Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/de-xuat-tang-thue-xang-kich-khung-len-4000-donglit-782253/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/de-xuat-tang-thue-xang-kich-khung-len-4000-donglit-782253/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đề xuất tăng thuế xăng kịch khung lên 4.000 đồng/lít - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 25/02/2018, 08:16 [GMT+7]

Đề xuất tăng thuế xăng kịch khung lên 4.000 đồng/lít

Từ ngày 1/7/2018, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dự kiến tăng thêm 1.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu còn lại tăng 500- 1.100 đồng/đơn vị tính.
 
Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tăng thuế bảo vệ môi trường, trong đó có việc tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.
 
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít hiện nay lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít.
 
Bộ này cũng đề xuất tăng thuế môi trường với dầu diesel lên kịch khung 2.000 đồng/lít, thay cho mức 1.500 đồng/lít; thuế với dầu mazút, dầu nhờn tăng lên mức kịch khung 2.000 đồng/lít, thay cho mức 900 đồng/lít như hiện hành.
 
Mức thuế mới này sẽ được áp dụng đối với xăng dầu từ ngày 1/7 tới.
 
Trong tờ trình Chính phủ dự án nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính lý giải việc đề xuất tăng thuế xăng dầu như trên là do thuế nhập khẩu giảm mạnh.
 
Hiện Việt Nam đang áp dụng mức thuế đối với xăng là 20% và đối với dầu các loại là 7%. Tuy nhiên, thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu thì mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng chỉ là 10% và đối với dầu các loại là 0%.
 
Với việc áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi trên, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua các năm khi các nhà nhập khẩu chuyển sang nhập các thị trường có mức thuế ưu đãi đặc biệt.
 
Mặt khác, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.
 
Với phương án đề xuất điều chỉnh nêu trên, Bộ Tài chính tính toán tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.312 tỉ đồng/năm, tăng khoảng 15.684,2 tỉ đồng/năm.
 
Cùng với số thu thuế bảo vệ môi trường tăng lên, số thu thuế giá trị gia tăng đối với các hàng hóa này cũng sẽ tăng lên khoảng 1.568,4 tỉ đồng. Khi đó, tổng số thu ngân sách nhà nước dự kiến tăng lên khoảng 17.252,6 tỉ đồng/năm.
 
Bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường mức kịch khung đối với nilong lên 50.000/kg thay vì mức thuế hiện hành là 40.000 đồng/kg.
 
Tăng thuế bảo vệ môi trường đối với than đá do than là sản phẩm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khi sử dụng.
 
Mức thuế đối với than antraxit dự kiến tăng từ 20.000 đồng/tấn lên 30.000 đồng/tấn; than nâu, than mỡ, than đá khác sẽ tăng từ 10.000 đồng/tấn lên 15.000 đồng/tấn.
 
Trước đó, trong năm 2017, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến dự luật thuế Bảo vệ môi trường (sửa đổi), trong đó có nội dung nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít. Đề xuất này của Bộ Tài chính gặp nhiều ý kiến không đồng tình.
 
Thành Đạt
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.