Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/ky-hop-thu-5-hoi-dong-nhan-dan-tinh-khoa-xvii-nang-cao-hieu-qua-hoat-dong-quyet-dinh-nhung-chu-truong-ve-moi-mat-doi-song-xa-hoi-772624/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/ky-hop-thu-5-hoi-dong-nhan-dan-tinh-khoa-xvii-nang-cao-hieu-qua-hoat-dong-quyet-dinh-nhung-chu-truong-ve-moi-mat-doi-song-xa-hoi-772624/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao hiệu quả hoạt động, quyết định những chủ trương về mọi mặt đời sống xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/12/2017, 09:20 [GMT+7]
Kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII

Nâng cao hiệu quả hoạt động, quyết định những chủ trương về mọi mặt đời sống xã hội

(Congannghean.vn)-Ngày 18/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Nghệ An đã tiến hành khai mạc Kỳ họp thứ 5, HĐND khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là kỳ họp cuối năm với nhiều nội dung quan trọng, trong đó sẽ đánh giá tình hình thực hiện kinh tế - xã hội (KT - XH) năm 2017 và đề ra kế hoạch phát triển KT - XH năm 2018. Với trách nhiệm là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, Kỳ họp với những nội dung được tiến hành thảo luận, xem xét và quyết nghị thực sự là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Đại biểu thảo luận bên lề Kỳ họp.
Đại biểu thảo luận bên lề Kỳ họp.

Tín hiệu từ những chuyển biến

Báo cáo tình hình KT-XH năm 2017, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018 do đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày đã nhấn mạnh: Năm 2017 có ý nghĩa quan trọng, then chốt đối với việc thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2016 - 2020), Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị với khí thế, quyết tâm phấn đấu, thi đua sôi nổi ở các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. KT-XH của tỉnh tiếp tục có bước phát triển tích cực, với 27/27 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng năm 2017 ước đạt 8,25%, cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước (ước 6,7%). GRDP bình quân đầu người năm 2017 ước đạt 32,26/32 triệu đồng kế hoạch. Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp ước tăng 4,58%/kế hoạch.

Chương trình xây dựng NTM tiếp tục được tập trung với tổng 174 xã và 8 thôn, bản được công nhận và số tiêu chí bình quân các xã đạt 14,3 tiêu chí/xã. Sản xuất công nghiệp có bước khởi sắc hơn sau nhiều năm khó khăn với một số cơ sở sản xuất công nghiệp lớn được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đi vào sản xuất và có 343 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động kinh doanh sau thời gian đóng mã thuế, ngừng sản xuất. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2017 ước đạt khoảng 12.030,7 tỉ đồng, bằng 103,8% dự toán và tăng 9,3% so năm 2016. Lĩnh vực văn hóa - xã hội; an sinh xã hội có nhiều tiến bộ; công tác quốc phòng - an ninh (QP-AN) tiếp tục được giữ vững.

Vui mừng trước kết quả đạt được về KT-XH của tỉnh nhà trong năm 2017, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Đắc Vinh cũng chia sẻ về dấu mốc quan trọng của tỉnh khi cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực phấn đấu với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao; đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nắm bắt kịp thời các cơ hội và khắc phục khó khăn; cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân tỉnh nhà, nền KT-XH của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.

Đồng chí cũng tin tưởng đối với hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục được đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động; thực hiện chức năng, nhiệm vụ; tập trung công tác thẩm tra, giám sát; qua đó đã phát hiện nhiều vấn đề cần quan tâm, mâu thuẫn, yếu kém và có những kiến nghị cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng trăn trở: "Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, tồn tại, đó là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có lúc, có nơi thiếu quyết liệt, hiệu quả chưa cao; tính chủ động giải quyết các vấn đề ở một số cơ sở còn hạn chế. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn. Nợ đọng BHXH vẫn còn lớn. Việc xây dựng và nhân rộng mô hình kinh tế tốt ở nông thôn chưa mạnh. Công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý tài nguyên khoáng sản, môi trường còn nhiều tồn tại. Tình hình mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tiếp tục diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu. Tình hình an ninh trật tự vẫn tiềm ẩn phức tạp, tai nạn giao thông còn xảy ra nhiều; khiếu nại, tố cáo còn để kéo dài, nhất là liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách chưa được giải quyết dứt điểm”.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII
Quang cảnh Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII

Thảo luận, tập trung làm rõ các vấn đề dân sinh

Tại phiên khai mạc, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Kỳ họp này, HĐND tỉnh thảo luận, quyết định nhiều nội dung rất quan trọng, trọng tâm là xem xét việc thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ KT-XH năm 2017, nhiệm vụ năm 2018. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng xem xét các báo cáo của Thường trực, các Ban của HĐND, UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và Cục Thi hành án dân sự tỉnh; báo cáo về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; báo cáo của Ủy ban MTTQ tỉnh về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền, ý kiến kiến nghị của nhân dân địa phương.

