Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/tai-xa-dien-thang-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-hon-200-ho-dan-moi-mon-cho-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-744123/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/tai-xa-dien-thang-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-hon-200-ho-dan-moi-mon-cho-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-744123/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hơn 200 hộ dân mỏi mòn chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/06/2017, 09:37 [GMT+7]
Tại xã Diễn Thắng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

Hơn 200 hộ dân mỏi mòn chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(Congannghean.vn)-Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu vào năm 1997, tuy nhiên, khi phát hiện một số sai sót ghi trong giấy này, nhiều gia đình đã nộp lại cho xóm trưởng để chỉnh sửa. Thế nhưng, hơn 20 năm qua, toàn bộ hơn 200 GCNQSDĐ này đến nay không biết đã đi đâu, về đâu?

Người dân tập trung phản ánh sự việc với phóng viên
Người dân tập trung phản ánh sự việc với phóng viên

Đã nhiều năm qua, người dân xóm 6, xóm 7, xã Diễn Thắng, huyện Diễn Châu liên tục phản ánh lên các cấp, ngành liên quan về việc hơn 200 hộ dân của 2 xóm này đến nay vẫn chưa được nhận lại GCNQSDĐ. Các hộ dân cho biết, họ đã quá mệt mỏi, bởi phải làm đi, làm lại hồ sơ không biết bao nhiêu lần, nhưng GCNQSDĐ thì vẫn chưa nhận được, trong khi đó, chính quyền địa phương khẳng định là đã làm hết sức… Sự việc kéo dài suốt hàng chục năm qua, khiến cho nhiều người bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Quý trú tại xóm 7, xã Diễn Thắng cho biết: Gia đình tôi mua 1 mảnh đất bám Quốc lộ 7A đã từ lâu, mục đích là để kinh doanh buôn bán. Thế nhưng, do chưa có GCNQSDĐ nên không thể mở lối ra phía trước mà đành phải đi vòng quanh phía sau, do đó không thể kinh doanh được. Nhiều lần tôi kiến nghị, làm hồ sơ các kiểu nhưng vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ cho gia đình.

Theo bà Quý, hiện số liệu đo đạc đất đai của từng hộ dân đã có, nay nếu những gia đình không có vướng mắc thì nên giải quyết cấp GCNQSDĐ trước, các hộ khác đang vướng thì làm sau, phải tạo điều kiện cho người dân.

Trao đổi sự việc trên với phóng viên, ông Trần Huy Sơn, Bí thư Chi bộ và bà Hồ Thị Lương, Xóm trưởng xóm 7 đều khẳng định, sự việc người dân phản ánh là hoàn toàn có thật. Theo bà Lương, năm 1997, huyện Diễn Châu chọn xã Diễn Thắng cấp GCNQSDĐ thí điểm. Trong 7 xóm của xã thì có đến 5 xóm người dân đã có GCNQSDĐ, riêng xóm 6 và xóm 7, cán bộ xóm cũng đã phát cho các hộ. Tuy nhiên, sau khi nhận GCNQSDĐ, có nhiều hộ phát hiện sai sót nên đã nộp lại cho Xóm trưởng đưa đi sửa lại. Thế nhưng, sau đó đã trải qua nhiều đời xóm trưởng cũng như lãnh đạo địa phương mà vẫn chưa có GCNQSDĐ trả lại cho người dân.

Theo Kết luận số 106/KL-UBND ngày 9/12/2016 của UBND huyện Diễn Châu về kiểm tra, xác minh, việc mất GCNQSDĐ tại xã Diễn Thắng là do nhiều nguyên nhân: Thứ nhất, việc giao GCNQSDĐ năm 1997 của UBND xã Diễn Thắng cho các hộ gia đình không đúng quy định, chỉ giao trực tiếp một số hộ, số còn lại giao cho xóm trưởng về phát cho hộ dân; việc giao nhận không lập biên bản, không có sổ sách theo dõi. Thứ hai, việc kê khai cấp GCNQSDĐ theo Nghị định 64/NĐ-CP-UBND xã thực hiện không đúng quy trình dẫn đến khi cấp thì phát hiện sai, do vậy xã phải lập hồ sơ cấp lại. Thứ ba, việc tính thuế sử dụng đất nông nghiệp của UBND xã không đúng quy định dẫn đến đơn thư khiếu nại, xóm và UBND xã phải cân đối và lập lại bộ thuế theo hạng loại, theo diện tích.

Sau khi có kết luận trên, UBND huyện Diễn Châu đã ra Quyết định số 515/QĐ-UBND ngày 22/3/2017 về việc hủy bỏ 219 GCNQSDĐ tại xóm 6 và xóm 7, xã Diễn Thắng, huyện Diễn Châu; đồng thời, UBND huyện giao cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và UBND xã Diễn Thắng hướng dẫn chủ sử dụng đất hợp pháp lập hồ sơ cấp lại GCNQSDĐ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Ngày 15/6, trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Minh, cán bộ địa chính xã Diễn Thắng cho biết, đến thời điểm này, trong số 219 GCNQSDĐ đã hủy bỏ, có 176 hồ sơ đã hoàn thành để tiếp tục thẩm định tại địa phương. Số hồ sơ còn lại đang vướng mắc về quyền thừa kế (do chủ đất đã mất); một số hộ do diện tích tăng quá lớn, từ 200 - 300 m2

Như vậy, qua xác minh, tìm hiểu sự việc cho thấy, những phản ánh của người dân xóm 6, xóm 7 về việc chậm cấp lại GCNQSDĐ là hoàn toàn có cơ sở. Và sự việc này không chỉ diễn ra trong thời gian ngắn mà đã kéo dài, dai dẳng nhiều năm, khiến cho nhiều người gặp khó khăn trong việc mua bán, chuyển nhượng, vay vốn làm ăn… Vậy, mấu chốt của việc chậm trễ này lâu nay nằm ở đâu? Do người dân hay do chính quyền các cấp huyện Diễn Châu?

Mới đây, tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, tổ chức tại xã Diễn Thắng, huyện Diễn Châu, một lần nữa cử tri xóm 6, xóm 7 tiếp tục phản ánh vấn đề chậm cấp GCNQSDĐ cho người dân. Tại đây, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Diễn Châu đã giao cho các ngành chức năng và UBND xã Diễn Thắng phải hoàn tất các thủ tục hồ sơ liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ cho người dân xóm 6, xóm 7, xã Diễn Thắng trước ngày 30/6/2017.

.

Đức Thắng

.