà Nguyễn Thị Hà làm Chủ tịch, kiêm Trưởng BQL Quỹ HTND tiếp tục để xảy ra nhiều sai phạm.

Cụ thể: BQL Quỹ HTND xã giai đoạn 2010 - 2017 khi nhận bàn giao từ BQL quỹ giai đoạn 2008 - 2010 đã phát hiện những vi phạm, khuyết điểm trong quản lý, điều hành cho vay tiền Quỹ HTND đã đến nợ quá hạn, nợ xấu phát sinh, nhưng không báo cáo với Đảng ủy, UBND xã và Hội cấp trên để có chỉ đạo giải quyết và khắc phục kịp thời.

Nhất là sau khi có kết luận kiểm tra Quỹ HTND xã Quỳnh Tân ngày 26/5/2012 và Thông báo số 04-TB/HNDH ngày 1/4/2014 của Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu về việc ngừng hoạt động và đi đến triệt tiêu Quỹ HTND cấp xã, theo Điều lệ Quỹ HTND Việt Nam ban hành ngày 15/11/2011 và các hướng dẫn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (theo quy định kể từ ngày 15/11/2011 không còn Quỹ HTND cấp xã). Thế nhưng Hội Nông dân, BQL Quỹ HTND xã Quỳnh Tân không báo cáo với Đảng ủy, UBND xã để chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc mà vẫn tiếp tục duy trì và huy động vốn, cho vay vốn sai quy định.

Kết luận số 06 chỉ rõ, bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Hội, Trưởng BQL Quỹ HTND tự lập hồ sơ cho 5 hộ vay với số tiền 150 triệu đồng là đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành nhiệm vụ. Đặc biệt, Quỹ HTND đã để dư nợ quá hạn gần 1,3 tỉ đồng và nợ khó đòi là hơn 800 triệu đồng… Do vậy, Quỹ HTND xã Quỳnh Tân đã không kịp thời trả tiền cho các hộ gửi tiền vào quỹ, khi họ có nhu cầu rút tiền.

Để xảy ra các sai phạm, khuyết điểm nêu trên là do việc thành lập Quỹ HTND xã Quỳnh Tân ngay từ đầu đã ban hành các văn bản có nhiều nội dung chưa đúng với hướng dẫn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Tài chính, cụ thể trong huy động vốn bằng gửi tiền tiết kiệm, trả lãi tiền gửi, thu phí tiền vay… Thêm vào đó, BQL Quỹ HTND do ông Hồ Minh Mậu (2008 - 2010) và bà Nguyễn Thị Hà (2010 - 2017) làm Trưởng ban, trong chỉ đạo hoạt động không chấp hành đúng quy định của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Tài chính.

Mặt khác, để xảy ra tình trạng trên kéo dài còn có vai trò của Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu, thiếu quan tâm, chỉ đạo, kiểm tra hoạt động của Quỹ HTND xã, nhất là khi có chỉ đạo “triệt tiêu” Quỹ HTND cấp xã nhưng vẫn để quỹ này hoạt động là trái quy định của pháp luật.

Với những sai phạm trên, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An kiến nghị Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu, Đảng ủy, UBND xã Quỳnh Tân có trách nhiệm chỉ dạo Ban Thường vụ Hội Nông dân xã, BQL Quỹ HTND xã giai đoạn 2008 - 2010, giai đoạn 2010 - 2017 kiểm điểm, xử lý về trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể có vi phạm khuyết điểm như đã nêu ở trên một cách nghiêm túc và tiến hành thực hiện xử lý kỷ luật theo thẩm quyền quy định, hoàn thành trước ngày 31/5/2018.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Nhị, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An cho biết: Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của công dân và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh đã thành lập tổ công tác về tại xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu xác minh các sự việc liên quan theo phản ánh. Qua đó, đã phát hiện nhiều vi phạm, khuyết điểm trong quá trình hoạt động của Quỹ HTND xã Quỳnh Tân từ năm 2008 - 2017.

Theo lời ông Nguyễn Hữu Nhị, từ năm 2011, Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo ngừng việc huy động góp vốn, tập trung thu nợ, tiến tới triệt tiêu, xóa bỏ Quỹ HTND cấp xã. Tuy nhiên, Quỹ HTND xã Quỳnh Tân vẫn tiếp tục huy động vốn, cho vay, thu phí vay tiền… cho đến nay là sai.

Ngoài ra, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An cho biết thêm, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện còn 14 xã ở huyện Quỳnh Lưu và 1 xã ở huyện Diễn Châu đang duy trì Quỹ HTND. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức 1 buổi làm việc tại huyện Quỳnh Lưu để chấn chỉnh tình trạng này, ông Nhị khẳng định.

Như vậy, những phản ánh của công dân về các sai phạm tại Quỹ HTND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu trong thời gian qua là có cơ sở. Tuy nhiên, điều đáng nói là từ năm 2011, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng như Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo ngừng việc huy động vốn, để xóa bỏ Quỹ HTND cấp xã. Thế nhưng, không hiểu vì sao Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu không chỉ đạo sát sao vấn đề này?

.

Đức Thắng

.