Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/viec-dau-gia-bien-so-dep-se-duoc-tien-hanh-nhu-the-nao-782740/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/viec-dau-gia-bien-so-dep-se-duoc-tien-hanh-nhu-the-nao-782740/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Việc đấu giá biển số 'đẹp' sẽ được tiến hành như thế nào? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/02/2018, 14:39 [GMT+7]

Việc đấu giá biển số 'đẹp' sẽ được tiến hành như thế nào?

Vừa qua, Bộ Công an đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về “Đề án cấp biển số ôtô thông qua đấu giá”. Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, Đề án này sẽ triển khai trên toàn quốc. Theo đó, những người có nhu cầu sẽ được đăng ký mua biển số mình thích thông qua hình thức đấu giá. Số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách nhà nước.
 
Được biết, việc đấu giá biển số xe đã được Cục CSGT (Bộ Công an) đề xuất từ năm 1993, thời điểm đó một số địa phương như Hải Phòng tổ chức đấu giá biển số xe, tuy nhiên do dư luận xã hội chưa đồng thuận nên Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu ngừng triển khai thực hiện. 
Những người có nhu cầu sẽ được đăng ký mua biển số mình thích thông qua hình thức đấu giá. Ảnh minh họa: CTV
Những người có nhu cầu sẽ được đăng ký mua biển số mình thích thông qua hình thức đấu giá. Ảnh minh họa: CTV
Sau đó Bình Thuận, Nghệ An là hai địa phương tổ chức đấu giá biển số xe, số tiền thu được hàng tỉ đồng để hỗ trợ người nghèo. Nhưng do thiếu nhiều cơ sở pháp lý, nên cũng đã được tạm dừng hoạt động trên. 
 
Và sau hàng chục năm, câu chuyện đấu giá đã đến lúc chín muồi, khi Chính phủ có chủ trương giao Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và một số đơn vị liên quan xây dựng “Đề án cấp biển số xe ôtô thông qua đấu giá”.
 
Về vấn đề này, Đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết: “Đề án cấp biển số xe thông qua đấu giá” là thực hiện chủ chương của Chính phủ và của Bộ Công an, đây cũng là hoạt động cải cách thủ tục hành chính. Do vậy ngay từ tháng 3-2017 sau khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với vai trò là đơn vị chủ trì, Bộ Công an đã khẩn trương phối hợp với Bộ tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ xây dựng kế hoạch và lộ trình từng bước thực hiện. 
 
Chúng tôi đã nghiên cứu tài liệu của các nước, tổ chức rất nhiều cuộc họp với UBND một số địa phương và một số Bộ ngành liên quan để thông qua. Sau khi hoàn thành dự án lần thứ năm, ngày 12-1. Bộ Công an đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về “Đề án cấp biển số xe ôtô thông qua đấu giá”.             
 
Việc đấu giá biển số xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân và qua khảo sát thực tiễn thì cũng như nghiên cứu ở một số nước trên thế giới. 
 
Qua nghiên cứu, khảo sát, Cục CSGT đã tạm chia thành 5 nhóm biển số để đưa ra đấu giá: Nhóm thứ nhất là gồm 5 chữ số giống nhau. Nhóm thứ hai gồm 4 chữ số cuối giống nhau. Nhóm thứ ba là gồm 3 chữ số giống nhau. Nhóm thứ tư là số sau lớn hơn số trước. Và nhóm thứ năm là các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với 4 nhóm trên.
 
Vấn đề dư luận quan tâm là biển số mà người bỏ tiền ra để đấu giá sẽ gắn với chiếc xe hay gắn liền với người chủ của phương tiện? Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, theo Luật Giao thông đường bộ, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, Luật Đấu giá tài sản 2016 và các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công an về công tác đăng ký và quản lý xe thì biển số xe ôtô là tài sản công, phục vụ quản lý nhà nước và Chính phủ có trách nhiệm khai thác kho số phục vụ quản lý nhà nước. 
 
Cũng theo các quy định thì mỗi biển số xe chỉ được cấp cho 1 xe, do vậy mà những chủ phương tiện trúng đấu giá sẽ được sử dụng biển số đó cho xe của mình. Khi sang tên chuyển chủ nếu cùng một địa phương, thì vẫn được tiếp tục sử dụng biển số đó, còn khi mà sang địa phương khác thì phải thực hiện việc di chuyển sang tên theo quy định.
 
Người dân cũng quan tâm đếncách thức đấu giá biển số và trong quá trình thực hiện có đảm bảo công khai minh bạch không? 
 
Đại tá Lê Xuân Đức cho biết: 
 
“Để việc mà cấp quyền sử dụng biển số xe thông qua đấu giá đảm bảo được công khai, minh bạch và công bằng, tất cả kho số đưa ra đấu giá đều được niêm yết công khai tại nơi đăng ký xe và trên trang đấu giá trực tuyến. Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, góp phần tạo điều kiện cho mọi người dân ở bất kỳ nơi nào cũng có thể tham gia được.
 
Về điều kiện bắt buộc thì mỗi người dân thì đều phải có một tài khoản, có phương tiện và có đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Số tiền thu được từ đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước. 
 
Như vậy, người dân hoàn toàn yên tâm về quá trình đấu giá biển số xe và quản lý kinh phí đấu giá biển số được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, có sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành và địa phương, góp phần cải cách thủ tục hành chính trong công tác đăng ký xe. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước về TTATGT”.
 
Được biết, trước đây, khi triển khai thực hiện ở Hải Phòng thì trong tổng số 198 phương tiện tham gia đăng ký, chỉ có 97 phương tiện tham gia đấu giá và các địa phương còn lại thì chỉ đạt được từ 10% - 20%. Tại Nghệ An, việc đấu giá cũng được triển khai, thu được số tiền khá lớn nhưng do vướng quy định của pháp luật nên cũng phải dừng lại. 
 
Chính vì vậy, “Đề án cấp biển số xe ôtô thông qua đấu giá” lần này đã đầy đủ về cơ sở về mặt pháp lý, đáp ứng được nhu cầu xã hội và được sự đồng tình, nhất trí cao của các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình xây dựng đề án. 
 
Nếu đề án được thông qua, Bộ Tài chính và các đơn vị chức năng cũng đã có cơ sở về quản lý sử dụng số tiền thu được từ việc cấp biển số xe thông qua đấu giá. 
 
Đồng thời, Bộ Công an đã xây dựng cơ chế đấu giá trực tuyến hết sức công khai minh bạch và cơ chế quản lý phần mềm hệ thống đấu giá này. Do đó, chắc chắn khi triển khai thực hiện, đề án chắc chắn đi vào cuộc sống và đạt được những mục tiêu, yêu cầu đã đề ra.
.

Nguồn: Phương Thuỷ/CAND

.