Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201706/vi-sao-12-du-an-bat-dong-san-bi-chinh-phu-thanh-tra-741256/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201706/vi-sao-12-du-an-bat-dong-san-bi-chinh-phu-thanh-tra-741256/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sao 12 dự án bất động sản bị Chính phủ thanh tra? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/06/2017, 15:35 [GMT+7]

Vì sao 12 dự án bất động sản bị Chính phủ thanh tra?

(Congannghean.vn)-Trong số 60 dự án bất động sản (BĐS) Bộ Tài chính kiến nghị Thanh tra Chính phủ rà soát việc sử dụng đất, Nghệ An có tới 12 dự án, tập trung chủ yếu trên địa bàn TP Vinh. Trong số này, nhiều dự án hiện đã ngưng hoạt động xây dựng hoặc vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Thanh tra sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính

Mục đích thanh tra các dự án này một cách toàn diện của Thanh tra Chính phủ là dựa trên đề nghị của Bộ Tài chính, trên thực tế rà soát lại quá trình chấp hành nghĩa vụ của Nhà nước về thuế cũng như sử dụng đất cho thấy, rất nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực BĐS đang có nhiều dấu hiệu không minh bạch trong việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chuyển đổi mục đích sử dụng đất (của doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp cổ phần hóa).

Dự án khu nhà ở và dịch vụ thương mại văn phòng phường Hưng Bình
Dự án khu nhà ở và dịch vụ thương mại văn phòng phường Hưng Bình

Điều đáng nói, trong số 12 dự án tại Nghệ An nói riêng cũng như 60 dự án nằm trong diện thanh tra, trước đây đều là đất thuộc sở hữu của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước cổ phần được cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau khi chuyển đổi, các khu đất này được sử dụng để triển khai nhiều dự án lớn.

Theo danh sách vừa được Thanh tra Chính phủ công bố sẽ thanh tra toàn diện trên địa bàn Nghệ An, có những dự án “khủng”, đáng kể như Dự án xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ căn hộ cao cấp tại phường Quán Bàu, TP Vinh của Công ty Cao su Nghệ An; Dự án tòa nhà thương mại căn hộ cao cấp nhà ở tại phường Hưng Bình, TP Vinh của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn; Dự án khu nhà ở và dịch vụ thương mại văn phòng phường Hưng Bình, TP Vinh của Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học; Dự án khu dân cư Trường Thịnh phường Trường Thi, TP Vinh của Công ty Tecco miền Trung… Điều đáng nói, đây là những dự án BĐS án ngữ tại các khu đất vàng của TP Vinh, đang trong giai đoạn xây dựng, chuẩn bị hoàn thiện và rao bán rầm rộ trên các diễn đàn thị trường BĐS.

Trong đó, Dự án Trung tâm thương mại chung cư cao cấp phường Bến Thủy, TP Vinh của Công ty Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh, được khởi công từ năm 2010, thi công đến tầng 3 thì “đắp chiếu”, nằm phơi sương từ nhiều năm qua. Dự án này nằm ở vị trí đắc địa, mặt tiền Quốc lộ 1A, bên cạnh trung tâm chợ Bến Thủy, ngay từ những ngày đầu thi công đã bị người dân phản ánh vì quá trình đóng cọc nhồi làm nứt nhà dân nhưng không kiểm đếm, đền bù. Từ khoảng 3 năm nay, dự án này là chỗ tập kết rác thải, làm bãi đậu xe của bà con tiểu thương chợ Bến Thủy, trông rất phản cảm.

Hiện trạng Dự án Trung tâm thương mại chung cư cao cấp phường Bến Thủy
Hiện trạng Dự án Trung tâm thương mại chung cư cao cấp phường Bến Thủy - Ảnh: Thiên Thảo

Nhiều dự án làm khổ dân

Dự án chung cư Trường Thịnh tọa lạc tại số 88 đường Võ Thị Sáu, phường Trường Thi (TP Vinh), chủ đầu tư là Công ty Tecco Nghệ An. Dự án nằm ở vị trí trước đây thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư Xây dựng 24 Nghệ An, sau khi chuyển giao, xây dựng chung cư đã xảy ra lình xình quanh chuyện triệt hạ hàng loạt cây xanh hàng chục năm tuổi để làm dự án, mặc dù Công ty Công viên cây xanh đã có nhiều ý kiến phản ánh nhưng vẫn nhận được nhiều sự ưu ái từ cơ quan chức năng.

