Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/thuc-hien-thanh-cong-nghi-quyet-26-nqtw-cua-bo-chinh-tri-va-cac-nghi-quyet-khac-cua-dang-dot-pha-de-tien-vuot-720702/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/thuc-hien-thanh-cong-nghi-quyet-26-nqtw-cua-bo-chinh-tri-va-cac-nghi-quyet-khac-cua-dang-dot-pha-de-tien-vuot-720702/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đột phá để tiến vượt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/01/2017, 07:19 [GMT+7]
Thực hiện thành công Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị và các nghị quyết khác của Đảng

Đột phá để tiến vượt

(Congannghean.vn)-Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn Báo Công an Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

P.V: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020, đồng chí có thể cho biết những kết quả cơ bản mà Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã đạt được?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Trong 3 năm qua, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng.

Tỉnh đã tập trung khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh. Cơ cấu dịch vụ tăng nhanh, công nghiệp tiếp tục tăng, số lượng và quy mô dự án thu hút vào địa bàn ngày càng lớn. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 3 năm 2014 - 2016 tăng bình quân 7,59%, cao hơn tốc độ tăng trưởng của 3 năm 2011 - 2013 (5,54%). Thu nhập bình quân đầu người tăng khá nhanh. Năm 2016 ước đạt 28,54 triệu đồng (gấp 1,4 lần so với năm 2013 theo cách tính cũ). Thu ngân sách đạt kết quả khá, hàng năm tăng trên 15%. Tổng thu ngân sách giai đoạn 2014 - 2016 ước đạt 29.997 tỉ đồng, trong đó năm 2016 đạt trên 11.000 tỉ đồng.

Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư. Các tuyến giao thông trong quy hoạch được triển khai thực hiện có hiệu quả. Nghệ An đang từng bước trở thành trung tâm giao thông của vùng Bắc Trung Bộ về cả đường bộ, đường không, đường sắt và cảng biển. TP Vinh ngày càng được quan tâm đầu tư, từng bước trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Bắc Trung Bộ. Khu kinh tế Đông Nam được mở rộng, gắn với Khu kinh tế Nghi Sơn. Cung ứng điện đảm bảo cho sản xuất, điện đã được dẫn về 16 xã ở vùng sâu, vùng xa chưa có điện.

Trong 3 năm thực hiện Nghị quyết, tỉnh đã thu hút được 372 dự án với tổng số vốn đăng ký là 161.004 tỉ đồng. Trong đó, một số dự án lớn, có tính đột phá, tác động lan tỏa đã được triển khai. Nghệ An là một trong những địa phương vận động được nhiều dự án ODA, với 31 chương trình, dự án có tổng mức đầu tư 15.050 tỉ đồng. Kết quả triển khai thực hiện các chương trình, dự án được các nhà tài trợ đánh giá cao.

Đây là những kết quả bước đầu rất quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai Nghị quyết 26 trong những năm tiếp theo.

P.V: Để thực hiện thành công Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, hoàn thành các mục tiêu đề ra vào năm 2020, cần có những giải pháp đột phá gì, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Về quan điểm định hướng, Nghệ An phải đặt mục tiêu “đột phá để tiến vượt”. Đây cũng là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng - đột phá để thoát khỏi trạng thái khó khăn, trì chậm hiện nay; tiến vượt để thoát nhanh khỏi tình trạng “tụt hậu phát triển”. Đối với Nghệ An, càng phải như vậy và cần quyết tâm hơn thế. Không hành động với tinh thần “đột phá - tiến vượt”, Nghệ An sẽ không thể huy động, tận dụng và phát huy tốt tiềm năng - thế mạnh, đặc biệt là thế mạnh về nguồn nhân lực, bao gồm sức mạnh to lớn của lực lượng hơn 50 vạn người Nghệ đang sống và làm việc ở ngoài tỉnh, ở nước ngoài.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh uỷ thăm công trình xây dựng Nhà máy xi măng Sông Lam - một công trình trọng điểm của tỉnh - Ảnh: P.V
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh uỷ thăm công trình xây dựng Nhà máy xi măng Sông Lam - một công trình trọng điểm của tỉnh - Ảnh: P.V

Về tầm nhìn, Nghệ An phải quán triệt tư tưởng “phát triển trong môi trường hội nhập, dựa vào hội nhập, đáp ứng các yêu cầu hội nhập và hướng tới thực hiện các mục tiêu hội nhập”. Tầm nhìn này nhất quán với tư tưởng “đột phá phát triển để tiến vượt”. Nó chứa đựng cách tiếp cận phát triển hiện đại: “Trong môi trường hội nhập quốc tế, không sợ thiếu vốn và công nghệ, chỉ sợ thiếu chính sách đúng”. Cách tiếp cận này đặc biệt phù hợp với điều kiện của Nghệ An: Tỉnh còn nghèo nhưng tiềm năng lớn; có chính sách đúng thì chính hội nhập sẽ mang lại cho Nghệ An sức mạnh đột phá để tiến vượt.

