Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/thi-xa-hoang-mai-tinh-nghe-an-xin-nhuong-lai-dat-khong-duoc-dung-giang-khong-chiu-giao-dat-751719/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/thi-xa-hoang-mai-tinh-nghe-an-xin-nhuong-lai-dat-khong-duoc-dung-giang-khong-chiu-giao-dat-751719/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xin nhượng lại đất không được, dùng giằng không chịu giao đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/08/2017, 08:36 [GMT+7]
Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An

Xin nhượng lại đất không được, dùng giằng không chịu giao đất

(Congannghean.vn)-Đã 4 năm trôi qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Long Thành (sau đây gọi là Công ty Long Thành) liên tục gửi công văn, làm đơn đề nghị nhiều lần, nhiều cấp để được bàn giao khu đất cảng than thuộc dự án đang đầu tư là Dự án khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn (phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai) đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2003, nhưng đến nay vẫn không được UBND TX Hoàng Mai giải quyết.

Khu đất cảng than nằm trong dự án của Công ty Long Thành vẫn còn bỏ hoang vì UBND TX Hoàng Mai không làm thủ tục bàn giao đất cho Công ty
Khu đất cảng than nằm trong dự án của Công ty Long Thành vẫn còn bỏ hoang vì UBND TX Hoàng Mai không làm thủ tục bàn giao đất cho Công ty

Thực hiện chủ trương của tỉnh Nghệ An về việc kêu gọi, thu hút doanh nghiệp ngoài tỉnh đầu tư vào địa bàn tỉnh, năm 2003, Công ty Long Thành là doanh nghiệp ngoài tỉnh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 3963/QĐ-UB.CN ngày 16/10/2003 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1330/QĐ-UBND-CN ngày 23/04/2011 để thực hiện Dự án khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn tại xã Quỳnh Dị, huyện Quỳnh Lưu (nay là phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai).

Theo quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt, tổng diện tích sử dụng đất của Dự án là 307.692.77 m2. Sau khi được phê duyệt, Công ty đã thực hiện xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy định, được UBND tỉnh Nghệ An giao đất và cho thuê đất tại Quyết định số 129 ngày 2/7/2012. Riêng phần diện tích còn lại là 4.588,8 m2 do UBND xã Quỳnh Dị cho ông Mạch Duy Hoằng, công dân xã Quỳnh Phương thuê làm cảng than từ ngày 8/1/1999 - 8/1/2014. Vì vậy, việc bồi thường GPMB Công ty chưa thực hiện được.

Ngày 23/5/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký Công văn số 3239/UBND-CN giao cho Công ty Long Thành phối hợp với UBND huyện Quỳnh Lưu, UBND xã Quỳnh Dị giải quyết phần diện tích đất cảng than chưa GPMB xong (4.588,8 m2) để tiếp tục thực hiện Dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt. Đến ngày 28/11/2015, UBND phường Quỳnh Dị đã làm việc với ông Mạch Duy Hoằng để thanh lý hợp đồng và bàn giao mặt bằng khu đất cảng than cho UBND phường Quỳnh Dị. Ngày 29/3/2016, UBND phường Quỳnh Dị đã có Công văn số 20/UBND.ĐC gửi UBND TX Hoàng Mai, Công ty Long Thành đồng ý chủ trương bàn giao số diện tích cảng than cho Công ty Long Thành để thực hiện Dự án theo đúng quy hoạch, tiến độ và UBND TX Hoàng Mai không có ý kiến phản hồi.

Công ty Long Thành cũng đã có Công văn số 12/LT-TCKT ngày 5/4/2016 gửi UBND tỉnh Nghệ An, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đề nghị bàn giao mặt bằng diện tích đất cảng than cho Công ty để hoàn thiện các bước tiếp theo.

Ngày 8/4/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 2210/UBND-XD với nội dung: Giao UBND TX Hoàng Mai căn cứ quy hoạch chi tiết, xây dựng khu dân cư du lịch và dịch vụ Cửa Cờn đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3963/ QĐ-UB.CN; điều chỉnh số 1330/QĐ-UBND.CN ngày 23/4/2011 để chỉ đạo, phối hợp tạo điều kiện giải quyết vướng mắc, giúp chủ đầu tư hoàn thành Dự án theo đúng tiến độ và quy hoạch đã được phê duyệt.

Thực hiện hướng dẫn của Sở TN&MT, Công ty Long Thành đã có Công văn số 18/LT-TCKT ngày 14/4/2016 gửi UBND TX Hoàng Mai đề nghị xác nhận việc hoàn thành công tác bồi thường, GPMB khu đất cảng than để giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai theo đúng quy định. Tuy nhiên, UBND TX Hoàng Mai không thực hiện mà lại xin Công ty nhường lại khu đất đó để thị xã quy hoạch bãi đỗ xe phục vụ đền Cờn cho thị xã (sau khi quy hoạch xong, thị xã sẽ tổ chức đấu thầu, nếu doanh nghiệp nào trúng thầu thì doanh nghiệp đó quản lý).

Về việc này, Công ty Long Thành hoàn toàn phản đối và không đồng ý với đề nghị của UBND thị xã vì: UBND thị xã lấy khu đất này để quy hoạch bãi đỗ xe là trùng lặp, chồng lấn và cùng mục đích với quy hoạch của Dự án mà UBND tỉnh đã phê duyệt. Đặc biệt, UBND tỉnh đã có Công văn chỉ đạo số 2210/QĐ-UBND-XD ngày 8/4/2016. Tuy nhiên, UBND TX Hoàng Mai đã bỏ qua, không thực hiện các công văn, quyết định chỉ đạo của cấp trên.

Mới đây, tại Hội nghị giao ban tháng 6/2017 với các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh, đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận: UBND TX Hoàng Mai phải xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Long Thành về khu đất cảng than trên. Tuy nhiên, một lần nữa, tại Công văn số 804/UBND-TCKH ngày 18/7/2017, UBND TX Hoàng Mai dù thừa nhận: “Khu đất này... hiện tại nằm trong quy hoạch Dự án khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn do Công ty Long Thành làm chủ đầu tư” và dù không được Công ty Long Thành đồng ý vẫn cứ... “đề nghị nhượng lại cho thị xã”.

Thiết nghĩ, trong khi cả nước đang thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện, Thủ tướng Chính phủ đang quyết tâm xây dựng một “chính phủ kiến tạo”, cải cách hành chính ở tất cả các cơ quan Nhà nước, các cấp chính quyền thì việc dùng giằng, gây khó khăn trong việc giao đất ở cảng than cho Công ty Long Thành là một việc làm trái với chủ trương của Đảng và Chính phủ về đổi mới hoạt động các doanh nghiệp.

.

Bá Minh - Văn Phú

.