Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/viet-tiep-bai-cong-trinh-do-dang-nha-thau-biet-tich-ai-da-uu-ai-cho-cong-ty-saha-775116/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/viet-tiep-bai-cong-trinh-do-dang-nha-thau-biet-tich-ai-da-uu-ai-cho-cong-ty-saha-775116/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ai đã ưu ái cho Công ty SaHa? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/01/2018, 11:23 [GMT+7]
Viết tiếp bài 'Công trình dở dang, nhà thầu biệt tích'

Ai đã ưu ái cho Công ty SaHa?

(Congannghean.vn)-Báo Công an Nghệ An số ra ngày 22/11 đăng bài “Tại xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương: Công trình dở dang, nhà thầu biệt tích”, phản ánh công trình Trạm Y tế xã Lưu Sơn và Dự án xây dựng tuyến đường giao thông vào di tích lịch sử Quốc gia đền Phú Thọ, mặc dù khởi công nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Điều đáng nói, phần lớn kinh phí đã được chủ đầu tư “rót” cho nhà thầu nhưng đơn vị thi công không triển khai theo đúng tiến độ, thậm chí còn “cao chạy xa bay” khiến các hạng mục còn lại phải kêu gọi xã hội hóa để hoàn thiện. Trong đó, Trạm Y tế xã Lưu Sơn có tổng mức kinh phí là hơn 4,4 tỉ đồng và Dự án xây dựng tuyến đường giao thông vào di tích lịch sử Quốc gia đền Phú Thọ là hơn 7 tỉ đồng. Cả 2 dự án này đều do Công ty CP xây dựng Kiến trúc Việt 68 tại TP Vinh thi công. Theo Báo cáo số 720-VC/HU ngày 20/12/2017 của Huyện ủy Đô Lương thì sự việc Báo Công an Nghệ An phản ánh là đúng thực tế.

Dự án Trạm Y tế xã Lưu Sơn vẫn còn dang dở
Dự án Trạm Y tế xã Lưu Sơn vẫn còn dang dở

Cụ thể, về công trình tuyến đường vào đền Phú Thọ, công trình này đã được UBND huyện Đô Lương cho phép lập báo cáo kỹ thuật và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình tại Quyết định số 575a/QĐ-UBND ngày 1/4/2013 và Quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu ngày 12/12/2013, với tổng số vốn đầu tư 7.043 triệu đồng.

Sau khi trúng gói thầu số 4 phần xây lắp công trình, ngày 17/12/2013, UBND huyện Đô Lương đã ký kết hợp đồng xây dựng với Công ty CP Xây dựng thương mại và Dịch vụ SaHa (Công ty SaHa) với giá trị là 5.922 triệu đồng, với thời gian thi công là 120 ngày kể từ khi hợp đồng có hiệu lực. Đơn vị thi công sau đó đã thi công một số hạng mục là 3 cống thoát nước ngang, 2/3 hạng mục nền đường và 1/2 hạng mục rải đá mặt đường. Đến nay, đã quá thời hạn hợp đồng 3 năm nhưng đơn vị vẫn chưa triển khai thi công tiếp, làm ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân.

Trước thực trạng đó, ngày 23/11/2017, UBND huyện Đô Lương đã ban hành Công văn số 1430/UBND-QLDA, về việc đề nghị Công ty SaHa phối hợp thực hiện công trình tuyến đường vào đền Phú Thọ, muộn nhất đến hết ngày 30/11/2017. Tuy nhiên, đã hết thời gian quy định nhưng đơn vị thi công không có mặt để bàn phương án. Tiếp đó, ngày 11/12/2017, UBND huyện Đô Lương ban hành tiếp Công văn số 1569/UBND-QLDA về việc đề nghị lần thứ 2 Công ty SaHa phối hợp để thực hiện công trình nhưng vẫn không hợp tác.

Trong khi đó, công trình Trạm Y tế xã Lưu Sơn được thực hiện theo Hợp đồng xây dựng số 16/2013-HĐXD giữa UBND xã Lưu Sơn với Công ty SaHa, với tổng dự toán là 4.411.722.000 đồng. Trong đó, vốn dự án là 3,5 tỉ đồng; ngân sách tỉnh 460 triệu đồng, còn lại là ngân sách xã. Đến nay, đã thanh toán phần nguồn của dự án và ngân sách tỉnh với số tiền 3,96 tỉ đồng.

Dự án được khởi công vào ngày 16/11/2013, cam kết hoàn thành vào ngày 16/9/2014. Ban quản lý dự án xã kiểm tra công trình thi công không đúng theo hợp đồng đã ký kết nên ngày 2/12/2015, UBND xã Lưu Sơn đã ban hành công văn đề nghị Công ty SaHa tiếp tục thi công xây dựng công trình nhà trạm y tế 2 tầng. Ngày 16/5/2016, Công ty SaHa đã cử ông Nguyễn Văn Đạt, Phó Giám đốc kỹ thuật về nghiệm thu nhà 2 tầng và khắc phục một số chi tiết nhỏ không đảm bảo như bản lề, cửa.

Xét thấy công trình cũ không đảm bảo việc khám, chữa bệnh, ngày 1/9/2016, UBND xã tiếp tục ban hành công văn đề nghị bàn giao công trình nhà 2 tầng và tháo dỡ công trình cũ, đồng thời hoàn thiện các hạng mục còn lại là sân và cổng nhưng Công ty SaHa chỉ tháo dỡ nhà cũ. UBND xã Lưu Sơn đã nhiều lần liên hệ với Công ty SaHa nhưng không có phản hồi. Để đảm bảo cơ sở vật chất khám, chữa bệnh cho nhân dân, UBND xã Lưu Sơn đã xin đưa vào sử dụng công trình mới mặc dù chưa nhận bàn giao từ phía Công ty SaHa.

Giải pháp đưa ra là UBND huyện Đô Lương đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty SaHa để kêu gọi các nhà thầu khác, hoàn thiện đường vào di tích lịch sử Quốc gia đền Phú Thọ để vận hành trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đối với công trình Trạm Y tế xã Lưu Sơn, sử dụng nguồn vốn của xã và huy động xã hội hóa để hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Được biết, Công ty SaHa có địa chỉ tại 68 đường Nguyễn Trãi, TP Vinh, do ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc làm người đại diện Công ty. Câu hỏi đặt ra là, mặc dù Công ty SaHa thực hiện không đúng hợp đồng cam kết nhưng trong năm 2016, UBND xã Lưu Sơn vẫn tìm đủ mọi cách hợp thức hóa để chuyển cho đơn vị này số tiền 460 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Ngoài ra, số tiền UBND huyện Đô Lương đã chuyển cho ông Trần Anh Tuấn tại Dự án đường vào đền Phú Thọ đến thời điểm hiện nay là bao nhiêu cũng cần được làm rõ để kiểm điểm trách nhiệm những tập thể, cá nhân liên quan vì đã ưu ái cho Công ty SaHa.

.

Thiện Thành

.