Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/thuc-hu-cong-dung-cua-may-khu-doc-ozone-700868/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/thuc-hu-cong-dung-cua-may-khu-doc-ozone-700868/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thực hư công dụng của máy khử độc ozone - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/09/2016, 11:13 [GMT+7]

Thực hư công dụng của máy khử độc ozone

Đã từng được các bà nội trợ tin tưởng sử dụng để bảo vệ gia đình tránh khỏi nguy cơ thực phẩm bẩn, nhưng giờ đây, máy ozone lại đang bị đem ra mổ xẻ vì những thông tin cho rằng: máy ozone có thể gây ngộ độc cho người dùng, và làm tăng khả năng gây ung thư vòm họng. 

 Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Thông tin này đang gây hoang mang dư luận, khiến nhiều người e ngại và đặt câu hỏi về năng lực quản lý chất lượng các sản phẩm tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là các sản phẩm liên quan mật thiết tới sức khỏe người tiêu dùng.

Lo ngại tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc bảo quản, thuốc tăng trọng trong gia súc, bà Nguyễn Thị Lê Hà đã sắm chiếc máy ozone này để phục vụ việc nội trợ, với kỳ vọng loại bỏ độc tố, nấm mốc, thuốc bảo vệ thực vật trên rau củ, và khử độc trên thịt để loại bỏ bớt tồn dư thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, trao đổi với tiến sỹ Nguyễn Văn Khải - người được mệnh danh là "ông già Ozone" về những nghiên cứu của mình, thì máy ozone thực sự không thần kỳ như vậy. Theo tiến sỹ Khải, cơ chế hoạt động của máy Ozone là sản sinh ra các liên kết Oxy thông qua quá trình ione hóa điện từ. Tuy nhiên, khí này không có tác dụng trong việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật, đăc biệt khi thuốc đã ngấm sâu vào lõi sản phẩm.

Nguyên lý cơ bản của việc khử độc mà chiếc máy quảng cáo là tạo ra ozone - O3 - một loại khí có khả năng oxy hóa mạnh, dễ dàng phá vỡ các cấu trúc phân tử hữu cơ của vi khuẩn - và do đó có thể loại trừ vi khuẩn gây độc. Tuy nhiên trên thực tế, máy ozone chất lượng tốt phải có công suất lớn, và có lõi sấy khô để tránh sinh độc tố. Đây là điều mà máy ozone gia đình không làm được. Ngoài ra, việc tiếp xúc với Ozone không đúng nồng độ còn có thể gây ngộ độc cấp.

Tiến sỹ Khải còn cho biết: "Nếu chúng ta sử dụng máy ozone gia đình mà nồng độ cao hơn 0,1 bpm trong thời gian 8 tiếng thì hệ hô hấp của chúng ta sẽ bị tác dụng. Chúng ta sẽ ho, sưng cuống phổi, thậm chí nếu ở trong phòng kín, chúng ta sẽ tử vong. Nếu để đồ nhựa thì những cái này sẽ tác dụng vào đồ nhựa. Nếu để vào kim loại như inox 201, 202 hoặc 1 số chất khác thì khí ozone cũng sẽ tác dụng gây oxi hóa. Còn gây tác động nhiều hay ít, nó phụ thuộc vào nồng độ ozone".

Những thông tin này đã làm người tiêu dùng băn khoăn, đăt câu hỏi về khả năng quản lý chất lượng sản phẩm của các cơ quan chức năng.

Mong muốn hiện nay của người tiêu dùng là cơ quan chức năng sớm lên tiếng về chất lượng của dòng máy này bởi nếu những tin đồn trái chiều kia là thật, thì máy ozone đang ảnh hưởng tới sức khỏe của hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam.

 

.

Nguồn: ANTV