Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/xu-ly-nhieu-vi-pham-ve-san-xuat-buon-ban-hang-gia-hang-nhai-797740/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/xu-ly-nhieu-vi-pham-ve-san-xuat-buon-ban-hang-gia-hang-nhai-797740/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử lý nhiều vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/06/2018, 08:53 [GMT+7]

Xử lý nhiều vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái

(Congannghean.vn)-Mặc dù cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra và xử lý, song tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn xuất hiện nhiều trên thị trường. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng cũng như làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp chân chính.

 Lực lượng Quản lý thị trường Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng thu giữ số hàng hoá không rõ nguồn gốc
Lực lượng Quản lý thị trường Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng thu giữ số hàng hoá không rõ nguồn gốc

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng luôn là vấn đề nhức nhối đối với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng nhiều năm nay. Thế nhưng, đến thời điểm này, dù đã có nhiều biện pháp, chế tài xử lý để thanh lọc hàng giả, hàng nhái nhưng tình trạng buôn gian, bán lận vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nó ngày càng được sản xuất với quy mô lớn và tinh vi, với nhiều loại hàng hóa, từ hàng tiêu dùng đến các mặt hàng cao cấp.

Tại Nghệ An, thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra và xử lý các vụ việc vi phạm về giả nhãn hiệu hàng hóa và nguồn gốc nhập khẩu. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều các trường hợp vi phạm.

Trong quý I năm 2018, lực lượng QLTT Nghệ An đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện 1.399 lượt kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn; phát hiện và xử lý 1.215 vụ vi phạm về hàng cấm, hàng nhập lậu, đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, hóa đơn, chứng từ, an toàn vệ sinh thực phẩm... Trong đó, các cơ quan chức năng đã xử lý 91 vụ buôn lậu, hàng cấm và 546 vụ gian lận thương mại; 26 vụ hàng giả, vi phạm quyền SHTT; 531 vụ vi phạm trong kinh doanh.

Để đấu tranh, ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh, buôn bán các loại hàng giả và đồ chơi độc hại, lực lượng QLTT tỉnh Nghệ An thường xuyên thanh, kiểm tra các điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên, công tác quản lý còn gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, hàng giả xuất hiện ngày càng tinh vi, khó phân biệt giữa hàng giả và hàng thật. Các đối tượng thường để lẫn hàng giả vào hàng thật để đem đi tiêu thụ. Lượng hàng giả mỗi loại không nhiều, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ nên việc phát hiện và xử lý cũng gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, công tác phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm giữa lực lượng chức năng với các doanh nghiệp còn nhiều bất cập.

Thực tế cho thấy, hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều, trong khi đó lực lượng QLTT còn mỏng nên không thể ngăn chặn kịp thời và triệt để. Bên cạnh đó, nhận thức hạn chế của người dân cũng tạo điều kiện để hàng giả hoành hành; bởi tâm lý của người tiêu dùng thường ham của rẻ, đối với một số người lao động có thu nhập thấp thì những mặt hàng đó lại phù hợp với túi tiền của họ…

Hiện nay, chi phí giám định hàng giả khá cao và mất nhiều thời gian, trong khi đó kinh phí hỗ trợ để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý mẫu còn hạn chế. Hơn nữa, việc xác minh, giám định hàng giả, hàng nhái khá phức tạp và rất cần sự phối hợp của doanh nghiệp; tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ lại e ngại thương hiệu mình bị ảnh hưởng nên chưa tích cực hợp tác với lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, chế tài xử lý các vi phạm cũng chưa đủ sức răn đe, mới chỉ là tịch thu hàng hóa, xử phạt hành chính… Chính những kẽ hở này đã tạo điều kiện cho các đối tượng “vượt rào” để sản xuất và buôn bán hàng giả.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đăng Ninh, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Nghệ An cho rằng: “Công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là trách nhiệm của mỗi cá nhân người tiêu dùng, tổ chức, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng. Để cuộc đấu tranh với hàng giả, hàng nhái có hiệu quả, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cá nhân, tổ chức kinh doanh với các cơ quan chức năng, tăng cường công tác tuyên tuyền, phổ biến để khuyến cáo người tiêu dùng, các hộ kinh doanh hiểu được tác hại của hàng giả; đồng thời lực lượng QLTT cần được đầu tư về nhân sự, kỹ thuật cũng như kinh phí hoạt động để có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ”.

.

Cao Loan

.