Dự án xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ căn hộ cao cấp tại phường Quán Bàu, TP Vinh của Công ty Cao su Nghệ An, được phê duyệt từ năm 2010, nhưng đến thời điểm này, sau khi hợp tác với một đơn vị chuyên về lĩnh vực BĐS trên địa bàn TP Vinh, dự án vẫn trong tình trạng vừa thi công vừa chuyển giao. Hệ quả là những người đã mua đất từ nhiều năm trước đến nay vẫn chưa được Công ty cấp bìa đất, cùng với đó là tình trạng ô nhiễm, thi công các trung tâm thương mại ngay trong khuôn viên dự án làm nứt nẻ nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của người dân.

Ngày 27/5/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thông qua báo cáo Đề án "Nâng cao hiệu quả việc sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2017 - 2020". Theo đó, mục tiêu của Đề án là nhằm rà soát, đánh giá tình hình quản lý, sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2016; chủ trương của tỉnh là dừng cấp phép các dự án cao tầng trong khu vực đô thị; phải quy hoạch và thực hiện đúng quy hoạch, đảm bảo cho sự phát triển của TP Vinh trong tương lai.

Trong số 12 dự án thuộc diện thanh tra lần này của Thanh tra Chính phủ, có nhiều dự án là chung cư liền kề và khu nhà ở cho người có thu nhập thấp. Đơn cử, Dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp phường Trung Đô, TP Vinh của Công ty Cổ phần Trung Đô; Dự án nhà ở liền kề phường Trung Đô, TP Vinh; Dự án xây dựng khu nhà ở liền kề tại xã Hưng Lộc, TP Vinh của Công ty CP tư vấn 6.

Một số dự án nằm trên khu đất vàng là Dự án xây dựng khu chung cư tại phường Quán Bàu của Công ty Cơ khí xây dựng Vinaconex 20; Dự án tòa nhà thương mại căn hộ cao cấp nhà ở tại phường Hưng Bình, TP Vinh của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn; Dự án khu nhà ở và dịch vụ thương mại văn phòng phường Hưng Bình, TP Vinh của Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học. Trong số 12 dự án, chỉ có duy nhất Dự án tổ hợp khu dân cư Bình Minh, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu của Công ty cổ phần Khoáng sản Nghệ An là ở huyện Diễn Châu, còn lại các dự án khác đều nằm trên địa bàn TP Vinh.

Liên quan đến các dự án BĐS tại Nghệ An, trước đó, quý I/2017, UBND TP Vinh cũng đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đất đối với 2 dự án, gồm: Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, chung cư cao cấp và phố thương mại tại phường Hưng Bình được giao cho Chi nhánh Công ty CP Đông Á (có địa chỉ tại đường Minh Khai, TP Vinh, Nghệ An) làm chủ đầu tư và Dự án BMC Vinh Plaza do Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC, địa chỉ quận 1, TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư vì nợ hơn 50 tỉ đồng tiền thuê đất. Chi cục Thuế TP Vinh đã nhiều lần ban hành văn bản yêu cầu nộp thuế vào ngân sách Nhà nước nhưng 2 đơn vị nói trên vẫn không hợp tác. Từ ngày 21/3 - 30/8/2017, UBND tỉnh cũng đã có quyết định thành lập các đoàn kiểm tra 105 dự án trước đó đã được chấp thuận cho nhà đầu tư thuê đất xây dựng dự án trên các quỹ đất “vàng” nhưng công tác triển khai chậm, không thực hiện như cam kết ban đầu.

.

Thiên Thảo

.