Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201706/ha-tinh-chu-dau-tu-bi-to-ban-ho-so-deu-cho-nha-thau-741894/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201706/ha-tinh-chu-dau-tu-bi-to-ban-ho-so-deu-cho-nha-thau-741894/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ đầu tư bị tố bán hồ sơ 'đểu' cho nhà thầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/06/2017, 10:05 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Chủ đầu tư bị tố bán hồ sơ 'đểu' cho nhà thầu

(Congannghean.vn)-Sau nhiều lần tiếp cận, đến ngày 2/6/2017, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Anh Đức cũng được chủ đầu tư là UBND xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bán cho một bộ hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại, nhà thầu này tá hỏa phát hiện bộ hồ sơ trên chỉ là “mớ giấy lộn”, bởi không có bất kỳ giá trị pháp lý nào.

Bộ hồ sơ mời thầu không có chữ ký pháp lý của chủ đầu tư
Bộ hồ sơ mời thầu không có chữ ký pháp lý của chủ đầu tư

Dự án xây dựng đường bê tông từ hội quán xóm 3 đến ngõ bà Tam xóm 2, xã Phúc Đồng do UBND xã Phúc Đồng làm chủ đầu tư. Công trình được thiết kế có chiều dài hơn 700 m với mặt bê tông rộng 3 m, dày 16 cm, tổng mức đầu tư hơn 2,3 tỉ đồng từ nguồn vốn Dự án SRDP (Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo Hà Tĩnh) và đối ứng của địa phương. Thời gian thực hiện, khởi công và hoàn thành trong năm 2017.

Theo nội dung công văn gửi UBND xã Phúc Đồng của Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Anh Đức: Qua thông tin đăng tải trên phương tiện truyền thông, được biết, hiện UBND xã Phúc Đồng tổ chức bán hồ sơ mời thầu công trình xây dựng đường bê tông từ hội quán xóm 3 đến ngõ bà Tam xóm 2. Thời hạn bán hồ sơ từ ngày 26/5 - 5/6/2017. Do đây là công trình có hình thức tổ chức đấu thầu rộng rãi nên Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Anh Đức, có địa chỉ tại thôn Trung Phú, xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh quyết định cử cán bộ đến mua hồ sơ.

Sau nhiều lần đến nhưng không gặp, đến cuối ngày 2/6/2017, cán bộ Công ty cũng mua được một bộ hồ sơ mời thầu với giá 2 triệu đồng từ UBND xã Phúc Đồng. Có được thông tin Dự án trong tay, lập tức lãnh đạo Công ty giao cho bộ phận kỹ thuật tiến hành “làm bài” với hy vọng sẽ có một cuộc đấu thầu công bằng, minh bạch. Tuy nhiên, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, ngay sau đó, Công ty tá hỏa nhận ra đây chỉ là một “mớ giấy lộn”, bởi không có bất kỳ giá trị pháp lý nào.

Cụ thể, bộ hồ sơ mời thầu mà xã Phúc Đồng bán cho Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Anh Đức không có chữ ký pháp lý của đại diện chủ đầu tư, không có ngày phát hành cũng như số quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu. Còn bên trong nội dung, giữa các trang không có dấu giáp lai của chủ đầu tư và đặc biệt hồ sơ còn thiếu một số trang chứa những thông tin quan trọng nên Công ty không thể hoàn thiện hồ sơ dự thầu được.

“Đến chiều thứ 6 ngày 2/6 vừa rồi, chúng tôi mới gặp và được cô kế toán xã bán cho một bộ hồ sơ mời thầu. Như vậy, nếu tính thời gian thì chỉ còn 2 ngày nữa là đến thời điểm mở thầu. Do thời gian gấp quá, vả lại ai nghĩ rằng một cơ quan Nhà nước mà lại làm những việc như vậy nên anh em chủ quan không kiểm tra hồ sơ trước khi nhận. Đến sáng ngày thứ hai, tức ngày mở thầu, chúng tôi đến phản ánh sự việc với cô kế toán thì nhận được câu trả lời “do vội quá nên quên đóng dấu”?”, ông Nguyễn Văn Thanh, cán bộ Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Anh Đức bức xúc.

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi liên hệ với địa phương và được ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng ban Quản lý dự án thừa nhận đã nhận được công văn từ phía nhà thầu trên. Tuy nhiên, ông Hùng không đồng ý với những nội dung trong đó, bởi vì việc mua bán đã xong và phía bên mua phải kiểm tra lại sản phẩm trước khi nhận, nếu không tự chịu trách nhiệm. Theo cách nói của ông Chủ tịch UBND xã thì nghĩa là, đã bán hồ sơ hợp lệ cho nhà thầu, còn việc vì sao lại có bộ hồ sơ như trên, đó không thuộc trách nhiệm xử lý của chủ đầu tư.

Rõ ràng đây là những lời giải thích theo kiểu đổ lỗi cho người khác. Và chắc ông Chủ tịch cũng chưa biết chuyện cô kế toán đã thừa nhận là “vội quá nên quên đóng dấu”. Qua tìm hiểu, chúng tôi cũng biết thêm, gói xây lắp trên chỉ có 3 đơn vị nộp hồ sơ tham gia đấu thầu, một con số vừa đủ theo quy định. Điều này dẫn đến dư luận không thể không đặt ra câu hỏi, chẳng nhẽ hàng trăm công ty xây dựng khác đang trong tình trạng “đói việc” không biết để tham gia hay còn nguyên nhân nào khác tương tự như nhà thầu trên?

Hiện tượng “găm” hồ sơ, “ôm thầu”, thông thầu… đang là một vấn nạn trong lĩnh vực xây dựng đã được báo chí phản ánh nhiều. Điều này khiến dư luận nghi ngại đặt câu hỏi về vấn đề lợi ích nhóm, sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, tính minh bạch… Đặc biệt là chất lượng công trình cũng như những hiệu quả mà dự án đem lại trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội đúng như mục tiêu đã đề ra.

.

Trung Thông - Hải Nam

.