Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/tp-vinh-nguoi-dan-hoang-mang-vi-3-xom-khong-co-trong-ban-do-quy-hoach-751351/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/tp-vinh-nguoi-dan-hoang-mang-vi-3-xom-khong-co-trong-ban-do-quy-hoach-751351/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Người dân hoang mang vì 3 xóm không có trong bản đồ quy hoạch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/08/2017, 08:22 [GMT+7]

TP Vinh: Người dân hoang mang vì 3 xóm không có trong bản đồ quy hoạch

(Congannghean.vn)-Khi bản đồ phân khu quy hoạch chi tiết của xã Nghi Liên (TP Vinh) được công bố để lấy ý kiến, hàng trăm hộ dân thuộc 3 xóm 9, 10 và 17 của xã này lại thêm một lần nữa bất an khi tên của 3 xóm bị “xóa trắng”, thay vào đó là quy hoạch toàn bộ vùng đất này cho Cảng hàng không Vinh. Người dân lo lắng là có cơ sở, bởi đã hơn 10 năm nay, vùng đất này bị quy hoạch treo lơ lửng trên giấy, khiến cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn, bất lợi.

 Người dân xóm 9, 10 và 17, xã Nghi Liên hoang mang vì tên của các xóm đã bị xóa khỏi bản đồ quy hoạch
Người dân xóm 9, 10 và 17, xã Nghi Liên hoang mang vì tên của các xóm đã bị xóa khỏi bản đồ quy hoạch

Không có địa danh trong bản đồ quy hoạch

Báo Công an Nghệ An nhận được đơn kiến nghị của hàng trăm hộ dân thuộc 3 xóm 9, 10 và 17, xã Nghi Liên (TP Vinh). Nội dung đơn cho biết, trong bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất và giao thông, quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 xã Nghi Liên, tên và hiện trạng sử dụng đất của dân cư 3 xóm đã bị “xóa trắng”. Thay vào đó, toàn bộ vùng đất này đã biến thành đất quy hoạch mở rộng Cụm cảng hàng không Vinh.

Thực tế trên bản đồ quy hoạch đã được ban hành để lấy ý kiến của nhân dân, cũng thể hiện rất rõ đây là “đất sân bay”, mặc dù hàng trăm hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu đang sinh sống ổn định từ nhiều năm qua trên chính vùng đất này. Sự băn khoăn, lo lắng và thậm chí là bức xúc của người dân 3 xóm của xã Nghi Liên là có cơ sở, bởi từ năm 2006, khi quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Vinh, Bộ GTVT cho rằng, đất của 3 xóm là đất quân sự quản lý, xem xét đưa vào quy hoạch.

Trong suốt 5 năm sau đó, lo lắng bị mất đất, người dân các xóm này đã có đơn kiến nghị gửi các cấp, đến ngày 16/3/2010, qua kiểm tra thực tế, UBND tỉnh đã khẳng định quyền sử dụng hợp pháp của người dân, không phải là đất do quân sự quản lý.

Cụ thể, tại Công văn 1316 ngày 16/3/2010 khẳng định: “Đất các hộ dân xóm 9, 10, 17, xã Nghi Liên (TP Vinh) đang quản lý sử dụng, ổn định và đã được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được khẳng định thuộc quyền sử dụng hợp pháp của các hộ này (không phải là đất quân sự đang quản lý); thẩm quyền cấp đất, giao đất, thu hồi đất là của UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện (không phải của các bộ, ngành Trung ương), vì vậy, các hộ gia đình đang sử dụng đất được hưởng đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của Luật Đất đai và pháp luật khác có liên quan”.

Ông Lê Ngọc Nam, 1 người dân xóm 9 cho biết: Nguyên nhân khiến nhân dân 3 xóm của xã Nghi Liên bị đưa vào diện đất quốc phòng, nằm trong quy hoạch sân bay Vinh xuất phát từ việc, ngày 3/1/2006, Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình đã ký Quyết định số 06/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Vinh giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến 2025, trong đó phần quy hoạch sử dụng đất đai có đề cập đến diện tích 261,4 ha là đất do quân sự quản lý.

Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An sau đó đã có văn bản khẳng định đất này không phải là đất quốc phòng, thế nhưng trên cơ sở của quyết định này, ngày 29/1/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục ký Quyết định 347/QĐ-BGTVT phê duyệt Cảng hàng không Vinh thành cảng hàng không quốc tế giai đoạn đến năm 2030 định hướng đến sau năm 2030, nội dung cho rằng, ngoài diện tích đất đã được quy hoạch từ năm 2006, đến thời điểm này sẽ bổ sung điều chỉnh thêm 157,52 ha. Trong tổng quỹ đất được quy hoạch, có 238,7 ha đất do quân sự quản lý. Theo ông Nam, trên cơ sở này nên khi thực hiện quy hoạch phân khu xã Nghi Liên, người ta đã xóa địa danh 3 xóm.

