Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/nghe-an-xu-phat-21-co-so-vi-pham-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-737082/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/nghe-an-xu-phat-21-co-so-vi-pham-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-737082/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Xử phạt 21 cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/05/2017, 07:54 [GMT+7]

Nghệ An: Xử phạt 21 cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

(Congannghean.vn)-Hưởng ứng chủ đề Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2017, đồng thời thực hiện Quyết định 1460/QĐ-UB ngày 13/4/2017 của UBND tỉnh về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATTP, từ ngày 17/4 - 7/5, Đoàn Thanh tra liên ngành gồm Thanh tra các Sở Y tế, Nông nghiệp, Công thương và Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các huyện, thành, thị tổ chức thanh tra việc chấp hành các quy định đảm bảo ATTP ở 35 cơ sở, đơn vị sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trong tỉnh; làm việc cùng 4 Ban chỉ đạo về ATVSTP các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Đô Lương và TX Cửa Lò.

Đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra hoạt động chế biến, kinh doanh hải sản ở Công ty TNHH Phương Mai, TX Hoàng Mai
Đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra hoạt động chế biến, kinh doanh hải sản ở Công ty TNHH Phương Mai, TX Hoàng Mai

Qua thanh, kiểm tra, Đoàn nhận thấy: Nhiều cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trong tỉnh đã có ý thức chấp hành, thực hiện tốt các quy định đảm bảo ATVSTP. Tuy nhiên, vẫn còn có một số cơ sở cố tình vi phạm hoặc không khắc phục lỗi phạm mà các đoàn thanh tra liên ngành, chuyên ngành đã nhắc nhở trước đây, nhất là còn diễn ra tình trạng đối phó khi có đoàn kiểm tra.

Đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thủy, hải sản, các mặt hàng này đều chủ yếu xuất phát từ sản phẩm đánh bắt của ngư dân; chất lượng đảm bảo, không sử dụng các chất bảo quản độc hại; tuy nhiên, chưa có hệ thống xử lý nước thải, còn xả trực tiếp ra môi trường ngoài.

Với những vùng rau thực hiện theo chuẩn VietGap, các hộ nông dân đã có nhiều chuyển biến trong việc trồng, sản xuất rau an toàn để cung cấp cho người tiêu dùng. Với mặt hàng thịt động vật, nhất là thịt gà đông lạnh vẫn còn có nhiều mặt hàng như thân, chân, cánh là hàng nhập ngoại với số lượng lớn chưa rõ ràng về nguồn gốc cũng như việc kiểm định. Ngoài ra, còn có nhiều lò giết mổ nhỏ lẻ tại gia đang hoạt động, không được kiểm soát dịch tễ.

Đối với mặt hàng bia, rượu, qua thử nhanh đều âm tính với methanol; còn rượu ở hầu hết dịch vụ ăn uống đều là rượu thủ công, trôi nổi, có một vài mẫu cho kết quả dương tính với methanol.

Qua đợt thanh, kiểm tra, Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 21 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 70 triệu đồng.

Ngoài ra, Đoàn còn bàn giao cho Đội Quản lý thị trường số 3 xử phạt 5 triệu đồng đối với 1 cơ sở ở huyện Hưng Nguyên và thực hiện tiêu hủy 180 kg chân gà không rõ nguồn gốc; bàn giao cho 2 huyện Tương Dương và Đô Lương xử phạt 2 cơ sở vi phạm trên địa bàn.

.

Xuân Thống

.