Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201703/ngay-quyen-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-153-doanh-nghiep-vi-nguoi-tieu-dung-727913/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201703/ngay-quyen-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-153-doanh-nghiep-vi-nguoi-tieu-dung-727913/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Doanh nghiệp vì người tiêu dùng' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/03/2017, 16:18 [GMT+7]
Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3

'Doanh nghiệp vì người tiêu dùng'

(Congannghean.vn)-Từ năm 2016, ngày 15/3 hàng năm được lấy làm “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Năm nay, Bộ Công thương lựa chọn chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” để triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam”.

Tập đoàn TH là đơn vị luôn đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu
Tập đoàn TH là đơn vị luôn đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu

Ngày 25/10/2016, chiếc xe Kia Morning của anh Trần Văn Giang trú tại phường Quang Trung, TP Vinh, mua vào tháng 12/2014 tại Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An bị bốc cháy khi đang đậu trong gara của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Mặc dù lực lượng Cảnh sát PC&CC đã có mặt kịp thời để chữa cháy nhưng chiếc xe vẫn bị hư hỏng nặng.

Theo Kết luận giám định số 447/KLGD-PC54 ngày 9/11/2016 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An và Kết luận số 13441/KL-CSPCCC-P3 ngày 16/11/2016 của Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An về vụ cháy xe ôtô này chỉ rõ, nguyên nhân cháy do chập điện. Ngay sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, anh Giang đã báo cho Công ty TNHH MTV Trường Hải để được giải quyết vì chiếc xe đang trong thời gian bảo hành. Tuy nhiên, phải sau gần 2 tháng kể từ ngày xe bị cháy, bên Công ty Trường Hải mới cho người tới xác định nguyên nhân và đưa ra kết luận chiếc xe bị cháy không thuộc diện được bảo hành. Điều này khiến anh Giang vô cùng bức xúc đối với cách thức làm việc của Công ty Trường Hải Nghệ An.

Đây là một trong những trường hợp điển hình về việc quyền lợi của người tiêu dùng chưa được các doanh nghiệp quan tâm thỏa đáng. Trên thực tế, Luật Bảo vệ người tiêu dùng được Quốc hội khóa 12 thông qua trong kỳ họp thứ 8, ngày 17/11/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/ 2011. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm qua, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa thực sự hiểu hết về quyền lợi của mình và vẫn đang phải chịu nhiều thiệt thòi trong quá trình sử dụng các dịch vụ.

Từ năm 2016, theo Quyết định số 1035/QĐ-TTG ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 15/3 hàng năm được chọn là “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Vào ngày này hàng năm sẽ diễn ra lễ phát động nhằm khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.

Năm 2017, chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” đã được Bộ Công thương lựa chọn để triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2017. Việc lựa chọn chủ đề này đã khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; là lời kêu gọi các doanh nghiệp thực thi đúng, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và còn là cam kết từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, lấy người tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển thị trường.

Tại Nghệ An, theo bà Võ Thị An, Phó Giám đốc Sở Công thương, "Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” hàng năm nói chung và năm 2017 nói riêng đã được ngành Công thương chú trọng trong công tác phát động, cổ động và tuyên truyền, nhằm hướng tới mục tiêu bảo vệ tốt nhất cho người tiêu dùng. Năm nay, Sở Công thương ngoài việc thực thi các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ quyền của người tiêu dùng, còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật; triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng như tổ chức mít tinh, tuần hành, treo băng rôn khẩu hiệu, tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị chuyên đề về quyền được an toàn của người tiêu dùng. Nhờ vậy, đã có bước chuyển biến tích cực.

“Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2017 với chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”, đã có nhiều doanh nghiệp ký kết tham gia “Chương trình Doanh nghiệp hành động vì Người tiêu dùng 2017” như Công ty TNHH Bảo hiểm nhân tâm Prudential Việt Nam, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone…; với cam kết thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới như: Xây dựng tổng đài tiếp nhận phản ánh khiếu nại của người tiêu dùng, thực hiện các chương trình, tháng hành động tri ân người tiêu dùng, tổ chức tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ người tiêu dùng...

Thiết nghĩ, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì không thể bỏ qua quyền lợi của người tiêu dùng, doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường cần thực hiện tốt nhất các nghĩa vụ nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Và bản thân người tiêu dùng cũng cần chủ động trong việc nắm bắt quyền lợi của mình để có thể lên tiếng khi quyền lợi bị xâm phạm.

.

Như Phương

.