Một trong những nội dung quan trọng diễn ra trong ngày đầu của Kỳ họp đó là các đại biểu tiến hành thảo luận tại Tổ đại biểu về tình hình KT-XH, QP-AN năm 2017, nhiệm vụ năm 2018 và các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp. Qua tổng hợp của phóng viên, tại 8 Tổ đại biểu HĐND tỉnh ở các đơn vị bầu cử đã làm việc, thảo luận nghiêm túc, thẳng thắn và trách nhiệm về những vấn đề dư luận và cử tri quan tâm.

Sáng nay (20/12), Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII tiếp tục diễn ra các nội dung theo chương trình và thông qua các nghị quyết được thảo luận, trình tại Kỳ họp; đồng thời, tiến hành bế mạc Kỳ họp.

Đơn cử như tại Tổ số 4 dưới sự chủ trì của Tổ trưởng Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, đã có nhiều nội dung được đưa ra thảo luận như: Bất cập trong công tác quản lý thị trường, công tác quản lý của ngành y tế; chính sách hỗ trợ hộ nghèo trong việc tham gia khoanh nuôi, bảo vệ rừng; việc quản lý thông tin trên mạng xã hội còn những bất cập; các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp; kết quả bước đầu trong thực hiện chủ trương tinh giản biên chế…

Hay như tại Tổ số 1 do Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quế Phong Lữ Đình Thi điều hành đã có nhiều vấn đề quan trọng, trách nhiệm được đưa ra như: Mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; kết quả công tác cải cách hành chính; công tác giảm nghèo; trăn trở trước sự phát triển ồ ạt các công trình thủy điện ở miền Tây tác động đến đời sống đồng bào cũng như hệ lụy đối với thiên nhiên, môi trường…

Tại tổ số 7, nhiều vấn đề mang tính thời sự cũng được các đại biểu phản ánh, thảo luận như kết quả công tác thu hút đầu tư, hiệu quả và cả bất cập các dự án triển khai trên địa bàn; giải pháp tăng cường hiệu quả ngành giao thông vận tải, du lịch, thủy sản; vấn đề về phòng, chống tội phạm, xét xử các vụ án…Tại tổ số 5, nhiều vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ môi trường như tác động của môi trường tại một số dự án, công trình trọng điểm khi đi vào hoạt động; xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng nông thôn, đô thị, ven biển; xử lý nước thải, rác thải…

Phúc đáp các ý kiến được đưa ra thảo luận, tham dự tại các tổ, đại biểu đứng đầu các sở, ngành và các vị đại biểu HĐND đã trả lời, giải thích các ý kiến của đại biểu và tiếp thu những phản ánh để tổng hợp trình tại các phiên làm việc tiếp theo của Kỳ họp cũng như các kỳ họp gần nhất.

Trong 2 ngày đầu làm việc của Kỳ họp, sau nội dung liên quan công tác nhân sự thuộc thẩm quyền HĐND về bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021, Kỳ họp đã bước sang nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tập trung 2 chủ đề, đó là: Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cũng như thực hiện chính sách giao đất, giao rừng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh của ngành Giao thông Vận tải.

Tại Kỳ họp này, nhằm tiến tới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, chủ trì Kỳ họp đã quán triệt đến các nội dung của phiên chất vấn, yêu cầu câu hỏi chất vấn phải ngắn gọn, cụ thể, tránh nêu câu hỏi chung chung; đồng thời, giải trình của các ngành cũng phải có trọng tâm, trọng điểm, nhất là tránh thực tế “nói hết trách nhiệm của ngành này, ngành khác” mà không rõ trách nhiệm của ngành mình. Do đó, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn luôn thu hút sự quan tâm của các đại biểu, cử tri và người dân theo dõi qua hệ thống truyền thông.

.

Xuân Thống

.