Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/cach-than-duoc-tro-than-lua-bip-nguoi-dung-790079/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/cach-than-duoc-tro-than-lua-bip-nguoi-dung-790079/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cách 'thần dược' tro than lừa bịp người dùng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/04/2018, 15:27 [GMT+7]

Cách 'thần dược' tro than lừa bịp người dùng

Chưa hết bất bình sau những vụ thực phẩm chức năng làm giả gây mất niềm tin cho người tiêu dùng, nhất là với những bệnh nhân nan y trong thời gian vừa qua. Mới đây, dư luận tiếp tục rúng động về một loại thuốc hỗ trợ điều trị ung thư “Vinaca ung thư CO3.2” không được cấp giấy phép, sản xuất nhưng vẫn lưu hành trên thị trường.

Độc giả cần mở loa để nghe thuyết minh.

Nghiêm trọng hơn, nguyên liệu chính điều chế sản phẩm được làm từ tro than có cơ sở sản xuất tại Hải Phòng. Vì lợi nhuận, doanh nghiệp đã không ngần ngại công bố quảng cáo công dụng sản phẩm như một "thần dược”.

Sản phẩm “Vinaca ung thư CO3.2” có giá 2 triệu đồng/lọ, dạng viên con nhộng. Giới thiệu là sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư số 1 thế giới. Sản xuất tại Công ty TNHH Vinaca, quận Kiến An, Hải Phòng “thần dược” được làm thủ công từ tro tre, nứa ở một nơi nhếch nhác như thế này.

Là một trong những sản phẩm được cấp giấy chứng nhận là hóa mỹ phẩm. Tuy nhiên, công dụng quảng cáo không khác gì một loại thực phẩm chức năng hay thuốc chữa bệnh.

Đăng ký một đằng nhưng sản xuất ở một nơi khác. Công ty Hồng An Phong, huyện An Dương được Sở Y tế TP Hải Phòng cấp số tiếp nhận công bố cho 6 sản phẩm hóa mỹ phẩm. Tuy nhiên, công ty này chỉ thực hiện công đoạn đốt lấy tro than rồi cung cấp cho Công ty TNHH Vinaca.

Cứ 1 tấn tre nứa đem đốt và nghiền mịn thì thu được 30kg tro thành phẩm. Hoạt động hơn 1 năm cung cấp sản phẩm ra thị trường cho người bệnh. Chỉ đến khi kiểm tra đột xuất Công ty Vinaca, gần một tấn nguyên liệu và thành phẩm với hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng TP Hải Phòng phát hiện, tạm giữ.

"Vòi bạch tuộc vinaca" vươn ra nhiều tỉnh thành

Được quảng cáo là một tập đoàn, sản xuất các loại sản phẩm có công nghệ “bí mật” ngoài hỗ trợ điều trị ung thư, công ty Vinaca còn “tung hô” công dụng “thần kỳ” của các sản phẩm còn giải quyết được các bệnh HIV, u bướu, và làm đẹp. Để phát triển hệ thống, cơ sở này đã tổ chức các buổi hội thảo, tư vấn mở ra các chương trình khởi nghiệp, học làm giàu ở 20 tỉnh thành trên cả nước để bán sản phẩm. “Vòi bạch tuộc Vinaca” đã luồn lách, vươn tới chủ yếu ở các vùng quê, biến tướng giống kiểu bán hàng đa cấp. Đường đi của những loại sản phẩm có nguy cơ gây tổn hại sức khỏe con người, từ đây, đến tay người tiêu dùng.

Hàng loạt những buổi hội thảo giới thiệu các chương trình. Gói “Cấp vốn khởi nghiệp Spa. Gói “Chuyển giao Công nghệ sản xuất Vinaca ung thư CO3” Hay những buổi khai trương hoành tráng. Tất cả đã đem lại nhiều “cảm hứng làm giàu” cho các khởi nghiệp viên với lời quảng cáo hấp dẫn.

Tham gia gói “Khởi nghiệp Vinaca Tạo nghề an cư giàu có”, bà Vũ Thị Lụa ở tỉnh Nam Định trước đây phải đóng phí 5 triệu đồng tiền đào tạo. Trong thời gian này, nếu bán được sản phẩm, bà sẽ được hưởng 20% giá trị. Lợi nhuận hàng năm đạt 500% vốn = 1 tỷ/năm khi mở đại lý bán sản phẩm. Từ tháng học thứ 4, được mở văn phòng bán sản phẩm có giá trị 1 tỷ đồng, đổi lại bà Lụa phải đối ứng cho phía công ty 20%. Tuy nhiên, sau khi đóng hơn 100 triệu, không như lời tư vấn, hàng thì không thấy, mà đại lý cũng không hoạt động được. Đến nay, không lấy được tiền.

Được ẩn mình dưới vỏ bọc “bí mật công nghệ”, đây chỉ là một trong những trường hợp là nạn nhân của cái gọi là Tập đoàn Vinaca. Với một hệ thống các ưu đãi, hứa hẹn một bức tranh viên mãn về sự giàu có, trên khắp cả nước rồi sẽ còn không biết bao nhiêu khởi nghiệp viên như bà Lụa.

Trong khi đang mải mê với những gói làm giàu bằng lời quảng cáo có cánh từ Vinaca, thì một loạt sai phạm về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm của Vinaca bị cơ quan chức năng phát hiện và tịch thu. Nếu như cơ sở sản xuất tại Hải Phòng không bị phát hiện thì không biết còn bao nhiều người sẽ mất tiền cho loại thuốc “số một thế giới” này. Để làm rõ hơn về câu chuyện xung quanh các sản phẩm Vinaca, trong chương trình Góc nhìn kinh tế tiếp theo chúng tôi sẽ tiếp tục đi sâu tìm hiểu về trách nhiệm quản lý cũng như những sai phạm của cơ sở này.

.

Theo ANTV

.