Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/tai-xa-dien-thanh-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-chinh-quyen-lam-kho-cong-dan-772817/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/tai-xa-dien-thanh-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-chinh-quyen-lam-kho-cong-dan-772817/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính quyền làm khó công dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/12/2017, 14:27 [GMT+7]
Tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

Chính quyền làm khó công dân

(Congannghean.vn)-Đất đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2008, không có tranh chấp với ai nhưng khi chuyển nhượng, UBND xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu lại không chịu xác nhận thủ tục. Nguyên nhân được cho là từ người con với người vợ không hôn thú của chủ sở hữu trước đây có đơn kiến nghị dù không có quyền lợi, nghĩa vụ nào liên quan. ­­­

Đất chính chủ, rộng chưa đến 100 m2 nhưng chính quyền gây khó dễ trong việc chuyển nhượng
Đất chính chủ, rộng chưa đến 100 m2 nhưng chính quyền gây khó dễ trong việc chuyển nhượng

Ông Đậu Công Hóa (SN 1950) trú tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu có đơn gửi cơ quan chức năng, phản ánh về việc ông chuyển nhượng mảnh đất mang tên ông cho người khác nhưng không được chính quyền xác nhận để hoàn thành tủ tục. Theo đó, năm 1988, ông Hóa ly hôn với vợ, được Tòa án phân chia tài sản là mảnh đất hiện ông đang sinh sống với diện tích 92,5 m2 tại xóm 7, xã Diễn Thành. Năm 2008, mảnh đất trên được UBND huyện Diễn Châu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AL988882 tại thửa số 466, tờ bản đồ số 5, tại xóm 7, xã Diễn Thành, mang tên Đậu Công Hóa.

Năm 1993, ông Hóa gặp và nảy sinh tình cảm với bà Lê Thị Nhung, sau đó đưa bà Nhung cùng với anh Đậu Minh Đức và 1 người con gái là con riêng của bà Nhung về nhà mình sinh sống. Dù về sống chung với nhau nhưng 2 ông bà cũng không đăng ký kết hôn và cũng không sinh thêm con chung. Năm 2008, bà Nhung bệnh nặng và qua đời, 2 người con riêng của bà cũng lập gia đình và ra ngoài sinh sống, mình ông Hóa sống trong ngôi nhà cũ. Năm 2016, ông Hóa bị tai nạn, phải ngồi xe lăn và một số bệnh tật của tuổi già, phải nằm viện thường xuyên, trong khi đó không có ai chu cấp, chăm sóc nên ông quyết định bán mảnh đất nói trên cho bà Thái Thị Hương, là người cùng xã Diễn Thành với giá 300 triệu đồng. Từ tháng 3/2017, ông Hóa đã làm các giấy tờ thủ tục để bán đất cho bà Hương, đồng thời nhận 210 triệu đồng tiền đặt cọc.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, các giấy tờ thủ tục vẫn chưa được giải quyết để chuyển nhượng mảnh đất trên dù ông đã nhiều lần tới trụ sở UBND xã để làm thủ tục. “Tôi là người tàn tật, muốn bán mảnh đất mang tên tôi mà người con riêng của bà Nhung lại có đơn thư gửi đến xã, trong khi không có quyền lợi chi trên mảnh đất đó hết. Trong khi tôi đang mang nhiều bệnh trên người không có tiền đi viện: Sỏi thận, dạ dày, tiểu đường… Nhiều lần xã hẹn tôi đến để xử lý giấy tờ thủ tục mà không giải quyết”, ông Hóa bức xúc cho biết.

Dù trước đó, ngày 30/3/2017, bà Hồ Thị Tâm, Chủ tịch UBND xã Diễn Thành cũng đã xác nhận ông Đậu Công Hóa là chủ sở hữu thửa đất 466, tờ bản đồ số 5, diện tích 92,5 m2, mục đích sử dụng đất lâu dài. Ngày 17/4/2017, bà Tâm cũng xác nhận vào giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đối với ông Đậu Công Hóa, với nội dung: Có đăng ký kết hôn, nhưng đã ly hôn năm 1988, hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai.

Theo bà Hồ Thị Tâm, mảnh đất trên được Nhà nước cấp cho cá nhân ông Hóa, bà Nhung và ông Hóa không có hôn thú. Vụ việc ông Hóa chuyển nhượng mảnh đất trên là hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, do người con trai riêng của bà Nhung và dòng họ của ông Hóa có đơn đề nghị giúp đỡ. Họ lo lắng việc ông Hóa bán đất không có chỗ ở, anh Đậu Minh Đức đề nghị được trả lại tiền đặt cọc cho bên mua để giữ lại mảnh đất trên vì chưa có đất ở riêng.

“Xã không gây khó dễ gì cho ông Hóa và bên mua đất. Ban đầu nghĩ chị Hương chỉ đặt cọc 5 - 10 triệu đồng thì gọi anh Đức về thỏa thuận để trả lại tiền cọc. Nhưng qua làm việc được biết, chị Hương đã đặt cọc cho ông Hóa 210 triệu nên anh Đức cũng không có đủ tiền để trả lại tiền đặt cọc. Về lý, việc chuyển nhượng này là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật, song về tình chính quyền vẫn có có chút do dự nên cố gắng kéo dài để hòa giải đôi bên”, bà Chủ tịch UBND xã Diễn Thành cho biết.

Đã nhiều lần được xã mời lên nhưng rồi mọi việc vẫn chưa được xử lý, trong khi mảnh đất hoàn toàn thuộc về ông Đậu Công Hóa và ông là người duy nhất có quyền định đoạt mảnh đất nói trên. Vì lý do người con riêng của người vợ không hôn thú có đơn đề nghị xem xét mà chính quyền xã kéo dây dưa việc giải quyết thủ tục cho ông Hóa và bà Hương thì liệu có đúng thẩm quyền của mình? Đề nghị các cấp chính quyền huyện Diễn Châu cần sớm vào cuộc, chỉ đạo UBND xã Diễn Thành sớm “cởi trói”, giải quyết thủ tục theo đúng quy định, giảm bớt phiền hà cho nhân dân.

.

Thiện Thành

.