Về quy hoạch phát triển, xuất phát từ quan điểm, tầm nhìn và cách tiếp cận phát triển nêu trên, Nghệ An cũng cần có những chuyển hướng mạnh mẽ, căn cứ vào việc đánh giá lại lợi thế phát triển từ góc nhìn hội nhập và cạnh tranh quốc tế. Từ góc nhìn đó, tư tưởng xuyên suốt quy hoạch phải là căn cứ vào lợi thế phát triển, kết hợp với tư duy định hướng công nghệ cao để định hướng ưu tiên phát triển ngành, vùng, tạo sự khác biệt và vươn lên đẳng cấp toàn cầu.

Theo định hướng này, Nghệ An sẽ định hướng ưu tiên phát triển một tổ hợp ngành - vùng với các đường nét chính “đặc sắc Nghệ An” như sau:

Thứ nhất: Phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc sản - đặc sắc, tiềm năng giá trị gia tăng cao, sạch và dựa trên công nghệ cao. Nền nông nghiệp đẳng cấp cao đó là một trong những cơ sở liên kết quan trọng để thực hiện chiến lược phát triển du lịch đẳng cấp cao của tỉnh.

Thứ hai: Phát triển ngành du lịch đẳng cấp cao trên nền tảng nguồn tài nguyên du lịch phong phú và riêng của Nghệ An: Bãi biển Cửa Lò, rừng nguyên sinh Pù Mát, sông Lam, quê hương Bác Hồ và các danh nhân lịch sử; các di sản văn hóa - tâm linh (hát ví, giặm, đền Cờn, đền Quả Sơn, chùa Đại Tuệ...) và di tích lịch sử - cách mạng. Tạo lập sớm các điều kiện nền tảng để nâng cấp ngành du lịch, kết nối du lịch Nghệ An với du lịch cả nước và quốc tế phải được coi là những nội dung hoạt động chủ yếu để phát triển ngành du lịch Nghệ An trong giai đoạn tới.

Thứ ba: Tập trung xây dựng và hoàn thiện các hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông, cải cách hành chính theo hướng phục vụ, minh bạch, hiệu quả, ban hành và sửa đổi các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Định hướng thu hút đầu tư phát triển công nghiệp của tỉnh theo hai tuyến ưu tiên. Một là định hướng công nghệ cao, trong những bước đầu, chú trọng công nghệ phù hợp. Hai là tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn mạnh để tạo đột phá và tăng sức hấp dẫn đầu tư. Cải cách thể chế, đổi mới hoạt động chính quyền theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư phải là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và mang tính bắt buộc cao nhất, chịu giám sát và chế tài trách nhiệm cao nhất của chính quyền tỉnh.

Thứ tư: Phát triển TP Vinh đúng tầm “Thủ phủ vùng Bắc Trung Bộ” theo tinh thần Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị. Trong 10 năm tới, Vinh phải trở thành một trung tâm tăng trưởng cấp vùng theo đúng nghĩa, có khả năng hội tụ và lan tỏa phát triển mạnh mẽ. Vinh phải là đô thị thông minh, một trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao đẳng cấp khu vực và quốc tế, một thành phố có sức hấp dẫn phát triển cao bởi chất miền Trung, chất Nghệ - thông minh, đầy nghị lực và hào sảng.

Thứ năm: Chú trọng thực hiện chương trình nông thôn mới một cách hiệu quả và đúng định hướng XHCN. Hai định hướng ưu tiên chính là tập trung tạo năng lực phát triển cho người nông dân và nông thôn, lấy người nông dân là chủ thể, nông thôn là địa bàn; đảm bảo cho người dân nông thôn được hưởng lợi ích phát triển một cách công bằng và ngày càng cao. Nghệ An sẽ đột phá phát triển mạnh nhưng không được quên cuộc sống của người dân, đặc biệt là người dân nông thôn và nhóm người nghèo.

P.V: Công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo môi trường thuận lợi như thế nào cho việc thu hút đầu tư, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Nghệ An có điều kiện địa lý, kinh tế đa dạng: Có miền núi, biên giới, hải đảo, có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo… nên có những vấn đề an ninh đặc thù. Cùng với tốc độ phát triển kinh tế và tốc độ đô thị hóa nhanh, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội cũng có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các lực lượng Công an tỉnh nhà đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác đảm bảo ANTT. Các loại tội phạm nguy hiểm, manh động đã được điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh. Trong toàn tỉnh, không có tổ chức tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển tốt, nhân dân có cuộc sống bình yên…

Những nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tỉnh đã góp phần to lớn thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển Nghệ An đến năm 2020. Minh chứng cho những nỗ lực, cố gắng và thành tích của lực lượng Công an Nghệ An trong thời gian vừa qua là trong 2 năm liên tiếp 2015 và 2016, lực lượng Công an Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn quốc.

Nhân dịp Tết đến, Xuân về, qua Báo Công an Nghệ An, tôi xin gửi lời chúc mừng đến lực lượng Công an Nghệ An nói riêng và toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh nói chung về những thành tựu mà chúng ta đã đạt được trong thời gian vừa qua. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước nhưng tôi kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm, đảm bảo các mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, phấn đấu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

.

Bá Minh

.