Bản đồ phân khu quy hoạch chi tiết xã Nghi Liên đã biến đất dân cư thành đất của Cảng Hàng không Vinh
Bản đồ phân khu quy hoạch chi tiết xã Nghi Liên đã biến đất dân cư thành đất của Cảng Hàng không Vinh

Sống khổ vì quy hoạch “trên giấy”

Kiểm tra thực tế bản vẽ quy hoạch phân khu xã Nghi Liên thì đúng như người dân phản ánh, bản vẽ này mặc dù chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt, nhưng không có tên địa danh của 3 xóm, mà thay vào đó, thể hiện là đất Cụm cảng hàng không Vinh. Qua tìm hiểu được biết, đơn vị lập quy hoạch phân khu này là Công ty CP Hưng Quốc, trụ sở tại quận Tây Hồ (Hà Nội). Ông Nguyễn Công Hà, Chủ tịch UBND xã Nghi Liên cho biết: Bản thiết kế đồ án quy hoạch phân khu chi tiết xã Nghi Liên đang trong giai đoạn lấy ý kiến đóng góp của người dân. Quy trình thực hiện là đơn vị tư vấn lấy ý kiến ở cấp thành phố, với sự tham dự của đại diện địa phương, sau đó đưa về cơ sở để lấy ý kiến nhân dân.

Sau khi người dân 3 xóm không đồng tình, chính quyền đang phối hợp, kiến nghị để điều chỉnh, trả lại tên cho 3 xóm này trên bản đồ. Cũng theo ông Hà, quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Vinh của Bộ GTVT được lập từ năm 2015, nhưng chính quyền cấp xã không hề có thông tin nên khi địa danh này không được đưa vào bản đồ, xã Nghi Liên cũng rất băn khoăn.

Được biết, việc không đưa địa danh 3 xóm 9, 10, 17, xã Nghi Liên vào bản vẽ quy hoạch là lỗi của đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, đồ án quy hoạch đang ở trong thời gian lấy ý kiến góp ý của nhân dân, vì vậy sau đó đã được hiệu chỉnh, trả lại địa danh 3 xóm trên bản vẽ. Mới đây nhất, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã tổ chức cuộc họp và đơn vị tư vấn cũng đã nhận lỗi.

Cùng với việc liên tục bị xóa tên trên bản đồ để quy hoạch vào phần đất mở rộng Cảng hàng không Vinh, người dân 3 xóm 9, 10 và 17, xã Nghi Liên trong gần thập kỷ qua cũng kêu trời vì không được bất cứ cơ quan chức năng nào đứng ra giải quyết việc chuyển quyền sử dụng đất về TP Vinh.

Cụ thể, ông Lê Hồng Lĩnh, Bí thư Chi bộ xóm 17 cho rằng, từ tháng 7/2008, xã Nghi Liên từ huyện Nghi Lộc được sáp nhập vào TP Vinh. Trở thành công dân thành phố trong gần 10 năm nay, hộ khẩu và tất cả các loại giấy tờ đều thể hiện là công dân TP Vinh, thế nhưng duy nhất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì vẫn là của huyện Nghi Lộc. Người dân đã nhiều lần gõ cửa cơ quan chức năng, thế nhưng phía huyện Nghi Lộc và UBND TP Vinh đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, hậu quả thì người dân lãnh đủ. Trong chừng ấy thời gian, người dân không thể thực hiện được bất cứ giao dịch nào về đất, kể cả mua bán, chuyển nhượng, tách thửa hoặc cần thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng để làm ăn cũng không thực hiện được.

Người dân xã Nghi Liên cũng đề nghị cơ quan chức năng cần phải thiết lập lại ranh giới rõ ràng giữa đất của nhân dân với đất của sân bay Vinh. Vừa qua, UBND xã thành lập đoàn đi khảo sát thực tế thì phát hiện, có đến 8 ha đất của 10 hộ dân hiện đang sinh sống trên địa bàn, bị sân bay lập hàng rào thép gai để chiếm dụng trái phép. Cũng vấn đề này, còn nhớ trước đó, vào năm 2007, Cảng hàng không Vinh đã tự ý cắm 76 mốc ranh giới lên đất của người dân, sau khi bị phản ứng phải tự dỡ bỏ.

Được biết, 3 xóm 9, 10 và 17, xã Nghi Liên, hiện có gần 400 hộ dân với trên 2.000 nhân khẩu đang sinh sống. Ngoài ra, địa phận này cũng có Di tích lịch sử văn hóa Miếu Mộ và nhà thờ họ Lê, đã được xếp hạng cấp tỉnh vào năm 2014. Chính vì vậy, nhân dân xã Nghi Liên rất mong cơ quan chức năng cần sớm đưa ra các quy hoạch chi tiết để người dân yên tâm, bởi quy hoạch đi đôi với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các xóm nói riêng và của xã Nghi Liên nói chung. Ngoài ra, việc quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Vinh là cần thiết, song cũng cần công khai, minh bạch và đảm bảo quyền lợi cho người dân.

.

Thiên Thảo

.